Bỉ phát triển phương pháp khoa học chống buôn bán gỗ bất hợp pháp

Bảo tồn rừng đã trở thành ưu tiên toàn cầu. Tuy nhiên, nạn phá rừng và buôn bán gỗ bất hợp pháp vẫn là những vấn đề dai dẳng đe dọa các hệ sinh thái này.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, gần đây, các nhà nghiên cứu từ Vườn Bách thảo Meise và Bảo tàng Hoàng gia Trung Phi ở Tervuren, Brussels, Bỉ, đã phát triển các phương pháp khoa học mới để xác định nguồn gốc của gỗ và chống lại các hành vi buôn bán gỗ bất hợp pháp.

Nhóm tác giả của công trình vừa được công bố trên tạp chí uy tín “Nature Plants” này đã kết hợp các phương pháp phức tạp, cùng các kỹ thuật như phân tích tỷ lệ đồng vị ổn định (SIRA) và phân tích nguyên tố vi lượng (TEA), giúp xác định nguồn gốc của gỗ.

Victor Deklerck, Giám đốc khoa học của World Forest ID, có trụ sở tại Vườn Bách thảo Meise, phụ trách phát triển phương pháp xác định nguồn gốc của cây giải thích: “Hóa học của cây có liên quan đến môi trường mà cây này phát triển. Nếu một cây mọc ở Bỉ hoặc Đức, tín hiệu hóa học mà chúng tôi gọi là dấu hóa học thì khác nhau. Chúng tôi đo dấu hóa học những mẫu thu thập từ khắp thế giới, sau đó phát triển mô hình học tự động với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng xác định mức độ trùng khớp cao nhất của dấu vết”.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập khoảng 9000 mẫu gỗ từ 24 loài ở 12 quốc gia. Dữ liệu này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các phương pháp xác minh tính xác thực về nguồn gốc của gỗ và thậm chí dự đoán chính xác nơi gỗ được khai thác.

Buôn bán gỗ trái phép kiếm lợi nhuận thứ 2 trong các ngành buôn lậu trên thế giới với khoảng 150 tỷ USD lợi nhuận mỗi năm. Khoảng 30% tổng số gỗ được buôn bán trên toàn cầu là bất hợp pháp. Ở khu vực nhiệt đới, tỷ lệ này có thể đạt tới 90%.

Trong khuôn khổ của việc thực thi các quy định của châu Âu về nạn phá rừng, Liên minh châu Âu (EU) hiện yêu cầu mỗi container vào EU phải gắn định GPS nhằm xác định điểm xuất phát. Cơ sở dữ liệu do nhóm của Viktor DeKlerk phát triển được chờ đợi sẽ bổ sung qua đối chiếu dữ liệu để xác định nguồn gốc xuất xứ của gỗ và trở thành công cụ hữu ích cho các thanh tra môi trường Bỉ.

Hương Giang