Xuân về trong lòng quân, dân nơi biên thùy Tây Bắc

Xuân về trong lòng quân, dân nơi biên thùy Tây Bắc
Bộ đội Đồn Biên phòng Si Ma Cai gói bánh chưng với bà con dân tộc xã Nàn Sán. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Bộ đội Đồn Biên phòng Si Ma Cai gói bánh chưng với bà con dân tộc xã Nàn Sán. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Chiều cuối năm, trong gia đình anh Ma Seo Vần ở thôn Seo Khai Hóa, xã Sán Chải, huyện  Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, không khí rộn rã hơn khi có các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Si Ma Cai xuống phụ giúp gia đình chuẩn bị vui Xuân, đón Tết. Niềm vui có Bộ đội Biên phòng “cắm bản” tới thăm trong ngôi nhà mới đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng càng khiến vợ chồng Ma Seo Vần phấn khởi.

Trong ngôi nhà mới, khang trang hơn “túp lều” nơi gia đình người Mông ở trước đây cũng trên nền miền đá khô khát này, anh Ma Seo Vần tâm sự: phải an cư mới yên tâm tính chuyện làm ăn, cố gắng vươn lên thoát nghèo. Để dành được số tiền 300 triệu đồng xây nhà, ngoài công sức, sự tằn tiện của hai vợ chồng còn là nhờ cán bộ Biên phòng “cầm tay, chỉ việc” giúp đỡ họ lao động sản xuất nhiều năm qua. “Có lẽ, đây là cái Tết ý nghĩa và mãn nguyện nhất, bởi từ đây, anh em và bạn bè sang nhà cũng không phải chịu cảnh mưa, nắng, dột nát nữa. Tôi thấy vui lắm!”, người đàn ông 39 tuổi tâm sự.

Cũng như gia đình anh Ma Seo Vần, gia đình anh Hoàng Văn Thư, dân tộc Mông ở bản Nàn Sán, huyện Si Ma Cai đang dọn dẹp nhà để chuẩn bị đón Tết. Trước hiên cửa, cây đào rừng bung nở khoe sắc hồng phớt. Trong nhà là những bao hạt ngô để bán cho thương lái vận chuyển về xuôi giúp gia đình anh có nguồn thu nhập. Ở bản Nàn Sán này, gia đình anh Thư cũng như nhiều bà con khác đều được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ chiến sỹ đồn Biên phòng Si Ma Cai trong lao động, sản xuất nông nghiệp, mà như cách nói của họ là “rất được các anh Biên phòng quan tâm”.
 
Bộ đội Đồn Biên phòng Si Ma Cai nấu bánh trưng với bà con dân tộc xã Nàn Sán. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Bộ đội Đồn Biên phòng Si Ma Cai nấu bánh trưng với bà con dân tộc xã Nàn Sán. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Cách không xa ngôi nhà của anh Hoàng Văn Thư và Ma Seo Vần là Khu văn hóa trung tâm của xã Nàn Sán. Không khí chuẩn bị vui Xuân, đón Tết cũng đang diễn ra sôi nổi, vui vẻ, ấm cúng. Nói là khu trung tâm nhưng để có mặt tại đây, bà con các dân tộc Mông, Nùng, Thu Lao, La Chí đã phải vượt hàng chục cây số từ các thôn bản nơi triền núi cao, song nét mặt ai cũng rạng rỡ và nổi bật trong trang phục dân tộc thiểu số.

Bên nồi bánh chưng đang đỏ lửa, những người lính quân hàm xanh “cắm bản” vừa cùng bà con tất bật trang trí mâm cỗ mừng Tết sớm, vừa trò chuyện, trải lòng về một năm lao động vất vả, về tình quân dân nơi phên dậu Tổ quốc. Trong ánh lửa bập bùng, mùi thơm của gạo, của lá, của đỗ hòa quyện, xua tan đi cái lạnh giá nơi biên cương. Họ - những người lính Biên phòng cùng bà con dân tộc thiểu số sinh sống trên dải biên thùy của Tổ quốc, cảm nhận thật hơn, rõ hơn về tình cảm đơn sơ nhưng nồng ấm và thiêng liêng. Đó là tình đồng chí, đồng đội và tình quân dân. Cảm nhận sâu sắc hơn nhiệm vụ, trọng trách nơi biên cương Tổ quốc, rằng “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Họ đang cùng nhau đoàn kết xây dựng vùng biên, giữ vững “phên dậu” của Tổ quốc.
 
Bộ đội Đồn Biên phòng Si Ma Cai cùng tham gia vui Tết với bà con dân tộc. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Bộ đội Đồn Biên phòng Si Ma Cai cùng tham gia vui Tết với bà con dân tộc.
Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

"Để xây dựng thế trận lòng dân tại địa phương khu vực đơn vị quản lý, ngoài việc tổ chức tại đơn vị, chỉ huy Đồn cũng phân công cử 6 tổ trực tiếp xuống ăn tết cùng bà con tại địa bàn khu vực biên giới. Bà con rất phấn khởi khi được bộ đội tổ chức chương trình "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản", Đại úy Lèng Văn Trai, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Si Ma Cai vui vẻ nói. Theo Đại úy “Gắn bó mật thiết với bà con cũng là giúp đồn kịp thời nắm tình hình và giải quyết được nhiều vụ việc”.

Trò chuyện về việc làm ý nghĩa, khẳng định tình cảm giữa Bộ đội Biên phòng với bà con các dân tộc trên địa bàn Si Ma Cai nói riêng và ở Lào Cai nói chung, Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Lào Cai cho biết: Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị cử các tổ công tác xuống địa bàn để vui đón Tết với nhân dân tại khu vực biên giới trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Trong đêm Giao thừa, các đồn Biên phòng sẽ mời cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và nhân dân lên để vui đón Tết với các bộ chiến sỹ.

“Hiện nay trên 11 đồn Biên phòng, cơ bản các đơn vị đã phối hợp với địa phương để tổ chức các hoạt động vui đón Tết tại địa bàn biên giới. Mỗi đồn hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ đóng góp cho thành tích chung của lực lượng Biên phòng toàn tỉnh. Mối quan hệ giữa Bộ đội Biên phòng và nhân dân gắn bó hữu cơ, cán bộ chiến sỹ là điểm tựa cho cuộc sống yên bình của bà con đồng thời nhân dân chính là tai mắt, là chỗ dựa cho cán bộ chiến sỹ Biên phòng thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ cho hay.
 
Hạnh Quỳnh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm