Trà Vinh vận động nông hộ phòng ngừa cúm gia cầm

Trà Vinh vận động nông hộ phòng ngừa cúm gia cầm
Tiêm phòng cúm gia cầm. Ảnh: TTXVN
Tiêm phòng cúm gia cầm. Ảnh: TTXVN

Tiêm phòng vắc xin cho gia cầm là giải pháp tối ưu phòng tránh dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi việc tiêm phòng không còn được nhà nước hỗ trợ kinh phí như trước thì công tác tiêm phòng cúm gia cầm ở Trà Vinh gặp  nhiều khó khăn, tỉ lệ tiêm phòng đạt thấp so với tổng đàn. Tổng đàn gia cầm của tỉnh hiện có hơn 6 triệu con nhưng đến nay, chỉ có khoảng 30% gia cầm được tiêm vắc xin phòng cúm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, tuần qua, trên địa bàn tỉnh vừa có một đàn gia cầm của một hộ dân ở ấp Vang Nhứt, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành xảy ra bệnh cúm gia cầm.

Như vậy, từ tháng 2 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra bệnh cúm trên đàn gia cầm ở  3 hộ dân, cụ thể: hộ ở ấp An Hòa, xã An Phú Tân, huyện Cầu Ngang; hộ ở ấp Kim Câu, xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang và hộ ở ấp Vang Nhứt, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành. Tổng đàn gia cầm của các hộ hơn 5.500 con; trong đó, số mắc bệnh 5.420 con. Ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh cúm gia cầm, ngành chức năng tỉnh Trà Vinh đã hỗ trợ các hộ chăn nuôi tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Lực lượng thú y tỉnh hướng dẫn nông hộ vệ sinh và tiêu độc, tiến hành sát trùng ổ dịch và môi trường xung quanh ổ dịch, các xã có dịch và các xã vùng uy hiếp. Đồng thời xây dựng bảng đồ tễ xác định vùng dịch, vùng uy hiếp trong phạm vi 3 km xung quanh ổ dịch và vùng đệm trong phạm vi 10 km xung quanh ổ dịch. Tỉnh tiếp tục duy trì các chốt kiểm dịch, hoạt động 24/24 để kiểm soát tình hình vận chuyển gia súc, gia cầm...
Thanh Hòa

Có thể bạn quan tâm