Người dân miền núi Tuyên Quang cải thiện đời sống nhờ xuất khẩu lao động

Người dân miền núi Tuyên Quang cải thiện đời sống nhờ xuất khẩu lao động
Những năm gần đây, số người đi xuất khẩu lao động của tỉnh Tuyên Quang ngày càng tăng. Nhiều người nhờ xuất khẩu lao động đã có việc làm ổn định, thu nhập cao, cuộc sống ngày càng đủ đầy hơn.
Các doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi lao động nước ngoài tư vấn, giới thiệu người lao động về thị trường xuất khẩu lao động . Ảnh: Quang Cường – TTXVN.
Các doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi lao động nước ngoài tư vấn, giới thiệu người lao động về thị trường xuất khẩu lao động . Ảnh: Quang Cường – TTXVN.
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có 193 người đi xuất khẩu lao động (đạt 64,33% kế hoạch năm), nâng tổng số lao động đi xuất khẩu từ năm 2015 đến nay lên 1.327 người ( đạt 88% mục tiêu của giai đoạn 2015-2020). Thị trường xuất khẩu lao động chủ yếu là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và một số nước thuộc châu Âu với mức thu nhập bình quân từ 15 triệu đồng/người/tháng trở lên. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, chị Chẩu Thị Hiến, dân tộc Tày, thôn Nà Coóc, xã Bình An, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang quyết định đi Nhật Bản làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Sau hơn 3 năm làm việc tại Nhật Bản với thu nhập bình quân khoảng 30 triệu đồng/tháng, gia đình chị có kinh tế ổn định. Chị Hiến cho biết, lao động Việt Nam tại Nhật Bản chủ yếu làm việc trong những ngành nghề như nông nghiệp, chế biến thủy sản, lắp ráp linh kiện điện tử, làm bánh, làm cơm hộp… Với công việc như vậy, mức lương bình quân một tháng của lao động Việt Nam tại Nhật Bản khoảng 140.000 - 150.000 Yên, tương đương khoảng 27-30 triệu đồng. Sau 3 năm làm việc tại Nhật Bản, chị đã gửi về nhà được trên 700 triệu đồng,  giúp gia đình sửa sang lại ngôi nhà khang trang hơn, mua sắm đầy đủ tiện nghi trong gia đình. Năm 2018, khi hết thời hạn về nước, chị đã xin vào làm việc tại một công ty liên doanh Việt Nam - Nhật Bản với thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng.
Ngày hội việc làm huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang năm 2019. Ảnh: Quang Cường – TTXVN.
Ngày hội việc làm huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang năm 2019. Ảnh: Quang Cường – TTXVN.
Cách đây hơn 1 năm, qua kênh tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài, anh Trần Văn Kỳ,  thôn Thủ Ý, xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã đăng ký đi làm việc tại thị trường Rumani. Đến nay anh Kỳ đã có việc làm ổn định với mức thu nhập trung bình trên 17 triệu đồng/tháng. Sau 4 tháng làm việc ở nước ngoài, anh Kỳ đã trả nợ xong ngân hàng và có tiền gửi về hàng tháng để giúp gia đình phát triển kinh tế. Anh Kỳ chia sẻ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh quyết định đi lao động xuất khẩu sang thị trường châu Âu với tổng chi phí ban đầu hết 65 triệu đồng. Công việc không quá vất vả và đúng với những cam kết trong hợp đồng đã ký, phù hợp với khả năng của mình. Để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, tỉnh Tuyên Quang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có uy tín đến tư vấn, tuyển dụng lao động trên địa bàn đi xuất khẩu lao động. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã cấp phép cho 14 doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực xuất khẩu lao động hoạt động tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh.
Tư vấn, giới thiệu người lao động các xã thuộc khu vực ATK Yên Sơn về thị trường xuất khẩu lao động của đơn vị. Ảnh: Quang Cường – TTXVN.
Tư vấn, giới thiệu người lao động các xã thuộc khu vực ATK Yên Sơn về thị trường xuất khẩu lao động của đơn vị. Ảnh: Quang Cường – TTXVN.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Lao động - Việc Làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phấn đấu hoàn thành vượt mục tiêu về xuất khẩu lao động. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền giúp người lao động nắm rõ thông tin về thị trường lao động nước ngoài; tạo điều kiện cho doanh nghiệp được cấp phép tuyển dụng lao động, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, tránh thiệt hại cho người dân. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Quang Cường
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm