Y tế thông minh: Nhìn từ Thành phố Hồ Chí Minh - Bài 1

Y tế thông minh: Nhìn từ Thành phố Hồ Chí Minh - Bài 1
Thực tế, tại Thành phố Hồ Chí Minh, các ứng dụng công nghệ đã bắt đầu được manh nha sử dụng, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.
  
Bài 1: Khi bệnh viện ứng dụng công nghệ
Nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, vận hành quản trị tốt bộ máy hoạt động bệnh viện, những năm qua một số bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm điện tử, từng bước cải tiến chất lượng dịch vụ.
Người bệnh đăng ký khám bệnh tự động trên ki-ốt điện tử tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng
Người bệnh đăng ký khám bệnh tự động trên ki-ốt điện tử tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng
 
Từ bệnh viện không giấy tờ
Hơn một năm nay, mỗi lần đi khám bệnh tại Bệnh viện quận Thủ Đức, bà Nguyễn Thị Tình (64 tuổi, ngụ phường Tam Bình, quận Thủ Đức) không cần phải mang theo sổ khám bệnh, đơn thuốc cũ, các kết quả xét nghiệm như trước đây bởi việc này đã được bệnh viện lưu trữ trên hệ thống máy tính. Với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như bà, điều này vô cùng tiện lợi. “Tuổi già rồi hay quên lắm, trước đây đến cổng bệnh viện rồi nhưng lắm lúc phải quay về nhà vì quên mang theo đơn thuốc cũ, rất phiền phức”, bà Tình kể.
 
Còn chị Lưu Thị Thương (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) thì lại khá hài lòng với nhiều sự thay đổi trong các dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. Mỗi lần đi khám bệnh, chị chỉ cần mang thẻ Bảo hiểm y tế đến quét mã vạch và chờ đến lượt khám. Toàn bộ quy trình đều được các bác sỹ thao tác trên máy tính, chị không cần phải mang theo bất kỳ giấy tờ nào trên tay.
 
Bác sỹ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, từ năm 2017, bệnh viện triển khai ứng dụng hệ thống bệnh án điện tử toàn bệnh viện. Thay vì làm hồ sơ bệnh án bằng giấy, giờ đây, các thông tin được số hóa và lưu trữ trên máy tính thông qua hệ thống internet. Khi đến bệnh viện, bệnh nhân chỉ cần mang theo thẻ Bảo hiểm y tế, nhân viên y tế sẽ thực hiện tra cứu mã số, từ đó từng bước hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh tiếp theo mà không cần phải nộp sổ khám bệnh chờ đợi như trước kia. Quy trình vì thế cũng được rút ngắn đáng kể.
 
Ngoài ra, khi bệnh nhân siêu âm hay xét nghiệm, số thứ tự cũng đã được sắp xếp sẵn thay vì phải xin số lại từ đầu. Các bảng tra cứu thông tin, bảng chỉ dẫn đặt ở tiền sảnh, khu vực tiếp tân, bảng hiển thị tên điện tử cũng giúp hỗ trợ tối đa cho người bệnh. Bảng giá dịch vụ y tế, lịch làm việc của bác sỹ hàng tuần đều được cập nhật trên website bệnh viện. Đặc biệt, Bệnh viện quận Thủ Đức cũng hạn chế tối đa việc in rửa phim chụp, giúp tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn, không gây ô nhiễm môi trường.
 
Nhận xét về hiệu quả sau 2 năm triển khai, bác sỹ Nguyễn Minh Quân cho biết, việc thực hiện bệnh án điện tử đã mang lại hiệu quả tích cực. Bệnh nhân hài lòng với quy trình khép kín, nhanh gọn, còn bác sỹ thì đỡ vất vả hơn trong việc ghi chép bệnh án. Chỉ cần một cú chạm màn hình trên máy tính bảng, bác sỹ hoàn toàn có thể tra cứu tất cả lịch sử khám chữa bệnh, đơn thuốc, kết quả xét nghiệm…của bệnh nhân mà không cần phải lục tìm quá nhiều giấy tờ, sổ sách. Ngoài ra, nhờ có bệnh án điện tử, các bác sỹ cũng đảm bảo tuân thủ theo phác đồ điều trị, giảm thiểu đáng kể sai sót trong việc thống kê, sai số lượng thuốc ... 
 
Đến bệnh viện thông minh
Sau khi đăng ký khám bệnh online, anh Lê Hữu Chí, 39 tuổi, ngụ quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh được hẹn giờ đến Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh khám bệnh. Theo giờ hẹn, anh đến bệnh viện, không phải chờ đợi lâu, anh lập tức được gọi vào khám bệnh, thực hiện các chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm.
Nhân viên Bệnh viện Quận Thủ Đức hướng dẫn người dân đăng ký khám bệnh trực tuyến. Ảnh: Đinh Hằng
Nhân viên Bệnh viện Quận Thủ Đức hướng dẫn người dân đăng ký khám bệnh trực tuyến. Ảnh: Đinh Hằng

Chưa đầy 15 phút sau đó, các kết quả xét nghiệm được tự động gửi đến điện thoại di động của anh đồng thời kết quả này cũng được chuyển đến bác sỹ điều trị thông qua máy tính bảng. Đến khâu thanh toán, anh Chí chỉ cần dùng thẻ ATM thanh toán trực tuyến ngay tại hệ thống thanh toán điện tử của bệnh viện. Cứ thế, quy trình khám bệnh của anh hoàn tất chỉ trong vài giờ đồng hồ thay vì phải chờ đợi mất cả một buổi sáng như trước đây.

Tôi không ngờ dịch vụ bệnh viện hiện nay lại tốt như vậy, không cần chờ đợi lâu, không còn các thủ tục giấy tờ rườm rà, rất nhanh, gọn mà tiện lợi”, anh Chí chia sẻ.
 
Là một trong những bệnh viện có số lượng bệnh nhân điều trị nội trú và ngoại trú đông bậc nhất cả nước, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm rút ngắn quy trình khám chữa bệnh. Đây là đơn vị có những ứng dụng công nghệ mạnh mẽ nhất trong mục tiêu trở thành “bệnh viện thông minh” đầu tiên tại Việt Nam.
 
Một trong những thành tựu nổi bật về công nghệ thông tin của Bệnh viện Đại học Y dược là triển khai thành công bệnh án điện tử toàn viện đồng bộ và hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (PACs).

Với mục tiêu đặt sự an toàn của người bệnh lên hàng đầu, hệ thống phần mềm cho phép cảnh báo các trường hợp dị ứng thuốc, tương tác thuốc, phụ nữ có thai, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, triển khai kháng sinh dự phòng, cho phép dược lâm sàng tham gia trong chỉ định sử dụng thuốc của bác sỹ điều trị...Thông qua bệnh án điện tử, việc điều trị cho người bệnh luôn được công khai, minh bạch, rõ ràng, tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra.
 
Trong tương lai, bệnh viện sẽ tiếp tục phát triển bệnh án điện tử trong quản lý thuốc, chỉ định cận lâm sàng, quản lý vật tư y tế,…hỗ trợ tích cực trong việc thực hiện thuốc, tổng hợp các y lệnh trong ngày, theo dõi thời gian thực hiện các cận lâm sàng. Ngoài ra, bệnh viện cũng sẽ xây dựng hệ thống dữ liệu trung tâm (Data Center) trên nền tảng ứng dựng Blockchain”, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh  cho hay.
 
Với tiêu chí nhanh chóng - tiện lợi, Bệnh viện Đại học Y dược còn ứng dụng công nghệ đăng ký khám bệnh trực tuyến. Ứng dụng này cho phép người dùng đăng ký lấy số khám bệnh, đặt trước lịch khám mọi lúc mọi nơi, cũng như lựa chọn bác sỹ thăm khám cho mình. Ngoài ra, người bệnh có thể thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tuyến bằng các loại thẻ thông dụng hàng ngày.
 
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Bắc nhìn nhận, chính những ứng dụng công nghệ hiện đại đã giúp Bệnh viện Đại học Y dược từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại niềm tin và vượt sự mong đợi của người bệnh. Với việc tích hợp giữa nhân lực được tuyển chọn chất lượng cao ngay từ đầu và sự mạnh dạn đầu tư kinh phí xây dựng, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, bệnh viện hướng tới là mô hình mẫu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản trị, khám chữa bệnh, đồng thời sẽ chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế tại các tỉnh thành trong cả nước./.
  Đinh Hằng
 Bài 2: Còn nhiều việc phải làm
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm