Bệnh sốt xuất huyết giảm, bệnh sởi có dấu hiệu gia tăng

Bệnh sốt xuất huyết giảm, bệnh sởi có dấu hiệu gia tăng
Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, từ 16/11 đến ngày 15/12,  trên địa bàn thành phố ghi nhận 5.325 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 31% so với tháng trước và giảm 36% so với cùng kỳ năm 2018. Đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận 64.989 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 10 ca tử vong. 
Bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh khám bệnh, điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh khám bệnh, điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Trong khi đó, số ca bệnh sởi lại đang có dấu hiệu tăng lên. Cụ thể, tổng số ca sởi nội trú và ngoại trú tính từ ngày 16/11 đến ngày 15/12 là 169 ca, tăng 21 % so với tháng trước. Tính từ đầu năm 2019 đến ngày15/12, thành phố có 6.673 ca sởi, tăng 5.459 ca so với cùng kỳ năm 2018.
 
Theo kết quả giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch tại thành phố từ nhiều năm qua của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, từ khoảng tháng 12 năm trước cho đến hết tháng 3 năm sau là thời gian xuất hiện nhiều ca bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp như cúm, thủy đậu, sởi, quai bị, rubella…

Bệnh có thể xuất hiện rải rác trong cộng đồng nhưng cũng có thể gây nên các chùm ca bệnh ở những nơi đông người như, trường học, xưởng sản xuất, văn phòng.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường tự khỏi nhưng cũng có thể có biến chứng nặng trên một số cơ địa mắc bệnh mạn tính, phụ nữ có thai, trẻ quá nhỏ hoặc người già.
 
Để kiểm soát bệnh trong mùa Đông Xuân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã có văn bản hướng dẫn các trung tâm y tế các quận, huyện triển khai hoạt động nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng./.
  Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm