Trà Vinh nỗ lực giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trà Vinh nỗ lực giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trong 3 ngày 12-14/8, tại huyện Tiểu Cần (Trà Vinh), Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2020. Khoảng 300 đại biểu là cán bộ cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, người có uy tín và đại diện hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tham dự.

Các chuyên đề được quán triệt tại hội nghị tập trung vào một số vấn đề : quy định chung của pháp luật điều chỉnh việc kết hôn ở Việt Nam từ năm 1975 đến nay và giới thiệu tổng quan về Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2020; trách nhiệm của tuyên truyền viên cơ sở và giới thiệu một số hoạt động truyền thông tại ấp, khóm; hướng dẫn sử dụng một số kỹ năng truyền thông trực tiếp tại cộng đồng.

Ông Thạch Mu Ni, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh cho biết, toàn tỉnh có gần 328.000 người dân tộc Khmer, chiếm 31,5% dân số. Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và người dân vùng dân tộc thiểu số trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình; tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực chất lượng cao vùng dân tộc thiểu số.

Trước đó, từ 5-11/8, Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị phổ biến giáo dục các chính sách, pháp luật cho người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Từ đó, những người này sẽ tuyên truyền, phổ biến đến phật tử, đồng bào Khmer tại địa phương, giúp đồng bào hiểu rõ, chấp hành đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, tập trung phát triển kinh tế gia đình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thanh Hòa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm