Chịu thiệt hại nặng nề do trận lụt lịch sử hồi tháng 11 năm ngoái, tiếp đó là đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, thành phố du lịch nổi tiếng Venice của Italy giờ đây đang nỗ lực khôi phục cuộc sống thường nhật trong nỗi lo dịch bệnh vẫn chưa thực sự được kiểm soát hoàn toàn.
Các đường phố và các tuyến đường thủy ở Venice vốn từng chật cứng du khách trở nên vắng vẻ một cách kỳ lạ kể từ khi lệnh phong tỏa được áp đặt vào tháng Ba. Giờ đây, tại Quảng trường St. Mark nổi tiếng thế giới, trung tâm của Venice, các chủ doanh nghiệp không giấu nổi sự lo lắng về tương lai của họ. Sara Sist, chủ sở hữu Phòng Trưng bày nghệ thuật đương đại Sist 'Art, cho rằng sự thích ứng chính là mấu chốt để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Nhờ các công cụ trực tuyến, việc kết nối ảo, cá nhân và thậm chí có thể thân mật hơn với khách hàng của cô đã được tạo dựng và duy trì. Tuy nhiên, theo cô, vẫn cần thêm khá nhiều thời gian để khách du lịch quay trở lại.
Một số sự kiện, trong đó có Liên hoan phim Venice, đã được xác nhận sẽ diễn ra vào cuối năm nay, song làm cách nào để các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế vẫn còn là câu hỏi. Sist cho biết: "Trong thời gian diễn ra Liên hoan phim Venice sắp tới hoặc các sự kiện khác, chúng tôi sẽ tổ chức các buổi thuyết trình nghệ thuật với các nhóm nhỏ khách hàng có chọn lọc. Chúng tôi đang nỗ lực thích nghi với tình huống này".
Trên khắp đất nước Italy, các bảo tàng và các nhà bán lẻ đã được phép mở cửa trở lại từ ngày 18/5, trong khi các quán bar, nhà hàng và tiệm làm tóc được nối lại hoạt động từ ngày 1/6 vừa qua. Ở Venice, các nhà hàng và quán bar thường phải mất vài ngày để vệ sinh, dọn dẹp, chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp đón khách hàng trở lại vào cuối tháng Năm vừa qua. Roberto Pepe, quản lý nhà hàng tại Gran Cafe Quadri lịch sử, chia sẻ ông cảm thấy việc mở cửa trở lại đang mang lại một số "kết quả tốt từ khách hàng" bởi quảng trường giờ đây đã có người qua lại. Bóng dáng khách du lịch trong nước, thậm chí là khách nước ngoài đã lác đác xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, ông cho rằng việc tổ chức một số sự kiện đã được xác nhận, như Liên hoan phim Venice, sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Trong khi đó, bản thân nhà hàng cũng phải thích ứng và nỗ lực bắt kịp "nhịp điệu cũ" để phục vụ khách hàng trong bối cảnh số nhân viên đã giảm đi một nửa.
Vùng Veneto, nơi thành phố Venice tọa lạc, không bị ảnh hưởng nặng nề như vùng Lombardy ở phía Bắc. Trong những ngày gần đây, khu vực này chỉ ghi nhận số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở mức 1 con số. Theo chỉ dẫn trong sắc lệnh của Chính phủ Italy công bố ngày 30/5, từ ngày 3/6, công dân các nước thuộc Hiệp ước Schengen về tự do đi lại trong khu vực và Anh tới Italy sẽ không bắt buộc phải cách ly 14 ngày. Quy định cũng áp dụng với các dân các nước châu Âu ngoài Schengen kể từ ngày 15/6. Với tỷ trọng ngành du lịch chiếm tới gần 15% Tổng sản phẩm quốc nội, "đất nước hình chiếc ủng" mong muốn sớm có một sự khởi đầu mới để bắt kịp màu du lịch Hè năm nay, qua đó tạo đà vực dậy nền kinh tế.
Phương Oanh