Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo UBND quận Bình Tân và huyện Bình Chánh nêu cao tính chủ động, trách nhiệm hơn nữa trong điều hành công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Đồng thời, chính quyền quận Bình Tân và huyện Bình Chánh tham mưu cấp ủy tạo sự cộng hưởng, cộng đồng trách nhiệm nhất là người đứng đầu.
Ông Nguyễn Thành Phong cũng lưu ý công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường nhằm hạn chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Lãnh đạo các quận, huyện cần lập đề án, kế hoạch chi tiết, quyết tâm, kiên trì theo dõi thường xuyên và báo cáo cụ thể.
Về công tác tuyên truyền, chính quyền phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tăng thêm liều lượng, xác định nhóm đối tượng như tài xế, công nhân, học sinh… để tuyên truyền cho phù hợp. Với người dân ngoài tỉnh lưu thông qua địa bàn, các địa phương sử dụng các panô, bảng hiệu hình ảnh trực quan và tăng cường phối hợp các địa phương lân cận để tuyên truyền.
Về lĩnh vực giao thông đường thủy, ông Nguyễn Thành Phong lưu ý, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp Sở Giao thông Vận tải Thành phố rà soát các tuyến đường thủy, bến khách qua sông, kiên quyết xử lý bến tự phát không phép và bồi dưỡng kỹ năng tham gia giao thông theo từng nhóm đối tượng cho phù hợp.
Báo cáo về tình hình an toàn giao thông trên địa bàn, ông Lê Văn Thỉnh - Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết: Từ ngày 16/12/2017 đến 15/5/2018, quận Bình Tân đã xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người và bị thương 1 người; so với cùng kỳ, giảm 1 vụ, 1 người bị chết, tăng 1 người bị thương. Qua phân tích cho thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ…
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ chưa đạt hiệu quả; tiến độ giải quyết một số kiến nghị của các cơ quan lý về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông còn chậm… Ngoài ra, quận Bình Tân với đặc điểm là cửa ngõ phía Tây của Thành phố, tốc độ đô thị hóa cao, mật độ dân cư đông, có nhiều tuyến đường trọng điểm kết nối với các quận nội thành và các tỉnh lân cận, do đó mật độ giao thông cao dễ phát sinh tai nạn giao thông.
Chia sẻ về nguyên nhân tai nạn giao thông trên địa bàn, ông Trần Phú Lữ - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết: Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, ý thức người dân tham gia giao thông chưa cao, người dân lưu thông vi phạm tốc độ, nồng độ cồn còn rất phổ biến... Giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông là tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các biển báo, camera giao thông…; đồng thời, hoàn thiện hệ thống vận tải hành khách công cộng, xây dựng các hướng tuyến phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.
Đánh giá về tình hình an toàn giao thông tại hai địa phương trên, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông Thành phố cho biết, nguyên nhân tai nạn giao thông trên địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh chiếm 90% số vụ là do ý thức người tham gia giao thông, trong đó có từ 60-70% là dân ngoài tỉnh lưu thông qua khu vực này. Giải pháp căn cơ tuyên truyền cho người dân ngoài tỉnh là sử dụng các panô, bảng hiệu hình ảnh trực quan, tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trọng điểm, giao thông nông thôn nhằm kéo giảm tai nạn giao thông./.
Ông Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN |
Ông Nguyễn Thành Phong cũng lưu ý công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường nhằm hạn chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Lãnh đạo các quận, huyện cần lập đề án, kế hoạch chi tiết, quyết tâm, kiên trì theo dõi thường xuyên và báo cáo cụ thể.
Về công tác tuyên truyền, chính quyền phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tăng thêm liều lượng, xác định nhóm đối tượng như tài xế, công nhân, học sinh… để tuyên truyền cho phù hợp. Với người dân ngoài tỉnh lưu thông qua địa bàn, các địa phương sử dụng các panô, bảng hiệu hình ảnh trực quan và tăng cường phối hợp các địa phương lân cận để tuyên truyền.
Về lĩnh vực giao thông đường thủy, ông Nguyễn Thành Phong lưu ý, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp Sở Giao thông Vận tải Thành phố rà soát các tuyến đường thủy, bến khách qua sông, kiên quyết xử lý bến tự phát không phép và bồi dưỡng kỹ năng tham gia giao thông theo từng nhóm đối tượng cho phù hợp.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh:Hoàng Hải-TTXVN |
Báo cáo về tình hình an toàn giao thông trên địa bàn, ông Lê Văn Thỉnh - Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết: Từ ngày 16/12/2017 đến 15/5/2018, quận Bình Tân đã xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người và bị thương 1 người; so với cùng kỳ, giảm 1 vụ, 1 người bị chết, tăng 1 người bị thương. Qua phân tích cho thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ…
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ chưa đạt hiệu quả; tiến độ giải quyết một số kiến nghị của các cơ quan lý về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông còn chậm… Ngoài ra, quận Bình Tân với đặc điểm là cửa ngõ phía Tây của Thành phố, tốc độ đô thị hóa cao, mật độ dân cư đông, có nhiều tuyến đường trọng điểm kết nối với các quận nội thành và các tỉnh lân cận, do đó mật độ giao thông cao dễ phát sinh tai nạn giao thông.
Chia sẻ về nguyên nhân tai nạn giao thông trên địa bàn, ông Trần Phú Lữ - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết: Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, ý thức người dân tham gia giao thông chưa cao, người dân lưu thông vi phạm tốc độ, nồng độ cồn còn rất phổ biến... Giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông là tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các biển báo, camera giao thông…; đồng thời, hoàn thiện hệ thống vận tải hành khách công cộng, xây dựng các hướng tuyến phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.
Đánh giá về tình hình an toàn giao thông tại hai địa phương trên, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông Thành phố cho biết, nguyên nhân tai nạn giao thông trên địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh chiếm 90% số vụ là do ý thức người tham gia giao thông, trong đó có từ 60-70% là dân ngoài tỉnh lưu thông qua khu vực này. Giải pháp căn cơ tuyên truyền cho người dân ngoài tỉnh là sử dụng các panô, bảng hiệu hình ảnh trực quan, tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trọng điểm, giao thông nông thôn nhằm kéo giảm tai nạn giao thông./.
Hoàng Hải
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN