Sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn

Sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn

Là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Đức Hòa, nhân dân xã Đức Lập Thượng đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương trong thời bình cũng như sự anh dũng chiến đấu hy sinh trong những năm chiến tranh bảo vệ quê hương đất nước. Trên quê hương Đức Lập Thượng hôm nay, những con đường giao thông nông thôn Nhà nước và nhân dân cùng làm giúp bộ mặt xã ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Những tuyến đường có nhân dân góp sức

Tuyến đường bê tông Bàu Tràm dài gần 1,2km, mặt đường rộng 4m là đường liên ấp Đức Ngãi 1 và Đức Ngãi 2, được hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng 3 tháng nay. Tuyến đường có tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp gần 388 triệu đồng, nguồn xã hội hóa gần 540 triệu đồng, còn lại là ngân sách nhà nước đầu tư.

Sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn ảnh 1Xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa đã hoàn thành sáu tuyến đường bê tông với tổng chiều dài khoảng 5km, tổng kinh phí 8,9 tỉ đồng, bao gồm vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, vốn nhân dân đóng góp và vốn của các nhà tài trợ. Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Gia đình chị Lê Thụy Tố Quyên, ấp Đức Ngãi 2 ở ven đường liên ấp Bàu Tràm. Nhìn ra con đường mới sạch đẹp quanh co dưới những tán cây xanh mát, chị vui vẻ cho biết, ngày bắt đầu khởi công làm con đường này, mọi người trong xóm vui mừng và rất hưởng ứng khi chính quyền địa phương triển khai kêu gọi góp công góp của làm đường. Con đường Bàu Tràm ngày xưa là đường mòn, đường đất, rồi là đường đá dăm nhưng nắng vẫn bụi và mưa vẫn lầy. Đường có nhiều ổ voi ổ gà, thi thoảng người dân xung quanh lại đóng góp để dặm vá, sửa chữa đường, mỗi hộ 100 - 200 ngàn đồng, hộ khá có thể nhiều hơn. Đợt bê tông hóa vừa qua, mỗi hộ đóng góp ít nhất là 5 triệu đồng.

Chị Lê Thụy Tố Quyên cho biết: “Khi nhà nước triển khai, bà con xung quanh đây đều rất đồng tình ủng hộ và nhanh chóng đóng góp. Dù 5 triệu đồng không phải là dễ dàng với gia đình tôi, nhưng khi có chủ trương, chúng tôi vui lắm, sẵn sàng đóng góp”. Gia đình chị có một con năm nay lên lớp 5. Mỗi ngày trong năm học, chị phải chở con đi học 2 buổi, mỗi buổi 2 lượt đi và đón về, chưa kể đi học thêm. “Phải mùa mưa, đường đá nhiều chỗ lỗ chỗ ổ gà, ổ voi sình lầy khó đi và nguy hiểm. Từ cuối năm học trước, con đường đã hoàn thành, đi lại thuận tiện và an toàn hơn. Xã còn một số tuyến đường xấu, tôi mong nhà nước triển khai làm sớm để người dân có thể đóng góp cho đường sá khang trang hơn” - chị Lê Thụy Tố Quyên mong muốn.

Sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn ảnh 2Đường Bàu Tràm - tuyến đường liên ấp Đức Ngãi 1 và Đức Ngãi 2 dài gần 1,2km, mặt đường rộng 4m đã được bê tông hóa, an toàn thuận lợi cho người dân đi lại. Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Nhà chị Nguyễn Thị Phất ở ven tuyến đường Rừng Cấm dài gần 600m cũng vừa được hoàn thiện. Đây là một trong 6 tuyến đường bê tông được huyện Đức Hòa đầu tư làm mới. Chị Phất cho biết: đường Rừng Cấm trước khi làm là đường đất trải đá sình lầy, “ổ gà, ổ voi” nhiều. Mỗi năm, chị bồi khoảng 3 khối đá đoạn trước nhà mình, nhưng cứ hết năm đá lại trôi đi hết. Khi chính quyền có chủ trương làm đường, chị phấn khởi cùng các hộ dân xung quanh đóng góp mức quy định tối thiểu 3 triệu đồng. Chị Phất cho biết, mức 3 triệu đồng không phải dễ với nhiều hộ làm công nhân, nông dân ở đây. Nhưng đa số đều rất vui mừng và nhanh chóng đóng góp đầy đủ vì mong ước một con đường mới khang trang từ lâu. “Ngày đường mới làm xong, buổi tối, cả xóm kéo nhau đi bộ vui như đi dự mít-tinh. Niềm vui, sự hứng khởi đó được người dân duy trì đến giờ. Hàng ngày, chiều tối hay sáng sớm, người lớn, trẻ em trong xóm đi bộ, đạp xe đạp rất đông vui trên tuyến đường trước nhà, tạo thành phong trào thể dục thể thao trong xóm” - chị Phất chia sẻ.

Hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hai công trình đường nói trên là hai trong 6 tuyến đường vừa mới hoàn thành của xã Đức Lập Thượng. 6 tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 5km, tổng kinh phí 8,9 tỷ đồng, bao gồm vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, vốn nhân dân đóng góp và vốn của mạnh thường quân. Các tuyến đường này thuộc Chương trình số 06-Ctr/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đức Hòa về Chương trình huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông thiết yếu các xã vùng ven sông Vàm Cỏ Đông và các xã công nghiệp, nhằm tạo động lực giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới - sinh thái vùng sông gắn với phát triển mạnh mẽ công nghiệp - đô thị hiện đại.

Là xã triển khai và hoàn thành sớm nhất 6 tuyến đường nông thôn trong Chương trình 06, Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng Lê Hữu Phi cho biết, các công trình nhận được sự ủng hộ của người dân ngay từ khi phát động và hoàn tất trong thời gian sớm nhất. Ông nói: “Chỉ trong vòng 1 tháng rưỡi, từ khi chính thức họp dân thông báo về việc làm đường, chúng tôi hoàn tất cả 6 tuyến. Người dân hoàn thành việc đóng góp trong vòng 15 ngày và thi công các tuyến đường trong vòng 1 tháng. Có thể nói, sức lan tỏa của quá trình làm đường rất lớn. Người dân ở các ấp khác nhìn thấy hiệu quả của các công trình vừa xong nên đề xuất mong muốn sửa chữa những tuyến đường xuống cấp ở ấp mình”.

Sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn ảnh 3Đường Rừng Cấm tại xã Đức Lập Thượng mới được bê tông hóa. Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Kết quả đó có được phải nói đến sự thống nhất cao của cả hệ thống chính trị Đức Lập Thượng. Sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của nhân dân. Mức đóng góp tối thiểu mỗi tuyến đường khoảng 3 - 5 triệu đồng, một số hộ khá giả tự nguyện đóng góp gấp 3 - 4 lần mức tối thiểu. “Trong quá trình làm đường, tới đoạn nhà nào, người dân còn chủ động theo dõi giám sát công trình. Nhờ dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, tuyến đường nào cũng đảm bảo chất lượng. Không chỉ có đường mới, ấp còn vận động mạnh thường quân đóng góp để lắp hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời trên các tuyến đường” - ông Nguyễn Văn Nhạnh, Trưởng ấp Đức Ngãi 2 cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng Lê Hữu Phi, tính đến nay, xã có 5,5km đường trục xã được nhựa hóa, trên 70% đường ấp được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Tất cả các công trình đều được xây dựng theo quy hoạch, bảo đảm đạt tiêu chuẩn, tiêu chí hạ tầng kỹ thuật giúp giao thông được thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương. Với quan điểm xây dựng nông thôn mới phải do cộng đồng dân cư làm chủ, người dân là chủ thể tham gia thực hiện, chính quyền xã Đức Lập Thượng tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát huy truyền thống yêu quê hương đất nước, nhằm hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đối với danh mục hạ tầng giao thông thiết yếu thuộc cấp xã, thị trấn (Chương trình số 06-Ctr/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đức Hòa) gồm tổng số 145 tuyến đường, thuộc 20/20 xã, thị trấn của huyện. Tổng chiều dài 145 tuyến đường này hơn 153km, tổng kinh phí đầu tư hơn 242 tỷ đồng, trong đó vận động nhân dân hơn 51,7 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa hơn 66 tỷ đồng, còn lại từ nguồn ngân sách huyện hỗ trợ. Lộ trình thực hiện chương trình giai đoạn 2021 - 2025.

Đức Hạnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm