Start-up Israel phát triển Công nghệ in 3D mô và nội tạng người

Start-up Israel phát triển Công nghệ in 3D mô và nội tạng người

Công nghệ in 3D mô và nội tạng người của công ty Matricelf đã giành giải nhất cuộc thi StartUp+, do tạp chí kinh tế Calcalist lớn nhất tại Israel bình chọn. Giải nhì được trao cho Genetika+, công ty phát triển công nghệ cá nhân hóa sức khỏe kỹ thuật số.

Start-up Israel phát triển Công nghệ in 3D mô và nội tạng người ảnh 1Công nghệ in 3D mô và nội tạng người của công ty Matricelf giành giải nhất cuộc thi StartUp+. Ảnh : Ctech

Theo phóng viên Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) tại Tel Aviv, Matricelf được thành lập từ năm 2017 với 7 nhân sự, hoạt động trong lĩnh vực tái tạo mô, được phát triển dựa trên một công nghệ mà Đại học Tel Aviv đã phát triển trong vài năm qua. Công ty đã phát triển một nền tảng nhằm tạo ra bản in 3D mô tai và nội tạng để cấy ghép. Các mô này được tạo ra từ ma trận các tế bào được lấy từ cơ thể của người cần ghép tạng, qua đó làm giảm nguy cơ cơ thể sẽ đào thải. Thử nghiệm các nội tạng này cho kết quả cận lâm sàng tốt đối với nhiều loại biến chứng và bệnh như nhồi máu cơ tim và Parkinson.

Phòng thí nghiệm của Giáo sư Tal Dvir đã phát triển công nghệ in 3D trái tim nhân tạo đầu tiên trong lịch sử. Trên cơ sở phát minh đó, Matricelf được thành lập để sở hữu quyền thương mại đối với công nghệ này. Đối tác chính của công ty là tập đoàn dược khổng lồ Bayer, nơi đang nghiên cứu các loại thuốc mới trên mô tim người được in 3D từ phòng thí nghiệm của Giáo sư Tal Dvir.

Công ty cũng đang phát triển các động cơ cấy ghép cho các bệnh nhân bị liệt hoặc chấn thương tủy sống và đang lên kế hoạch thử nghiệm trên người từ năm 2023. Công ty hy vọng quan hệ hợp tác giữa tập đoàn Bayer với phòng thí nghiệm của Giáo sư Dvir sẽ cho phép tiếp tục phát triển phương pháp cấy ghép tủy sống cho những bệnh nhân bị liệt do tai nạn.

Văn Ứng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm