Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào Khmer ở Trà Vinh

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải trao quà của UBDT cho Đoàn đại biểu Người có uy tín tại buổi gặp mặt.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải trao quà của UBDT cho Đoàn đại biểu Người có uy tín tại buổi gặp mặt.

Ông Thạch Mu Ni, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh cho biết, toàn tỉnh hiện có 449 người có uy tín trong đồng bào Khmer là cán bộ hưu trí, Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Ban Quản trị các chùa Khmer, cán bộ công tác tại ấp, khóm và những người sản xuất, kinh doanh giỏi. Người có uy tín đã thực hiện tốt vai trò của mình trong các mặt đời sống xã hội như: Tuyên tuyên truyền, nêu gương điển hình cho cộng đồng, tạo sự đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội… vùng đồng bào Khmer trong tỉnh.

Người có uy tín trong đồng bào Khmer ở Trà Vinh thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu là giúp đồng bào có cuộc sống no ấm, phum sóc ngày càng tươi đẹp hơn. Những việc làm thường xuyên, dễ nhận thấy của người có uy tín ở Trà Vinh là nêu gương, đứng ra vận động đồng bào Khmer xây dựng đường giao thông nông thôn, làm thủy lợi, xây dựng nông thôn mới, giúp người nghèo vươn lên cuộc sống…

Theo thống kê chưa đầy đủ từ Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh, bình quân mỗi năm, người có uy tín trong đồng bào Khmer vận động đóng góp tiền và vật chất hàng trăm tỉ đồng đồng để cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, thực hiện an sinh xã hội…Riêng người có uy tín là các Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Ban Quản trị các chùa Khmer, mỗi năm vận động tiền, vật chất được khoảng 70 tỉ đồng.

Thượng tọa Thạch Thưa, Sư cả chùa Chac Krôn, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần là người nêu gương vận động người dân, phật tử thực hiện nếp sống văn minh, đóng góp ngày công lao động, xây dựng cầu đường nông thôn, thủy lợi nội đồng...

Hiện nay, chùa Chac Krôn luôn duy trì hoạt động bảo vệ môi trường. Ngày Chủ nhật hằng tuần, các sư sãi cùng phật tử tham gia quản lý 200m đường nông thôn, chăm sóc hoa kiểng tuyến đường hoa, thu gom rác. Năm 2021, Thượng tọa Thạch Thưa còn vận động nhà hảo tâm trao tặng 50 suất học bổng (500.000 đồng/suất), nhận đỡ đầu trực tiếp cho 20 học sinh nghèo cùng nhiều đóng góp vật chất khác cho con em đồng bào Khmer có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Ông Thạch Chu, người có uy tín trong đồng bào Khmer ở ấp Nô Lựa B, xã Nhị Trường nhiều năm liền tích cực vận động xây nhà cho hộ nghèo, hướng dẫn các hộ nghèo chuyển đổi sản xuất hiệu quả. Ngoài ra, ông còn tích cực vận động người dân hiến đất làm đường. Năm 2019, với uy tín của mình, ông đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động 55 hộ dân hiến hơn 1.500 m² đất để xây dựng tuyến đường bê tông, chiều dài 300m. Nhờ con đường này, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân Nô Lựa B thuận lợi hơn.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh Kiên Banh cho biết, sự quan tâm, nhiệt tình, trách nhiệm của người có uy tín đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng, vun đắp cuộc sống mới cho phum sóc trên địa bàn.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên trong tỉnh luôn quan tâm công tác xây dựng, bồi dưỡng, thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh. Tỉnh xem trọng việc phát huy vai trò người có uy tín để gắn chặt sự đoàn kết dân tộc, tăng thêm động lực, niềm tin trong thi đua lao động sản xuất, các phong trào hành động cách mạng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm