Phát hiện mẫu vật của phân loài sóc mới ở đảo Hòn Nghệ, tỉnh Kiên Giang

Đảo Hòn Nghệ ở tỉnh Kiên Giang. Ảnh:thamhiemmekong.com

Ngày 23/10, nhà nghiên cứu Nguyễn Trường Sơn, Phòng Động vật học có xương sống, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, trong khuôn khổ của Đề tài thuộc Chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực Hóa học, Khoa học sự sống, Khoa học trái đất và Khoa học biển giai đoạn 2017-2025, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã kết hợp với các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, Trường Đại học Nông nghiệp và thú y Obihiro, Đại học Tokyo (Nhật Bản) thu thập được mẫu vật của phân loài Sóc mới ở đảo Hòn Nghệ, một đảo ven bờ miền Nam Việt Nam, thuộc xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Phát hiện mẫu vật của phân loài sóc mới ở đảo Hòn Nghệ, tỉnh Kiên Giang ảnh 1Đảo Hòn Nghệ ở tỉnh Kiên Giang. Ảnh:thamhiemmekong.com

So sánh các chi tiết hình thái, màu sắc bộ lông, cho thấy, mẫu vật của loài có những đặc điểm khác biệt so với những phân loài của Loài Sóc đỏ Callosciurus finlaysonii đã được ghi nhận trước đây. Kết hợp với kết quả phân tích sinh học phân tử ADN và hình thái xương ngọc hành, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một phân loài mới của loài Sóc đỏ Callosciurus finlaysonii, phân bố đặc hữu ở khu vực đảo Hòn Nghệ, tỉnh Kiên Giang.

Phân loài này được gọi là Sóc đỏ hòn nghệ, có tên khoa học Callosciurus finlaysonii honnghensis. Dựa trên kết quả phân tích trình tự gen, nghiên cứu đã xác định phân loài này có quan hệ phát sinh loài gần gũi với phân loài Sóc đỏ, có tên khoa học Callosciurus finlaysonii albivexilli và Callosciurus finlaysonii frandseni, cả hai phân loài này phân bố đặc hữu ở đảo Koh Kut và đảo Koh Chang, Thái Lan. Ba phân loài này được ước tính tách biệt từ 30.000 năm trước đây. Kết quả này đã cung cấp thêm những thông tin về lịch sử địa chất của khu vực Vịnh Thái Lan và Vịnh Rạch Giá.

Sóc đỏ Callosciurus finlaysonii là một trong mười sáu loài sóc cây thuộc giống Callosciurus. Loài này đa dạng nhất với 16 phân loài, phân bố ở Thái Lan, Nam Lào, Tây Nam Việt Nam, Tây Nam Campuchia và Nam Myanmar. Các phân loài có sự biến thiên lớn về màu sắc bộ lông. Ở Việt Nam, cho đến nay đã ghi nhận 2 phân loài là Callosciurus finlaysonii germaini phân bố đặc hữu ở đảo Côn Sơn (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) và Callosciurus finlaysonii harmandi phân bố đặc hữu ở đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Hoàng Nam