Phát hiện loài thằn lằn hoàn toàn mới tại Mexico

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 22/1, các nhà khoa học Mexico thông báo vừa phát hiện loài thằn lằn hoàn toàn mới tại bang Chiapas miền Nam nước này. Với chiều dài khoảng 1 gang tay, loài bò sát chuyên sống trên cây này được các nhà khoa học đặt tên là Rồng Coapilla.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố phát hiện trên, chuyên gia sinh học thuộc Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM) Roberto Luna Reyes cho biết loài thằn lằn có tên khoa học là Abronia Cunemica này là động vật đặc hữu của Mexico, vô hại, không độc và phân bổ ở vùng núi phía Bắc bang Chiapas. Hiện các nhà khoa học mới chỉ phát hiện được 5 cá thể trên tại địa phương này.

Chuyên gia cổ sinh học Adam Clause tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên San Diego, bang California (Mỹ) cho biết dựa trên ba đặc điểm về địa sinh học, hình thái và dữ liệu phân tử, đây là loài thằn lằn hoàn toàn mới và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Rồng Coapilla sở hữu nhiều đặc điểm khác lạ so với các loài thằn lằn khác như đầu tai nhô ra, mặt và đầu màu vàng nhạt, lưng có các vệt ngang màu nâu sẫm. Rồng này nặng khoảng 20 gram, dài 15 cm và thường sống ở trên tầng cây cao, có khả năng leo cao tới 20 m và nhảy từ cây này sang cây kia trong phạm vi khoảng 10 m.

Các chuyên gia thuộc Cục Môi trường và Lịch sử tự nhiên bang Chiapas nhấn mạnh cần thực hiện các cuộc nghiên cứu đầy đủ về nguồn gốc của loài thằn lằn mới này, cũng như triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường sống cho những loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Trước đó, hồi năm 2022, các nhà khoa học Mexico thông báo đã phát hiện 6 loài ếch hoàn toàn mới có kích thước chỉ bằng móng tay trong các khu rừng rậm ở nước này.

Phương Lan