Phát hiện các dấu tay hơn 1.200 năm tuổi trong hang động tại Mexico

Phát hiện các dấu tay hơn 1.200 năm tuổi trong hang động tại Mexico

Các nhà khảo cổ học ngày 1/5 thông báo phát hiện hơn 100 dấu tay ước tính hơn 1.200 năm tuổi của nền văn minh Maya trong một hang động tại bán đảo Yucatan của Mexico.

Phát hiện các dấu tay hơn 1.200 năm tuổi trong hang động tại Mexico ảnh 1Các dấu tay in trên vách hang động. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, 137 dấu tay màu đỏ và đen, chủ yếu của trẻ em, được in trên thành hang đá, phía dưới cây Ceiba (bông gòn) cao 15m, được người Maya cổ đại coi là cây thiêng vì họ tin rằng các nhánh cây Ceiba chống đỡ bầu trời và bộ rễ kéo dài tới thế giới ngầm Xibalbá.

Nhà khảo cổ học Sergio Grosjean cho biết các dấu tay trên bằng kích thước của bàn tay trẻ em và đây là dấu tích của một nghi lễ nhập môn vào thời kỳ tiền Tây Ban Nha, trong đó đánh dấu trẻ vị thành niên trải qua từ thời thơ ấu đến tuổi dậy thì. Bên cạnh những dấu tay, các nhà khảo cổ còn phát hiện một khuôn mặt được chạm khắc và 6 bức phù điêu trên đá.

Nền văn minh Maya cổ đại phát triển mạnh mẽ ở vùng Đông Nam của Mexico và một phần khu vực Trung Mỹ, xuất hiện từ khoảng năm 2.000 trước công nguyên và kéo dài tới thế kỷ 16 khi thực dân Tây Ban Nha đặt chân tới Trung Mỹ. Nền văn minh này nổi bật với hệ chữ tượng hình ký âm -hệ chữ viết tinh vi bậc nhất ở châu Mỹ thời tiền Columbus- cũng như nghệ thuật, kiến trúc, toán học, lịch và thuật chiêm tinh rất phát triển.


Việt Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm