Phát hiện 5 loài chuột rừng mới tại Ecuador

Theo phóng viên Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) tại Nam Mỹ, ngày 21/4, Viện Đa dạng sinh học quốc gia Ecuador (Inabio) thông báo các nhà khoa học đã phát hiện 5 loài chuột mới sinh sống tại khu vực rừng rậm của nước này.

Phát hiện 5 loài chuột rừng mới tại Ecuador ảnh 1Loài chuột rừng mới vừa được phát hiện tại khu vực rừng rậm của Ecuador. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nhà sinh vật học Jorge Brito từ Inabio, các loài chuột vừa được phát hiện thuộc chi Chilomys instans (Chuột rừng Colombia) và có chiều dài trung bình từ 8-9 cm. Chúng chỉ sống trong các khu rừng có độ cao từ 1.200-4.050 mét tại Ecuador với thức ăn chủ yếu là các loại côn trùng và giun đất.

Theo ông Brito, các nhà khoa học từ Ecuador, Anh, Đức và Argentina đã mất 11 năm nghiên cứu với hàng loạt các công trình về di truyền học, hình thái học và chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) sọ và hàm của các loài chuột này để có thể xác định chính xác chi họ của chúng.

Viện Inabio đã quyết định đặt tên 5 loài chuột mới được phát hiện này là Chilomys carapazi, Chilomys neisis, Chilomys weksleri, Chilomys percequilloi và Chilomys georgeledecii.

Chilomys carapazi được đặt theo tên của Richard Carapaz, vận động viên đua xe đạp người Ecuador giành huy chương vàng tại Thế vận hội Tokyo 2020, trong khi Chilomys neisis mang tên vận động viên cử tạ Neisi Dajomes - người Ecuador đầu tiên giành huy chương vàng Olympic.

Ba loài còn lại được đặt tên nhằm vinh danh các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về loài gặm nhấm là Marcelo Weksler, Alexandre Percequillo, và George Ledeci.

Ngọc Tùng