Ông Trần Văn Tôn trồng nho có hiệu quả kinh tế cao

Ông Trần Văn Tôn trồng nho có hiệu quả kinh tế cao

Mô hình trồng nho hạ đen của gia đình ông Trần Văn Tôn (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới cho nhiều hộ dân trên địa bàn chuyển đổi cây trồng mới, nâng cao thu nhập.

Ông Trần Văn Tôn trồng nho có hiệu quả kinh tế cao ảnh 1 Ông Trần Văn Tôn giới thiệu vườn nho của gia đình với khách tham quan. Ảnh: Nguyễn Lành - TTXVN

Bám rễ ở Nam Định

Giữa cánh đồng màu thôn Vân Cát, xã Kim Thái, nổi bật giữa những ruộng rạ bỏ không là vườn nho hơn 1.000 m2 của gia đình ông Tôn đang kỳ thu hoạch. Những luống nho thẳng tắp, trĩu quả, đẹp như bức tranh đồng quê yên bình, thu hút khách tham quan.Ông Tôn chia sẻ, vốn là vùng đất chuyên trồng màu nhưng trước đây gia đình chỉ cấy lúa và trồng lạc. Các loại cây trồng trên không hiệu quả nên ông quyết định lên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) tìm hiểu về cây nho hạ đen để về trồng vì đây là cây trồng cho năng suất cao, được thị trường ưu chuộng, phù hợp với chất đất phù sa ven sông.

Đầu năm 2022, ông mời các chuyên gia, kỹ thuật viên của Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang về kiểm tra chất đất, đánh giá độ pH và hướng dẫn kỹ thuật giúp gia đình chuyển sang trồng cây nho trên diện tích hơn 1.000 m2.

Gia đình ông xây dựng giàn trồng nho kiên cố với trụ đỡ bằng bê tông. Luống nho cao khoảng 50 cm. Các luống đều có mái che mưa bằng nilon trong suốt và hệ thống máy bơm, rãnh thoát nước xung quanh vườn để cây không bị úng.

Cây nho vốn rất dễ nhiễm các bệnh như: mốc sương, phấn trắng, đặc biệt là thời kỳ cho hoa nên cần tuân thủ việc sử dụng phòng trừ bệnh cho cây bằng các sản phẩm sinh học, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Với định hướng trồng nho hữu cơ, gia đình ông dùng phân chuồng ủ hoai mục đã được xử lý mầm bệnh bằng men vi sinh kết hợp cùng các loại phân bón hữu cơ và vôi bột để bón lót. Sau khoảng 3 tháng chăm sóc cây bắt đầu cho hoa, bói quả. Mỗi cây nho sẽ cho thu hoạch khoảng 3,5 kg quả/vụ. Mỗi chùm nho chỉ để khoảng 70 quả/chùm.

Ông Trần Văn Tôn trồng nho có hiệu quả kinh tế cao ảnh 2Ông Trần Văn Tôn thu hoạch nho của gia đình. Ảnh: Nguyễn Lành - TTXVN

Để tạo độ ngọt cao nhất, khi quả bắt đầu chuyển màu từ xanh sang hồng, ông sử dụng phân kali trắng (kali sulfat) để bón, kết hợp rắc vôi lên mặt luống, đồng thời trước khi thu hoạch 15 ngày cũng dừng việc tưới nước. Quả nho khi chín có màu đen nhánh, ngọt lịm.

Với hơn 400 gốc nho, vụ này gia đình ông Tôn thu hoạch hơn 700 kg nho. Với giá bán tại vườn 120.000 đồng/kg, gia đình ông thu về hơn 80 triệu đồng, cao hơn nhiều lần thu nhập từ trồng lúa và hoa màu. Mỗi năm cây nho cho thu hoạch 2 vụ vào khoảng tháng 4 và tháng 10, khai thác trong khoảng 15 năm.

Điểm tham quan độc đáo

Cây nho không chỉ cho năng suất cao, mà vườn nho của gia đình ông đã và đang trở thành điểm tham quan, check-in độc đáo tại địa phương. Hiện vườn nho của gia đình ông Tôn là địa chỉ duy nhất tại Nam Định trồng thành công cây nho cho hiệu quả kinh tế cao và có quy mô diện tích lớn. Thời gian tới, gia đình sẽ nghiên cứu mở rộng diện tích trồng nho, nhất là xây dựng vườn nho thành địa điểm du lịch, tham quan.

Những ngày này, vườn nho của gia đình ông thu hút rất nhiều khách tới tham quan. Một số trường học trên địa bàn huyện Vụ Bản cũng đã đưa học sinh tới vườn nho tham quan, trải nghiệm thực tế. Nhiều người dân, du khách, nhất là giới trẻ khá hào hứng khi có địa điểm check-in mới. Hiện tại, gia đình ông Tôn không thu vé vào tham quan. Khách tới thăm vườn có thể chụp ảnh, tham gia các hoạt động trải nghiệm như: chăm sóc cây nho, hái quả nho...

Ông Trần Văn Tôn trồng nho có hiệu quả kinh tế cao ảnh 3 Khách tới tham quan vườn nho của gia đình ông Trần Văn Tôn, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Ảnh: Nguyễn Lành - TTXVN

Chị Đặng Quỳnh Thư ở thành phố Nam Định cho hay, đây thực sự là địa điểm tham quan, chụp ảnh lý tưởng cùng gia đình và bạn bè. Đến đây, mọi người không chỉ được ngắm cảnh, chụp ảnh, thưởng thức những quả nhỏ chín ngọt mà còn có dịp hiểu thêm về cuộc sống, công việc của bà con nông dân. Những trải nghiệm này vô cùng thú vị đối với các bạn trẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Kim Thái (huyện Vụ Bản) Bùi Tất Đỗ cho biết, mô hình trồng nho của gia đình ông Trần Văn Tôn đã mở ra hướng đi mới cho người dân trong và ngoài xã.

Thời gian tới, xã Kim Thái sẽ thực hiện việc nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của mô hình. Khi xác định cây nho phù hợp với điều kiện địa phương, có hiệu quả và khả năng nhân rộng, xã sẽ quy hoạch, xây dựng vùng trồng với các điều kiện về tưới tiêu, đường, điện với định hướng sản xuất hữu cơ, tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập.

Nguyễn Lành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm