Ninh Thuận đầu tư phát triển nâng cao vị thế, giá trị của cây nho

Ninh Thuận đầu tư phát triển nâng cao vị thế, giá trị của cây nho

Chiều 16/6, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội thảo phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho nhằm đưa ngành hàng này của địa phương phát triển theo hướng bền vững; đồng thời tiếp tục thu hút đầu tư mở rộng quy mô sản xuất gắn với ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, mang lại giá trị gia tăng cao.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận cho biết, nho là cây có giá trị kinh tế nhất trong các loại cây trồng, đem lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân địa phương. Năm 2022, diện tích trồng nho của tỉnh hơn 1.052 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch đạt trên 1.000, năng suất đạt trên 256 tạ/ha, sản lượng đạt trên 25.700 tấn.

Ninh Thuận đầu tư phát triển nâng cao vị thế, giá trị của cây nho ảnh 1Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Tuy diện tích nho chỉ chiếm 3-3,5% tổng diện tích gieo trồng nhưng giá trị sản xuất hằng năm của loại cây này đạt từ 19-20% tổng giá trị sản xuất trong ngành trồng trọt; trung bình mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 26.000-28.000 tấn nho ăn tươi.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, để phát triển hiệu quả và gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp nói chung và cây nho nói riêng, tỉnh cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu....

Ninh Thuận cần tập trung giải quyết các vấn đề căn bản như: xây dựng thương hiệu, quy hoạch và phát triển nguồn nguyên liệu; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; hỗ trợ vốn, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa, hợp tác công - tư; phát triển và mở rộng thị trường, đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Ông Phan Công Kiên - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố chia sẻ, để có giống nho mới phục vụ nhu cầu sản xuất, Viện đã nghiên cứu, tạo ra nhiều các giống mới như: nho đỏ (Red Cardinal); nho xanh (NH01-48); nho hồng nhật (NH01-152); nho Black Queen; giống nho rượu (Shiraz); nho móng tay đen... cho năng suất cao, chất lượng tốt. Ngoài ra, một số giống nho ăn tươi khác cũng đang được trồng khảo nghiệm, rất triển vọng.

Ninh Thuận đầu tư phát triển nâng cao vị thế, giá trị của cây nho ảnh 2Các sản phẩm chế từ nho được các nhà vườn, các cơ sở chế biến đưa đến trưng bày, giới thiệu tại hội thảo. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Ninh Thuận hiện có trên 10 cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm từ nho; 30 doanh nghiệp và 200 hộ sản xuất nhỏ dưới dạng hộ gia đình và doanh nghiệp tư nhân cũng tham gia chế biến các sản phẩm từ nho. Mỗi năm, các cơ sở chế biến nho cung cấp cho thị trường khoảng 75.000-80.000 lít siro nho, rượu vang nho, nước ép nho; khoảng 8 -10 tấn ô mai nho, nho sấy dẻo, nho sấy khô/năm. Bên cạnh đó, các đơn vị chế biến nho cũng cho ra những dòng sản phẩm chất lượng đạt chuẩn quốc tế, với số lượng khoảng 2,7 triệu lít rượu vang và nước ép nho/năm để cung cấp cho thị trường.

Theo ông Đặng Kim Cương, để nâng cao vị thế, giá trị của cây nho, tỉnh cũng đang chú trọng đầu tư phát triển mặt hàng nông sản tiêu biểu này; đặc biệt tiếp tục nhân rộng mô hình sản xuất áp dụng kỹ thuật tiên tiến theo các quy trình sản xuất phù hợp, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị nho. Cùng với đó, tỉnh cũng ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển cây nho và các sản phẩm chế biến sau nho.

Ninh Thuận đầu tư phát triển nâng cao vị thế, giá trị của cây nho ảnh 3Các nhà vườn trồng nho kết hợp làm du lịch sinh thái, thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm tại vườn. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Cụ thể, hỗ trợ cho hộ trồng nho với mức 40% giá trị đầu tư/1ha, từ 120 - 140 triệu đồng; hỗ trợ thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển dự án trồng nho theo hướng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, với mức hỗ trợ không quá 700 triệu đồng/dự án, để giúp người trồng nho có điều kiện đầu tư sản xuất; đồng thời hỗ trợ chính sách phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ và các chính sách hỗ trợ phát triển thị trường, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm…

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp địa phương cũng quy hoạch, khảo sát đánh giá tiềm năng các khu vực đất trồng nho phù hợp với tổng số diện tích có khả năng trồng trên 7.900 ha; trong đó có khoảng 4.000 ha đất chủ động nước tưới; đặc biệt đã hoàn thành quy hoạch vùng sản xuất nho an toàn với quy mô hơn 2.550 ha.

Ngoài việc được cấp Chứng nhận chỉ dẫn địa lý, "Nho Ninh Thuận" còn được dán tem nhãn điện tử thông minh để thuận tiễn truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo lòng tin từ người tiêu dùng. Đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 36 sản phẩm nho ăn tươi và các sản phẩm chế biến từ nho đạt chứng nhận sản phẩm OCOP.

Thời gian gần đây, người trồng nho ở Ninh Thuận còn kết hợp việc trồng nho, chế biến nho gắn với du lịch sinh thái, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm… Đây là một hình thức rất tốt và hữu hiệu cho việc quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh. Hơn nữa đây cũng là hình thức xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp tại chỗ rất hiệu quả.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế để sản xuất nho nhưng việc phát triển chưa có tính bền vững. Diện tích trồng nho thiếu tính ổn định, một số chuyển sang trồng táo và loại cây trồng khác do đầu tư ít, cho thu hoạch ổn định hơn. Việc trồng các giống nho mới có diện tích còn ít; công nghệ sơ chế, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch còn hạn chế, dẫn đến khó khăn trong việc tiêu thụ...

Nho là loại cây trồng khó tính. Cùng với biến đổi khí hậu ngày càng gây gắt, giá cả tiêu thụ không ổn định, áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ hàng nhập khẩu, việc nhân rộng mô hình trồng nho công nghệ cao còn hạn chế, chưa được mở rộng, nguồn lực của người dân còn khó khăn... Đây chính là lực cản cho phát triển sản xuất nho của Ninh Thuận hiện nay.

Ông Lê Huyền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, để nâng cao vị thế, giá trị của cây nho, tỉnh đang tập trung các nguồn lực, chính sách đầu tư cho các vùng sản xuất nho theo quy hoạch, ưu tiên vùng có chỉ dẫn địa lý "Nho Ninh Thuận"; hình thành những vùng trồng nho tập trung, ổn định lâu dài; đồng thời nâng cao năng suất và chất lượng giống nho mới, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm nho để hướng đến xuất khẩu.

UBND tỉnh cũng khuyến khích người trồng nho, các doanh nghiệp giảm tối đa các chi phí trung gian trong sản xuất; từng bước hiện đại hóa các khâu trồng trọt; giữ vững vai trò là vùng sản xuất nho hàng đầu của Việt Nam. Ngoài ra, cần đổi mới tổ chức sản xuất, đẩy mạnh liên kết dọc, liên kết ngang trong ngành hàng nho; ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ cao vào các khâu sản xuất, chế biến và tổ chức quản lý sản xuất...

Ninh Thuận đầu tư phát triển nâng cao vị thế, giá trị của cây nho ảnh 4Các nhà vườn chăm sóc vườn nho trĩu quả sắp độ chín. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Đồng thời, tỉnh tập trung phát huy mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế và sự hỗ trợ của nhà nước để đầu tư, đảm bảo sản xuất hiệu quả, chất lượng cao tại các vùng sản xuất nho theo quy hoạch; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021-2030; trong đó ưu tiên xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển chế biến các sản phẩm từ nho đủ điều kiện xuất khẩu.

Thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu nghiên cứu, tuyển chọn từ 4-5 giống nho mới không hạt từ tập đoàn giống của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025 đưa ra sản xuất trên diện rộng từ 2 - 3 giống nho ăn tươi mới không hạt có năng suất, chất lượng cao, có màu sắc hương vị quả đặc trưng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đến năm 2030 sẽ nhân rộng mô hình sản xuất các giống nho mới không hạt theo hướng tập trung và thâm canh đạt từ 20 - 30% diện tích trồng nho trên địa bàn tỉnh.

Với định hướng, giải pháp sẽ triển khai thực hiện, đến năm 2025, Ninh Thuận phấn đấu nâng diện tích trồng khoảng lên khoảng 1.770 ha, sản lượng ước đạt trên 44.000 nghìn tấn; trong đó diện tích nho sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ đạt trên 1.000 ha, sản lượng ước đạt khoảng 28.000 nghìn tấn; đến năm 2030 định hướng phát triển diện tích trồng lên khoảng 2.000 ha, sản lượng ước đạt trên 51.000 nghìn tấn; trong đó diện tích nho sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ đạt 1.520 ha, sản lượng ước đạt trên 40 nghìn tấn.

Để thực hiện hiệu có quả mục tiêu trên, ngành nông nghiệp tỉnh cũng như Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đang đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào các khâu sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu đưa các giống nho mới có chất lượng và năng suất cao vào sản xuất, mở rộng diện tích ở những vùng đất đồng bằng có khả năng tưới, phát triển các cơ sở chế biến sản phẩm từ nho quy mô lớn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đồng thời, khuyến khích người trồng tích cực áp dụng mô hình sản xuất hiệu quả, áp dụng quy trình canh tác VietGAP, GlobalGAP vào sản xuất; cập nhật kiến thức khoa học kỹ thuật, tiếp cận các dịch vụ khoa học công nghệ để ứng dụng vào sản xuất nho, mang lại giá trị kinh tế cao.

Ngành nông nghiệp Ninh Thuận sẽ tăng cường hỗ trợ đầu tư, củng cố, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức, quản lý, liên kết sản xuất và trồng nho nhằm tạo ra sản phẩm đồng nhất về chất lượng trên cơ sở đồng nhất về giống và công nghệ sản xuất; nhân rộng các hình thức tổ chức sản xuất, chuỗi giá trị đã hình thành có hiệu quả. Cùng với đó đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu... để sản phẩm nho của tỉnh tiếp tục cuốn hút thị trường trong và ngoài nước.

Công Thử








(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.