Ngôi nhà truyền thống của người Nga

Ngôi nhà truyền thống của người Nga
Góc đẹp trong ngôi nhà truyền thống của người Nga

Trong nhà người nông dân Nga có một nơi trang trọng được gọi là “krasnyi ugol”. Đây là nơi treo tranh thánh và đặt một bàn. Vị trí của chiếc bàn trong góc đẹp là để dành cho chủ nhà, mục sư  chỉ dành cho hững vị khách quan trọng khác. Thêm vào đó, sự tôn trọng cho các vị trí giảm dần theo đúng khoảng cách với góc đẹp. Khi vào nhà, người ta đầu tiên sẽ làm dấu thánh, cầu nguyện trước tranh thánh và sau đó mới chào chủ nhà.

 

Ngưỡng cửa ngôi nhà truyền thống của người Nga

Trong lối sống của người Nga, ngưỡng cửa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ở ngưỡng cửa dù trong bất kỳ trường hợp nào không được ngồi hay đứng. Cho đến ngày nay người ta không chào hay tạm biệt nhau ở ngưỡng cửa. Điều này được coi là không lịch sự. Theo tục lệ xưa, sau lễ cưới khi bước chân vào nhà chồng, người phụ nữ trẻ sẽ không được chạm vào ngưỡng cửa. Đó là lý do để giải thích tại sao chú rể lại bế cô dâu trên tay.

Chiếc bàn trong ngôi nhà truyền thống của người Nga

Trong nhà người Nga truyền thống, chiếc bàn được coi là một vật rất thiêng liêng. Trên bàn này người ta không đặt những vật lạ. Cho đến nay, vẫn có người tin rằng, nếu đặt trên bàn một chiếc gối hay chiếc chăn, thì trong nhà có ai đó sẽ chết. Đứng trên bàn bị cho là một sự phạm thượng không thể tha thứ, còn nếu ai để mèo, gà hay một đứa bé ở trên bàn sẽ là hết sức đáng trách.

Những hành động ở quanh bàn phải tuân theo nhiều nguyên tắc. Người ta cho rằng, nếu một chàng trai ngồi ở bàn và đội mũ, thì mẹ vợ cậu ta sẽ bị điếc; nếu như bạn đeo găng tay ở bàn, thì bạn không sẽ không bao giờ thoát nợ; không được đặt trẻ nhỏ trên bàn, vì nếu không đứa bé sẽ khó bảo. Ở miền Bắc nước Nga còn không cho phép gõ lên bàn, bởi vì chiếc bàn tượng trưng cho lòng bàn tay của Chúa hoặc Đức Mẹ dang ra cho con người.

Chiếc bàn cũng là bàn thờ ở nơi thờ cúng trong ngôi nhà Nga truyền thống, bởi vậy phải cư xử trước bàn như khi ở trong nhà thờ. Trên bàn thường đặt bánh mỳ, và nó đảm bảo cho sự no đủ và sung túc của chủ nhân ngôi nhà.

 
Trong rất nhiều nghi thức cổ, người ta đi qua chiếc bàn, tuy nhiên trong cuộc sống hàng ngày lại không cho phép đi vòng qua bàn: phải rời khỏi bàn từ đúng từ phía mà ta đã ngồi. Ở một số nơi đến nay người ta còn cho rằng khi rời khỏi bàn, ai đi vòng qua nó, thì người thân của anh ta sẽ chết. Còn ở những nơi khác người ta nói rằng “người đó sinh ra cả một bầy trẻ con”.
Theo motthoangnuocnga.com

Có thể bạn quan tâm