Người hành nghề bụt then, dàng và một số giá trị của then

Người hành nghề bụt then, dàng và một số giá trị của then

NGƯỜI HÀNH NGHỀ BỤT THEN, DÀNG

Những người được gọi là Bụt (Bụt Nùng, Bụt Ngạn, Bụt Tày)… khi hành nghề có chùm xóc, quạt phẩy; riêng Bụt Tày có nhánh Bụt tính, khi hành nghề có cây đàn tính đệm theo lời hát. Bụt tính có hai phái: Phái miền Tây Cao Bằng, người hành nghề là phụ nữ, đàn tính có ba dây; phái miền Đông, người hành nghề là nam giới (gọi là Dàng), đàn tính chỉ có hai dây.

Thầy Then làm Lễ mừng lúa mới.
Thầy Then làm Lễ mừng lúa mới.


Về nguồn gốc của Then, Dàng ở Cao Bằng có chuyện truyền lại như sau: Ở châu Thạch Lâm xưa có vợ chồng già làm nhiều việc thiện nhưng không có con, một hôm ông vào rừng nhặt được cái bọc đem về, vợ mở ra trong bọc có ba đứa bé gái. Vợ chồng nuôi các bé khôn lớn. Tên cô cả là Vân Tiên, cô hai là Quỳnh Tiên, cô ba là Bích Tiên. Khi trưởng thành, Vân Tiên được gả cho người Nùng, Quỳnh Tiên gả cho người Ngạn, còn Bích Tiên không chịu lấy chồng, với lý do ở nhà nuôi cha mẹ. Khi cha mẹ chết, cô tế lễ chôn cất chu đáo. Khi đoạn tang, một hôm cô vào rừng gặp cô tiên trong núi, tiên bảo “Người là cô gái nhỏ mà ta đã cứu ở động Di thác sinh lại để hành nghề cúng cho đời. Nay ta ban cho người một chuỗi chuông sắt liên hoàn, một cái quạt và dạy cho người phép vẩy quạt rung chuông và truyền cho lời chú, trong chốc lát bệnh sẽ khỏi ngay”. Cô tiên tiếp lời “Một khi người về qua đường gặp đám ma của vị Thái tử, người cứu, vị Thái tử sẽ sống lại ngay. Từ đó về sau người phải trai giới không được ăn thịt trâu, bò, chó, chuyên giữ đạo ấy truyền cho người đời, giữ lòng làm thiện thì người sẽ suốt đời được no ấm và mãi mãi được tiếng tốt”.

Bích Tiên bái tiên rồi đi về, trên đường cô gặp gia đình nhà vua đang khóc than gọi con. Cô vào thắp hương lên rồi dùng chuông xóc và vẩy quạt, niệm lời chú… Sau lễ, vị Thái Tử sống lại, nhà vua thưởng Bích Tiên  rất hậu và phong làm Phật bà. Nên ngày nay gọi cô Đồng là Bụt, tục gọi là Dả Phựt. 

Trước hết, Bích Tiên truyền nghề cho Vân Tiên và Quỳnh Tiên. Cô Vân Tiên lại truyền cho người Nùng gọi là Phựt Nùng, cô Quỳnh Tiên truyền cho người Ngạn, tục gọi là Phựt Ngạn. Khi Bích Tiên hơn 30 tuổi thì có viên quan nhạc tên là Thế Khanh nghe tin Bích Tiên xinh đẹp lại có phép làm người chết sống lại bèn giả ốm mời cô đến nhà cứu chữa… Cảm phục quan Thế Khanh tài thơ ca đối đáp, Bích Tiên nhận làm thiếp quan Thế Khanh. Bích Tiên kể lại các mục trong đạo pháp, Thế Khanh đã dựa vào đó soạn ra các khúc ca để ca tấu, như khoa cúng Ngọc Hoàng, cúng Thổ Công, cúng tổ tiên... gọi là Nhập Môn (Khảu tu), bài thu hồn (slu khoăn), các bài lên núi (đăng sơn), vượt biển (khảm hải). Cô Bích Tiên hát và đàn đệm vào mà vẫn linh ứng như rung chuông, vẩy quạt và niệm thần chú. Sau hai cô Vân Tiên, Quỳnh Tiên cũng tìm tới ông quan nhạc nhờ soạn ca khúc cho mình theo tiếng Nùng và tiếng Ngạn nhưng không đệm đàn để phân biệt các dòng Phựt Tày, Nùng, Ngạn. Truyền về sau lâu ngày các câu lời chú do cô tiên dạy người ta quên mất, nay chỉ còn lời hát do ông quan nhạc soạn mà thôi.

Các thầy đồng nam cũng do các cô đồng nữ truyền nghề cho, khi đắc đạo thì ban pháp danh là Dàng nên thầy đồng nam có tên là Dàng. Nghĩa là thầy dạy nghề gọi là Tản, học trò mới học nghề gọi là Dàng. Để chỉ học trò là nam giới. Khi không hành nghề gọi là Phựt, tiếng Nùng gọi là Sở, tiếng Ngạn gọi là Chẩu, khi hồn nhập vào người thì người ta lại gọi họ là Gường, Tản, Mọn, Mật…

Khi hành nghề thì gia chủ bày ra mâm 5 bát gạo, 3 bát dàn hàng ngang cúng theo Then thì một bát cúng tổ sư của Then, một bát cúng Vua Bếp, một bát cúng tổ tiên gia chủ, một bát cúng binh mã của Then, một bát gạo vía có đặt quả trứng bên cạnh có cắm lọng che khi hành lễ Then sẽ gọi vía gia chủ siêu tán vào quả trứng để nhập vào áo Vía cả gia đình. Trong mâm có đặt tiền chân hương. Tùy thuộc vào lễ nhỏ to mà số tiền ít hay nhiều. 

NHÂN CÁCH NGƯỜI HÀNH NGHỀ BỤT THEN

Cũng như người hành nghề đạo sư, pháp sư khác, người hành nghề Then, Dàng phải tuân theo đạo pháp, việc này được đặt ra trong lễ cấp sắc, người thụ lễ đã y cửa Phựt, cả sinh mệnh và tâm trí. Được thầy gói lại trong gói giấy nhỏ đặt trên bàn lễ gọi là khon (nghĩa là vía). Sau này cùng với sắc cấp được cho vào túi nhỏ màu hồng treo ở bàn thờ tổ. Sư phụ đọc rành rọt từng điều giới luật và hỏi lại: Có làm được không? Sau mỗi câu hỏi người thụ lễ đáp: Con nghe rõ. Làm được, các câu hỏi đó là: Không được sát sinh bừa bãi; Không trộm cắp; Không ngu muội tham lam; Không mưu ngầm hãm hại người khác; Không kiêu ngạo; Không ăn uống, chơi bời phí phạm; Không được bất trung, bất nghĩa, bất tín; Không được giao du với bọn bất lương; Không được lười biếng, phải luôn học hỏi; Phải kính cẩn với Đạo, coi việc Đạo là việc trọng nhất. 

Người hành nghề Đạo, Pháp phải tuân theo một số điều: Tin vào Đạo, Pháp; Không chửi trời, đất, thánh thần; Không gian dối; Không dùng pháp để làm hại người; Không ăn thừa đồ ăn của người khác; Không qua dưới sào phơi quần áo; Không qua dưới nhà sàn bẩn (rích má); Không ngồi ăn cơm với trẻ; Không ăn thịt trâu, bò, chó; Không từ chối khi người cần giúp…

Nếu người hành nghề phạm vào một trong những điều trên thì quyền năng dần sẽ bị truất. Sự truất quyền năng này thể hiện dưới các dạng khi bói phán đoán không chính xác, lễ cúng không linh nghiệm, dân không trọng dụng. Nhất là việc giữ đức độ trong khi hành nghề cũng như trong cuộc sống gia đình, nếu tham nhân tình bỏ vợ hoặc bỏ chồng để giao du chơi bời, kết giao với người bất lương. Hoặc bỏ dòng Đạo, Pháp này theo dòng Đạo, Pháp khác… Nói về việc này giới hành nghề Then có câu:

Hoa cỏ nở rồi thôi hết trạng/ Trời lại đem hoa cỏ trở về thiên. Nghĩa là: Trời đã ban cho lộc nhưng người không giữ được thì trời lại thu về.

Qua đó, cho thấy những người hành nghề đạo sư, pháp sư luôn phải tuân theo đạo đức hành nghề lấy việc cứu nhân là chính.

MỘT SỐ GIÁ TRỊ CỦA HÁT THEN

Các nghi lễ Then là một trong những sinh hoạt văn hóa gắn với tâm linh, mang nhiều giá trị về văn hóa, xã hội, lịch sử của người Tày, Nùng. Thông qua lễ thể hiện phần nào về quan niệm vũ trụ, thế giới quan, phong tục tập quán, tri thức dân gian của người Tày, Nùng và khả năng đặc biệt của một số người. Về góc độ nào đó các lễ Then có giá trị bình ổn tinh thần gắn kết được gia đình, cộng đồng và giáo dục con người hướng tới điều thiện.

Hát Then là một loại hình sinh hoạt văn hóa tổng hợp thể hiện trí tuệ sáng tạo của các nghệ sỹ dân gian trong các lĩnh vực văn học, thi ca, âm nhạc, vũ đạo, nghệ thuật biểu diễn, trang trí, ẩm thực…

Tham dự cuộc hát Then lời ca của Phựt, người nghe như được đồng hành cùng đoàn âm binh đi qua các vùng sông nước, qua các hang thẳm sâu dưới tầng địa phủ, vượt núi Trắng, núi Đen, núi Đỏ, đến không trung sáng ánh trăng, đến chốn mặt trời chiếu đỏ ánh hồng, đến mường tiên ngự, đến cung Ngọc Hoàng uy linh… Với trí tưởng tượng bay bổng, các nghệ nhân dân gian đã sáng tạo ra những khúc ca mê hoặc lòng người từ bao đời nay.                
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm

Mang không gian văn hóa Tây Nguyên đến Thủ đô Hà Nội

Mang không gian văn hóa Tây Nguyên đến Thủ đô Hà Nội

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, vào các tối 12 và 13/4, khán giả Thủ đô sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa, nghệ thuật Tây Nguyên ngay tại Hà Nội với chương trình âm nhạc, nghệ thuật dân gian “Tiếng gọi Cao nguyên” và vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn” do Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk biểu diễn, mang đến cho khán giả một không gian văn hóa đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên ngay tại Thủ đô Hà Nội.

Nâng tầm giá trị di sản văn hóa gốm Chăm

Nâng tầm giá trị di sản văn hóa gốm Chăm

Tại Ninh Thuận, cộng đồng làng gốm cổ Chăm Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) đang “thổi một luồng gió mới” vào nghệ thuật làm gốm đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Người dân nơi đây không chỉ nỗ lực bảo tồn những tinh hoa nghề truyền thống mà còn sáng tạo các dòng sản phẩm gốm mới và đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

Người dân Cà Mau hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân Cà Mau hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương

Hòa cùng không khí của cả nước, ngày 7/4, tại Đền thờ Vua Hùng (tại ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cà Mau tổ chức Lễ Giỗ Tổ Vua Hùng với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc.

Toàn cảnh Bến Lộc An – Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: vungtau.gov.vn

Vùng đất lịch sử Xuyên Mộc - thủ phủ du lịch Đông Nam Bộ

Sự kiện di tích Bến tàu không số Lộc An (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt vào cuối tháng 11/2024 đã khẳng định giá trị lịch sử của địa danh này. Cùng với những tiềm năng du lịch sẵn có của địa phương, những năm qua, Xuyên Mộc vươn mình mạnh mẽ thành một thủ phủ du lịch của cả vùng Đông Nam Bộ.

Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ

Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ

Tối 6/4, tại Quảng trường quận Bình Thủy (thành phố Cần Thơ), Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025 chính thức khai mạc với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ”.

Ông Sok Daret, Tổng lãnh sự Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh (phải) thực hiện nghi lễ tắm Phật. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN

Lễ hội Tết cổ truyền các nước Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar tại Thành phố Hồ Chí Minh

Sáng 6/4, tại chùa Phổ Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO) phối hợp với Ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ hội đón Tết cổ truyền Bunpimay của người dân Lào, Tết Songkran của Thái Lan, Tết Chôl Chhnăm Thmây của Campuchia và Tết Thingyang của Myanmar.

Lễ hội té nước của đồng bào dân tộc Lào ở Điện Biên

Lễ hội té nước của đồng bào dân tộc Lào ở Điện Biên

Sáng 6/4, đồng bào dân tộc Lào ở bản Pa Xa Lào, xã biên giới Pa Thơm, huyện Điện Biên (Điện Biên) tổ chức Tết truyền thống Khăm bản (Hội té nước). Đây là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm của dân tộc Lào với mục đích cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản làng ấm no, hạnh phúc.

Các đội thi gói bánh chưng. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Hấp dẫn Hội thi bánh dân gian Nam Bộ

Trong khuôn khổ Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, sáng 6/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thi bánh dân gian và cây cảnh bonsai Đền Hùng Cần Thơ năm 2025.

Các đội quyết tâm thi đấu và giành chiến thắng ngay ở những vòng đua đầu tiên. Ảnh: Tạ Toàn - TTXVN

Mãn nhãn với cuộc đua bơi chải trên hồ Công viên Văn Lang

Trong khuôn khổ các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa, du lịch - Đất Tổ năm 2025, sáng 6/4, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa Du lịch - Đất Tổ 2025 tổ chức Hội thi bơi chải mở rộng trên hồ công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Bảo tồn và phát huy giá trị Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt

Bảo tồn và phát huy giá trị Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt không chỉ là nét đẹp văn hóa tâm linh đặc sắc mà còn thể hiện truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Việc Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại càng khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của di sản trong đời sống văn hóa của người dân.

Đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được nghỉ Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây trong 3 ngày

Đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được nghỉ Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây trong 3 ngày

Chiều 4/4, theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành công văn số 1260/UBND-NC về việc chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2025 của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.

Độc đáo văn chương trong Gốm Thiệp

Độc đáo văn chương trong Gốm Thiệp

Ngày 4/4/2025, triển lãm Gốm Thiệp bắt đầu mở cửa tự do cho những người yêu mỹ thuật tới thưởng lãm tại địa chỉ 22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) năm 2025

Tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) năm 2025

Từ ngày 17/4 đến ngày 21/4, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” 19/4 năm 2025.

Độc đáo bài văn bia được khắc trên núi đá từ 700 năm trước

Độc đáo bài văn bia được khắc trên núi đá từ 700 năm trước

Bia Ma Nhai là một chứng tích lịch sử duy nhất còn lại trên mảnh đất Con Cuông, Nghệ An được khắc vào núi đá, có niên đại cách ngày nay gần 700 năm (1335). Năm 2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận bia Ma Nhai là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Phú Thọ: Hoành tráng đêm khai mạc “Sắc màu Du lịch Đất Tổ”

Phú Thọ: Hoành tráng đêm khai mạc “Sắc màu Du lịch Đất Tổ”

Tối 3/4 (tức mùng 6/3 Âm lịch), Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức khai mạc chương trình "Sắc màu Du lịch Đất Tổ" và phát động hưởng ứng Chương trình kích cầu Du lịch năm 2025 với chủ đề "Phú Thọ - Đi để yêu". Đây là sự kiện tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ du khách về dự Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ 2025.

Lễ hội Bạch Đằng: Tôn vinh lịch sử, khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Lễ hội Bạch Đằng: Tôn vinh lịch sử, khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Sông Bạch Đằng không chỉ là chứng nhân lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần quật khởi của dân tộc Việt Nam. Đây là nơi đã diễn ra 3 trận thủy chiến vang dội, khắc ghi chiến công anh hùng của ông cha ta trong công cuộc chống ngoại xâm. Đây là lời tri ân được nhấn mạnh tại Lễ Khai hội truyền thống Bạch Đằng năm 2025 được thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng tối 3/4.

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Phát huy giá trị văn hóa Chăm Pa trên vùng đất Phú Yên

Phát huy giá trị văn hóa Chăm Pa trên vùng đất Phú Yên

Phù điêu Kala Núi Bà (Phú Yên) thuộc nền văn hóa Chăm Pa là một trong 33 hiện vật, nhóm hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia theo Quyết định số 1712/QĐ-TTG ngày 31/12/2024. Để phát huy những giá trị văn hóa lịch sử này, tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; đồng thời tiếp tục nghiên cứu các hiện vật khác nhằm lưu giữ, tôn vinh giá trị văn hóa Chăm Pa trong dòng chảy lịch sử địa phương.

Các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 1/4 đến ngày 4/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam”. Các sự kiện văn hóa góp phần hưởng ứng tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Qua đó giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đa dạng phong phú các hoạt động thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ.

Khánh thành nhà rông thôn Kon Leang

Khánh thành nhà rông thôn Kon Leang

Chiều 30/3, Công đoàn Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) tổ chức Lễ khánh thành nhà rông thôn Kon Leang (thị trấn Măng Đen).