Nâng tầm thương hiệu nông sản vùng cao

Là tỉnh nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang không chỉ nổi tiếng bằng những danh lam thắng cảnh hút hồn, mà còn gây ấn tượng với nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đã đạt chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Điều này không chỉ góp phần khẳng định thương hiệu nông sản địa phương, mà còn tạo động lực đổi với phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Nâng tầm sản phẩm

Ông Vũ Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang cho biết: Sau hơn 6 năm triển khai, đến nay Hà Giang đã có 157 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên (trong đó, có 153 sản phẩm 3 sao, 2 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia). Nhiều sản phẩm OCOP đã trở thành biểu tượng thương hiệu nông sản Hà Giang, đặc biệt là sản phẩm như chè shan tuyết, mật ong bạc hà, cam sành, thịt bò vàng hay hồng không hạt.

img-0001cp1.jpg
Nhiều sản phẩm OCOP đã trở thành biểu tượng thương hiệu nông sản Hà Giang.

Cách thành phố Hà Giang khoảng gần 100 km, Quang Bình không chỉ nổi tiếng với hương chè Shan tuyết đậm đà, vườn cam vàng trĩu ngọt mà còn đặc trưng bởi món thịt mắm của đồng bào dân tộc Tày - những sản phẩm nông nghiệp chủ lực đạt tiêu chuẩn OCOP. Hiện nay, huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang) đang tập trung xây dựng chuỗi giá trị bền vững, nâng cao niềm tin người tiêu dùng để phát triển các sản phẩm đặc trưng này.

Tại xã Xuân Giang, món thịt mắm của bà Hoàng Thị Vén, dân tộc Tày ở thôn Trung được chế biến từ lợn đen cùng 21 loại gia vị truyền thống như giềng, rau răm, lá cơm đỏ, bỗng rượu nếp cái... Thịt mắm bảo quản lâu năm, hương vị hòa quyện vị ngọt, chua, cay, tạo dư vị khó quên. Năm 2021, sản phẩm này đạt chuẩn OCOP, được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh lựa chọn làm quà đặc sản.

Cơ sở sản xuất chè Shan tuyết của anh Lý Chàn Tòng tại xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình hiện có 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, tiêu thụ rộng rãi cả trong và ngoài nước. Với vùng nguyên liệu trồng hữu cơ, chè Quang Sơn - Tiên Nguyên loại cao cấp có giá 1 triệu đồng/kg, xuất khẩu sang Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Ngoài chè, cơ sở còn phát triển sản phẩm thảo quả rừng, hướng đến chuẩn OCOP cấp tỉnh.

Là huyện vùng cao biên giới nằm ở 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của Hà Giang, những năm qua huyện Đồng Văn đã tập trung đẩy mạnh Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm xây dựng các sản phẩm chủ lực gắn với thị trường tiêu thụ. UBND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tập trung phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng như: Rượu hạ thổ Mã Pì Lèng, mật ong bạc hà, mận tam hoa, chè Shan tuyết Lũng Phìn, thịt khô bò vàng, ớt gió, miến dong, gạo khẩu mang và vải lanh. Đến nay, Đồng Văn đã có 15 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao cấp tỉnh, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ đặc sản vùng cao.

anh-1cp1.jpg
Mật ong Bạc Hà – Sản phẩm OCOP chủ lục của Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang).

Bí thư Huyện ủy Đồng Văn Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2025 huyện Đồng Văn tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ và chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Huyện phối hợp với các Ngân hàng, tổ chức tín dụng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân tiếp cận nguồn tín dụng với lãi suất ưu đãi. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc truyền thông về sản phẩm OCOP nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, cơ quan, đơn vị về tầm quan trọng của chương trình OCOP, góp phần đẩy mạnh kinh tế nông thôn bền vững và bảo vệ môi trường.

Có thể nói, chương trình OCOP đã giúp nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo thu nhập ốn định cho người dân. Việc phát triển các sản phẩm OCOP gắn với khai thác văn hóa, tri thức bản địa và phát triển du lịch đã mang lại hiệu quả to lớn, đánh dấu sự kết hợp hài hòa giữa kinh tế và văn hóa.

Mỗi sản phẩm OCOP của Hà Giang là một câu chuyện sống động về đất và người nơi đây. Đó có thể là vị chua thanh tao của mật ong bạc hà từ cao nguyên đá Đồng Văn, là hương thơm ngọt lành của chè Shan tuyết cổ thụ vươn mình trên những đỉnh núi mờ sương, hay sắc màu rực rỡ của thổ cẩm được dệt bằng bàn tay của những người phụ nữ Mông.

anh-2cp1.jpg
Các sản phẩm đã được xếp hạng OCOP của Hà Giang không chỉ đảm bảo về chất lượng mà còn có hình thức đẹp, chất lượng đảm bảo được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Các sản phẩm OCOP không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Mỗi món hàng là một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh lớn về đời sống, phong tục tập quán và niềm tự hào của người dân Hà Giang.

Khẳng định thương hiệu

Những năm gần đây, chương trình OCOP tại Hà Giang đã tạo nên sức bật mạnh mẽ. Sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật và kết nối thị trường từ chính quyền địa phương đã giúp nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh không chỉ trong nước mà cả trên trường quốc tế.

Ngoài ra, các hội chợ, triển lãm hay phiên chợ vùng cao cũng là nơi quảng bá hiệu quả, đưa thương hiệu OCOP Hà Giang gần gũi hơn với người tiêu dùng. Đặc biệt, việc kết hợp với du lịch đã giúp sản phẩm OCOP trở thành món quà mang giá trị tinh thần, gửi gắm trọn vẹn hương vị và tình yêu của Hà Giang đến du khách thập phương.

Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, Hà Giang không ngừng đổi mới để nâng tầm các sản phẩm OCOP. Những nhà sản xuất đã chú trọng hơn đến bao bì, mẫu mã, áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên vẹn hương vị truyền thống. Hành trình ấy không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực từ người dân mà còn cần sự đồng hành của chính quyền, các tổ chức xã hội và cộng đồng du khách. Mỗi sản phẩm được mua không chỉ là hành động ủng hộ mà còn là sự trân trọng với tinh hoa của vùng đất cao nguyên đá.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, nhưng việc phát triển chương trình OCOP tại Hà Giang vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, các chủ thể khó đáp ứng tiêu chuẩn khát khe của các sản phẩm 4 - 5 sao. Việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ vẫn tồn tại những bất cập, đặc biệt trong việc quản lý nhãn hiệu dùng chung và nhãn hiệu hàng hóa.

Theo ông Vũ Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang: Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2025 Hà Giang tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện chương trình OCOP, đánh giá, phân hạng sản phẩm, phấn đấu có từ 40 sản phẩm trở lên được đánh giá đạt sao. Phát triển các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của các địa phương; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm đạt sao vào tiêu thụ trong các siêu thị. Đồng thời thực hiện tốt quản lý sản phẩm; bảo tồn, phát triển các làng nghề, làng nghề truyền thống theo hướng gắn với du lịch.

Nếu có dịp ghé thăm Hà Giang, hãy thử thưởng thức một tách trà Shan tuyết, nếm mật ong bạc hà ngọt lành hay cầm trên tay một chiếc khăn thổ cẩm rực rỡ sắc màu. Đó không chỉ là những món quà ý nghĩa mà còn là chiếc chìa khóa mở ra thế giới của văn hóa và con người nơi đây.

Mảnh đất, con người Hà Giang và thương hiệu các sản phẩm OCOP luôn chào đón du khách trong và ngoài nước với những điều bình dị nhưng chứa đựng cả tâm tình của người dân vùng cao - chân chất, mộc mạc nhưng đầy nhiệt huyết và tự hào./.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Chế biến lươn không chỉ giúp bảo quản lươn tươi lâu hơn khi cấp đông mà còn giúp cho hương vị món ăn được ngon hơn. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Làng nghề truyền thống ở Nghệ An chạy đua sản xuất hàng Tết

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, không khí tại các làng nghề truyền thống ở Nghệ An đang sôi động và khẩn trương hơn bao giờ hết. Hàng loạt làng nghề như bánh đa, làm hương, làm miến... đang huy động tối đa nhân lực và thiết bị để đáp ứng kịp thời các đơn hàng đã đặt trước. Đặc biệt, sự kết hợp giữa việc tích cực xây dựng, quảng bá thương hiệu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đã giúp các sản phẩm truyền thống dần khẳng định vị thế trên thị trường cả trong và ngoài tỉnh.

Hàng nghìn chậu nho cảnh cung ứng cho thị trường Tết ở Ninh Thuận

Hàng nghìn chậu nho cảnh cung ứng cho thị trường Tết ở Ninh Thuận

Để kịp xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các nhà vườn, hợp tác xã trồng nho cảnh ở tỉnh Ninh Thuận đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng cho hàng ngàn chậu nho cảnh với nhiều giống nho và kiểu dáng độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu chơi cây cảnh vào ngày Tết của người dân.

Làng hương Báo Ân rộn ràng vào vụ Tết

Làng hương Báo Ân rộn ràng vào vụ Tết

Những ngày này, tại làng nghề làm hương truyền thống thôn Báo Ân (xã Thạch Mỹ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang nhộn nhịp sản xuất để kịp cho ra những nén hương thơm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Bến Tre đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa xuất khẩu

Bến Tre đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa xuất khẩu

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, nhằm thực hiện tốt Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030 và Nghị quyết 07-NQ/TU của Tỉnh uỷ Bến Tre về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh tập trung xây dựng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ, mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói đối với cây dừa gắn với chuỗi giá trị sản phẩm.

Thủ phủ lươn nổi tiếng xứ Nghệ vào vụ Tết

Thủ phủ lươn nổi tiếng xứ Nghệ vào vụ Tết

Nằm ở vùng trũng cuối xã Long Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), những ngày này, người dân làng Phan Thanh đang tất bật chuẩn bị đơn hàng, tập trung cao điểm cho việc sơ chế các sản phẩm từ lươn để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Quảng Ngãi trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi trưng bày sản phẩm OCOP

Nhằm quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm, tối 28/12, UBND thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức Chương trình "Không gian trưng bày sản phẩm OCOP" tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.

Hoa chậu công nghệ cao vào vụ Tết sớm

Hoa chậu công nghệ cao vào vụ Tết sớm

Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng nhiều nhà vườn trồng hoa công nghệ cao tại Lâm Đồng đã rộn ràng vào vụ hoa Tết sớm, đặc biệt đối với các đơn vị trồng hoa chậu cao cấp.

Quýt hồng Lai Vung sẵn sàng cung ứng thị trường Tết

Quýt hồng Lai Vung sẵn sàng cung ứng thị trường Tết

Tại nhiều vườn quýt hồng ở huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp), quả đang dần chuyển từ màu xanh sang màu vàng cam. Năm nay, vì chịu ảnh hưởng bất lợi của thời tiết ngay từ đầu vụ nên quả quýt non rụng nhiều. Tổng sản lượng quýt hồng của huyện Lai Vung giảm hơn so với năm trước nhưng nhìn chung chất lượng quả khá tốt. Nhà vườn trồng quýt đang tích cực chăm sóc, sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Năm nay, qua khảo sát, đánh giá, tổng sản lượng quýt hồng toàn huyện ước đạt khoảng 2.000 - 2.500 tấn quả.

Gìn giữ tinh hoa làng nghề chạm bạc Đồng Xâm

Gìn giữ tinh hoa làng nghề chạm bạc Đồng Xâm

Với lịch sử tồn tại gần 6 thế kỷ, làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương) đã trở thành biểu tượng của làng nghề truyền thống tỉnh Thái Bình. Trải qua biến cố, thăng trầm của lịch sử và dòng chảy xã hội hiện đại, những nghệ nhân vẫn ngày ngày nỗ lực gìn giữ nét tinh hoa độc đáo hiếm nơi nào có được để thương hiệu “chạm bạc Đồng Xâm” còn mãi.

Quýt Nam Sơn tạo thu nhập bền vững cho người dân vùng cao Tân Lạc

Quýt Nam Sơn tạo thu nhập bền vững cho người dân vùng cao Tân Lạc

Xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đang vào mùa thu hoạch chính vụ quýt Nam Sơn. Hiện tổng diện tích trồng quýt Nam Sơn đạt hơn 100ha, có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Với ưu điểm vỏ mỏng, múi dày, ít hạt, mọng nước, có mùi thơm đặc trưng, cây quýt Nam Sơn đang trở thành cây trồng có múi chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo bền vững.

Lan tỏa giá trị thương hiệu truyền thống đặc trưng hàng hóa của Nghệ An

Lan tỏa giá trị thương hiệu truyền thống đặc trưng hàng hóa của Nghệ An

Một trong những nét nổi bật của Chương trình OCOP là bảo tồn, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc trưng của từng địa phương. Hiện, tỉnh Nghệ An đang phát triển sản phẩm OCOP theo một số nhóm sản phẩm ưu tiên như nông nghiệp, phi nông nghiệp; dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương; trong đó, chú trọng phát huy nội lực, gia tăng giá trị, gắn với phát triển cộng đồng.

200 gian hàng sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt

200 gian hàng sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt

Tối 24/12, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc chương trình Trưng bày giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tại công viên Trần Quốc Toản, thành phố Đà Lạt.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Kon Tum tăng cường thu hút, xúc tiến đầu tư

Kon Tum tăng cường thu hút, xúc tiến đầu tư

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y, các Khu công nghiệp, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Kon Tum đã làm tốt công tác thu hút đầu tư, xúc tiến đầu tư. Cụ thể, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Kon Tum trong năm cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư, chứng nhận đầu tư cho 07 dự án…..Hiện tại, các khu kinh tế, khu công nghiệp hiện có 98 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 2.487 tỷ đồng.

"Thủ phủ" nho Ninh Thuận chuẩn bị cho vụ Tết năm 2025

"Thủ phủ" nho Ninh Thuận chuẩn bị cho vụ Tết năm 2025

Thời điểm này, các nhà vườn, trang trại, hợp tác xã trồng nho tại “thủ phủ” nho Ninh Thuận đang tất bật chăm sóc các giống nho, ăn tươi mới chất lượng cao để kịp chín, sẵn sàng đón khách đến tham quan và thưởng thức nho ngay tại vườn nhân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Chè Thái Nguyên vẫn chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa

Chè Thái Nguyên vẫn chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa

Tỉnh Thái Nguyên với trên 22.300 ha chè, sản lượng mỗi năm đạt trên 272.000 tấn, dẫn đầu cả nước về sản xuất chè. Tuy nhiên, sản phẩm chè Thái Nguyên vẫn chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa, xuất khẩu chè của tỉnh có sản lượng và giá trị thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

Hướng đi riêng cho dòng tranh thêu nghệ thuật cao cấp Minh Lãng

Hướng đi riêng cho dòng tranh thêu nghệ thuật cao cấp Minh Lãng

Nghề thêu ở xã Minh Lãng (huyện Vũ Thư, Thái Bình) có từ khá sớm, khoảng 200 năm về trước. Những năm gần đây do khó khăn về thị trường, nghề thêu truyền thống ở Minh Lãng bị mai một dần. Để giữ gìn nghề truyền thống của cha ông, nghệ nhân Nguyễn Cao Bính (thôn Bùi Xá, xã Minh Lãng) luôn tâm huyết và tìm hướng đi riêng bằng dòng tranh thêu nghệ thuật cao cấp.

Làng miến Chi Lăng “sáng đèn” chạy đơn hàng Tết

Làng miến Chi Lăng “sáng đèn” chạy đơn hàng Tết

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng miến Chi Lăng tại phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk lại “sáng đèn” cả ngày lẫn đêm để “chạy” đơn hàng Tết. Sau hàng chục năm hình thành và phát triển, người làm miến ở Chi Lăng không chỉ giữ được nghề truyền thống mà còn hướng đến sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cây quế Yên Bái được chế biến thành 50 loại sản phẩm, trong đó có 28 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái xây dựng kênh quảng bá, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm quế

Có diện tích trồng quế lớn nhất miền Bắc, tỉnh Yên Bái đang nỗ lực gia tăng giá trị cây quế theo hướng đa dạng các sản phẩm chế biến sâu từ quế. Đồng thời không ngừng mở rộng diện tích trồng quế hữu cơ nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng quế xuất khẩu và nâng cao hiệu quả kinh tế cây quế ở Yên Bái.

Hải Dương bảo tồn và gìn giữ nghề rèn Kim Tân huyện Tứ Kỳ

Hải Dương bảo tồn và gìn giữ nghề rèn Kim Tân huyện Tứ Kỳ

Tỉnh Hải Dương với hàng chục nghề truyền thống tồn tại hàng trăm năm trở lại đây. Nghề truyền thống không những giải quyết cho nhiều lao động ở địa phương mà còn đem lại nhiều tác phẩm cũng như vật dụng thiết thực trong đời sống. Tuy nhiên, nhiều làng nghề truyền thống đang đứng trước những thách thức, nguy cơ mai một nếu không có giải pháp thiết thực để bảo tồn và gìn giữ nghề truyền thống này.

An Giang phấn đấu có 11 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

An Giang phấn đấu có 11 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

An Giang phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 220 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên; trong đó, có 11 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Tỉnh đang tập trung rà soát, hỗ trợ các sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao để trình Trung ương công nhận nhằm bảo đảm mục tiêu kế hoạch đề ra.

Với hơn 72 km bờ biển, có các cửa sông chính ra Biển Đông là Định An, Trần Đề và Mỹ Thanh, Sóc Trăng hiện là nơi hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển kinh tế biển.

Khởi sắc kinh tế vùng ven biển Sóc Trăng

Nằm cuối lưu vực sông Hậu, Sóc Trăng là địa phương có vùng biển rộng khoảng 30.000 km2, chiều dài bờ biển trên 72 km với 3 cửa sông chính ra Biển Đông là Định An, Trần Đề và Mỹ Thanh. Đây là lợi thế không chỉ ở vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh mà còn là ở tiềm năng để phát triển kinh tế biển.

Nhộn nhịp làng nghề khô cá lóc phục vụ tết ở Đồng Tháp

Nhộn nhịp làng nghề khô cá lóc phục vụ tết ở Đồng Tháp

Làng nghề khô cá lóc xã Phú Thọ, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Nhãn hiệu chứng nhận “khô Phú Thọ”, có gần 200 hộ sản xuất, chủ yếu là khô cá lóc, sản lượng bình quân đạt hơn 608 tấn cá khô/năm. Thị trường tiêu thụ chính của sản phẩm khô cá lóc là ở các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ và Tp. Hồ Chí Minh. Thu nhập bình quân mỗi hộ làm nghề khô cá lóc là 200 triệu đồng/năm. Sau khi nước lũ rút, làng nghề làm khô cá lóc xã Phú Thọ nhộn nhịp, chuần bị số lượng lớn khô phục vụ tết 2025.

Lần tiên đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Lần tiên đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc” với sự tham gia của 120 người đến từ 36 đội thuộc các huyện, thành phố, đơn vị, nhà hàng…

Làng mộc truyền thống Thái Yên 400 năm tuổi vào mùa sản xuất hàng Tết

Làng mộc truyền thống Thái Yên 400 năm tuổi vào mùa sản xuất hàng Tết

Làng mộc Thái Yên (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) là làng nghề có truyền thống gần 400 năm tuổi, nổi tiếng với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ gỗ. Những ngày này, các cơ sở sản xuất ở làng mộc Thái Yên đang khẩn trương sản xuất các đơn hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

An Giang nghiên cứu 2 giống lúa lai có khả năng nhân rộng trong mùa nước nổi

An Giang nghiên cứu 2 giống lúa lai có khả năng nhân rộng trong mùa nước nổi

Tận dụng mùa nước nổi kéo dài từ 5- 6 tháng, người dân trên cồn Phước sống dọc theo sông Mỹ Luông, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang gieo trồng lúa mùa nổi. Đây là giống lúa độc đáo, trong suốt quá trình canh tác không cần bón phân, xịt thuốc, làm cỏ. Khi lúa chín, người dân chỉ cần ra đồng thu hoạch, giá bán cao gấp đôi so với lúa cao sản thông thường.