Em Trương Văn Hoài Khanh, Chi đội trưởng Chi đội 8/3, Liên đội Trường Trung học Cơ sở Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình cho biết, để thực hiện hiệu quả phong trào Kế hoạch nhỏ, Chi đội lớp 8/3 thường xuyên đặt thùng rác thu gom giấy nháp, đề bài tại các kỳ kiểm tra, kỳ thi tổ chức tại lớp để phân loại giấy vụn và vỏ chai, thực hiện các hoạt động sáng tạo đồ dùng, dụng cụ học tập từ các phế liệu thu gom được của phong trào Kế hoạch nhỏ, từ đó thu hút đội viên tích cực tham gia phong trào.
Em Nguyễn Hữu Thiên Bảo, Liên đội trưởng Liên đội Trường Trung học Cơ sở Chu Văn An, Quận 2 đề xuất, đối với chương trình Rèn luyện đội viên thực hiện online, nhiều đội viên không có máy vi tính nên khó thực hiện, các Liên đội cần tạo điều kiện cho đội viên thực hiện chương trình tại phòng thực hành vi tính của trường để đạt được các chuyên hiệu phù hợp. Một số Chi đội hoặc Liên đội thu tiền của đội viên để thực hiện Kế hoạch nhỏ làm giảm ý nghĩa của phong trào, cần tuyên truyền và phổ biến rộng rãi để phong trào Kế hoạch nhỏ thực sự là công sức đóng góp của đội viên.
Em Nguyễn Huỳnh Thủy Tiên, Liên đội trưởng Liên đội Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Du, quận Gò Vấp nêu vấn đề một số phụ huynh nghĩ con em cần tập trung vào học tập là chính nên không dành nhiều thời gian cho đội viên tham gia các hoạt động thực hiện Kế hoạch nhỏ và chương trình Rèn luyện đội viên.
Trước vấn đề này, em Nguyễn Trần Anh Thư, Liên đội trưởng Liên đội Trường Trung học Cơ sở Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh cho biết: Khi thực hiện các phong trào, hoạt động, Liên Chi đội cần thông báo đến phụ huynh để các đội viên được tạo điều kiện tham gia. Có thể tổng hợp các thành quả của phong trào Kế hoạch nhỏ bằng thông tin, hình ảnh để phụ huynh hiểu rõ và ủng hộ việc làm của con em.
Tương tự, em Lê Minh Thư, Liên đội phó Liên đội Trường Trung học Cơ sở Bạch Đằng, Quận 3 đề xuất, trong các đợt tổng kết phong trào và chương trình của Đội cần tổ chức trưng bày thành quả của đội viên và mời phụ huynh tham gia để phụ huynh hiểu rõ về hoạt động của học sinh cũng như định hướng cho học sinh tham gia các phong trào, chương trình phù hợp.
Em Nguyễn Thiên An, Liên đội trưởng Liên đội Tiểu học Trưng Vương, Quận 5 đề xuất thêm giải pháp, hàng tuần, Liên đội Trường Tiểu học Trưng Vương thực hiện cộng điểm thi đua cho 3 Chi đội có phong trào Kế hoạch nhỏ hiệu quả nhất, tặng quà cho đội viên tiêu biểu thực hiện tốt phong trào Kế hoạch nhỏ. Liên đội thường tổ chức các chuyến đi thực tế tại các địa phương với sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn lịch sử, địa lý từ đó đánh giá và cấp chuyên hiệu nhà sử học nhỏ tuổi, vận động viên nhỏ tuổi, chuyên hiệu khéo tay hay làm cho đội viên đạt thành tích.
Hiện có 10 chuyên hiệu trong chương trình Rèn luyện đội viên gồm các chuyên hiệu nghi thức đội viên, kỹ năng đội viên, nhà sử học nhỏ tuổi, nghệ sĩ nhỏ tuổi, nhà sinh học nhỏ tuổi, vận động viên nhỏ tuổi, an toàn giao thông, khéo tay hay làm, chăm học, hữu nghị quốc tế.
Mỗi đội viên tùy theo khả năng tự phấn đấu rèn luyện để đạt được chuyên hiệu phù hợp, có thể đạt được nhiều chuyên hiệu khác nhau tùy theo khả năng. Các đại biểu đã đề xuất có thêm chuyên hiệu kỹ năng tin học vì vấn đề hiểu biết tin học rất hữu ích đối với học tập và sinh hoạt của đội viên.
Bà Phan Thị Thanh Phương, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để các chương trình, phong trào của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cần đơn giản các cuộc thi và tăng cường các sân chơi cho đội viên, Liên đội trưởng, Chi đội trưởng cần học tập tốt, gương mẫu để các đội viên noi theo.
Hội đồng Đội thành phố luôn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đội viên trên toàn thành phố để điều chỉnh các phong trào, hoạt động phù hợp.
Thời gian tới, Hội đồng Đội thành phố đưa ra giải pháp để thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, điều chỉnh chương trình Rèn luyện đội viên theo hướng gọn nhẹ và phát huy được khả năng của đội viên./.
Em Trương Văn Hoài Khanh, Chi đội trưởng Chi đội 8/3, Liên đội trung học cơ sở Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình đòng góp ý kiến tại tọa đàm. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN |
Em Nguyễn Hữu Thiên Bảo, Liên đội trưởng Liên đội Trường Trung học Cơ sở Chu Văn An, Quận 2 đề xuất, đối với chương trình Rèn luyện đội viên thực hiện online, nhiều đội viên không có máy vi tính nên khó thực hiện, các Liên đội cần tạo điều kiện cho đội viên thực hiện chương trình tại phòng thực hành vi tính của trường để đạt được các chuyên hiệu phù hợp. Một số Chi đội hoặc Liên đội thu tiền của đội viên để thực hiện Kế hoạch nhỏ làm giảm ý nghĩa của phong trào, cần tuyên truyền và phổ biến rộng rãi để phong trào Kế hoạch nhỏ thực sự là công sức đóng góp của đội viên.
Em Nguyễn Huỳnh Thủy Tiên, Liên đội trưởng Liên đội Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Du, quận Gò Vấp nêu vấn đề một số phụ huynh nghĩ con em cần tập trung vào học tập là chính nên không dành nhiều thời gian cho đội viên tham gia các hoạt động thực hiện Kế hoạch nhỏ và chương trình Rèn luyện đội viên.
Trước vấn đề này, em Nguyễn Trần Anh Thư, Liên đội trưởng Liên đội Trường Trung học Cơ sở Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh cho biết: Khi thực hiện các phong trào, hoạt động, Liên Chi đội cần thông báo đến phụ huynh để các đội viên được tạo điều kiện tham gia. Có thể tổng hợp các thành quả của phong trào Kế hoạch nhỏ bằng thông tin, hình ảnh để phụ huynh hiểu rõ và ủng hộ việc làm của con em.
Em Lê Minh Thư, Liên đội phó Liên đội trung học cơ sở Bạch Đằng, Quận 3 đóng góp ý kiến tại tọa đàm. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN |
Tương tự, em Lê Minh Thư, Liên đội phó Liên đội Trường Trung học Cơ sở Bạch Đằng, Quận 3 đề xuất, trong các đợt tổng kết phong trào và chương trình của Đội cần tổ chức trưng bày thành quả của đội viên và mời phụ huynh tham gia để phụ huynh hiểu rõ về hoạt động của học sinh cũng như định hướng cho học sinh tham gia các phong trào, chương trình phù hợp.
Em Nguyễn Thiên An, Liên đội trưởng Liên đội Tiểu học Trưng Vương, Quận 5 đề xuất thêm giải pháp, hàng tuần, Liên đội Trường Tiểu học Trưng Vương thực hiện cộng điểm thi đua cho 3 Chi đội có phong trào Kế hoạch nhỏ hiệu quả nhất, tặng quà cho đội viên tiêu biểu thực hiện tốt phong trào Kế hoạch nhỏ. Liên đội thường tổ chức các chuyến đi thực tế tại các địa phương với sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn lịch sử, địa lý từ đó đánh giá và cấp chuyên hiệu nhà sử học nhỏ tuổi, vận động viên nhỏ tuổi, chuyên hiệu khéo tay hay làm cho đội viên đạt thành tích.
Hiện có 10 chuyên hiệu trong chương trình Rèn luyện đội viên gồm các chuyên hiệu nghi thức đội viên, kỹ năng đội viên, nhà sử học nhỏ tuổi, nghệ sĩ nhỏ tuổi, nhà sinh học nhỏ tuổi, vận động viên nhỏ tuổi, an toàn giao thông, khéo tay hay làm, chăm học, hữu nghị quốc tế.
Mỗi đội viên tùy theo khả năng tự phấn đấu rèn luyện để đạt được chuyên hiệu phù hợp, có thể đạt được nhiều chuyên hiệu khác nhau tùy theo khả năng. Các đại biểu đã đề xuất có thêm chuyên hiệu kỹ năng tin học vì vấn đề hiểu biết tin học rất hữu ích đối với học tập và sinh hoạt của đội viên.
Bà Phan Thị Thanh Phương, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN |
Bà Phan Thị Thanh Phương, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để các chương trình, phong trào của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cần đơn giản các cuộc thi và tăng cường các sân chơi cho đội viên, Liên đội trưởng, Chi đội trưởng cần học tập tốt, gương mẫu để các đội viên noi theo.
Hội đồng Đội thành phố luôn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đội viên trên toàn thành phố để điều chỉnh các phong trào, hoạt động phù hợp.
Thời gian tới, Hội đồng Đội thành phố đưa ra giải pháp để thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, điều chỉnh chương trình Rèn luyện đội viên theo hướng gọn nhẹ và phát huy được khả năng của đội viên./.
Nguyễn Xuân Dự
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN