Năm học 2021-2022: Có 24 tỉnh, thành phố đang dạy học trực tuyến và qua truyền hình

Thông tin về tình hình tổ chức dạy học tại 63 tỉnh, thành phố đến thời điểm hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, có 25 địa phương tổ chức dạy học trực tiếp cho 100% học sinh; 14 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình; 24 địa phương dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Nam hoc 2021-2022: Co 24 tinh, thanh pho dang day hoc truc tuyen va qua truyen hinh hinh anh 1Học sinh Trường THCS Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một, chào cô giáo và các bạn cùng lớp trên lớp học trực tuyến. Ảnh: Chí Tưởng -TTXVN

Các địa phương đang tổ chức dạy học trực tiếp gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Bình Định, Cao Bằng, Điện Biên, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Yên Bái.

Các tỉnh, thành phố kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình, gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Bình Thuận, Cà Mau, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, Sơn La và Thừa Thiên Huế.

Các tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình, gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nội, Hậu Giang, Hưng Yên, Kiên Giang, Long An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch COVID-19.

Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và không tổ chức dạy học trực tiếp tại trường sẽ triển khai tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trên truyền hình các nội dung lí thuyết, hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập.

Đối với lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này, khi học sinh đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.

Đối với lớp 3 đến lớp 12, tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên cho các lớp cuối cấp. Hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp trên lớp để đảm bảo sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi.

Các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lí thuyết đã học trực tuyến, học trên truyền hình, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần. Chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng viễn thông để tổ chức triển khai dạy học trực tuyến khi cần thiết.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành hướng dẫn thực hiện chương trình bậc Tiểu học và bậc Trung học cơ sở, Trung học Phổ thông năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19 để các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương, đồng thời, đảm bảo yêu cầu đầu ra của chương trình.

Việt Hà

Tin liên quan

Nghệ An hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh khó khăn

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, kêu gọi các địa phương, các ban, ngành... cùng ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng khi tiếp cận phương thức dạy và học trong tình hình mới.


Nhiều học sinh ở Đắk Lắk không có điều kiện học trực tuyến

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, để chuẩn bị cho công tác dạy học trong bối cảnh dịch COVID-19 diến biến phức tạp, ngành giáo dục-đào tạo đã khảo sát điều kiện dạy và học trực tuyến trên địa bàn tỉnh, qua đó ghi nhận nhiều học sinh, giáo viên không đủ điều kiện dạy và học trực tuyến, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.



Đề xuất