Nhiều học sinh ở Đắk Lắk không có điều kiện học trực tuyến

Nhiều học sinh ở Đắk Lắk không có điều kiện học trực tuyến

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, để chuẩn bị cho công tác dạy học trong bối cảnh dịch COVID-19 diến biến phức tạp, ngành giáo dục - đào tạo đã khảo sát điều kiện dạy và học trực tuyến trên địa bàn tỉnh, qua đó ghi nhận nhiều học sinh, giáo viên không đủ điều kiện dạy và học trực tuyến, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhiều học sinh ở Đắk Lắk không có điều kiện học trực tuyến ảnh 1Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tính đến phương án giao bài tập cho học sinh tiểu học không thể học trực tuyến. Ảnh: dantri.com.vn

Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ học sinh không có điều kiện học trực tuyến qua Internet, trên truyền hình ở bậc Trung học phổ thông (61.443 học sinh) là 3,24%; Giáo dục thường xuyên (4.389 học sinh) là 4,53%; Trung học cơ sở (127.634 học sinh) là 17,54%; bậc Tiểu học (189.978 học sinh) là 61,7%. Bên cạnh đó, học sinh ở bậc Tiểu học có 61,7% lựa chọn theo hình thức giao bài, phiếu học tập.

Đối với giáo viên, tỷ lệ giáo viên có điều kiện dạy trực tuyến qua Internet ở bậc Trung học phổ thông 99,29%; Giáo dục thường xuyên 100%; Trung học cơ sở 99,13%; Tiểu học là 62% (giáo viên Tiểu học chỉ thống kê giáo viên chủ nhiệm lớp dạy 2 môn Tiếng Việt và Toán).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, một trong những khó khăn để triển khai dạy học trực tuyến là nhiều học sinh, nhất là học sinh ở vùng sâu, vùng xa thiếu thiết bị học trực tuyến. Cơ sở năng lực sử dụng công nghệ thông tin của nhiều học sinh Tiểu học, một bộ phận học sinh Trung học còn hạn chế. Kỹ năng học tập trực tuyến chưa cao. Một số giáo viên lớn tuổi kỹ năng dạy học trực tuyến chưa thành thạo. Công tác tổ chức dạy học trong thời gian học sinh không thể đến trường do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 chưa được đồng bộ giữa các cơ sở giáo dục... đã tạo những khó khăn trong công tác quản lý và thực hiện.

Trên cơ sở khảo sát các hình thức học tập, các nhà trường phân loại đối tượng, xây dựng các kế hoạch tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện của từng học sinh. Đặc biệt, học sinh không có máy tính, điện thoại, tivi, nhà trường chỉ đạo giáo viên biên soạn bài dạy, câu hỏi kiểm tra, hướng dẫn học tập để in sao, chuyển giao cho học sinh học tập; có kế hoạch theo dõi, đánh giá, nắm bắt tình hình học tập của học sinh để có những điều chỉnh kịp thời. Đối với học sinh Tiểu học, các thầy, cô giáo tăng cường tổ chức giao bài cho học sinh bằng hình thức Phiếu học tập để hướng dẫn học sinh tự học tại nhà. Phiếu học tập được gửi đến cho học sinh thông qua phụ huynh, tình nguyện viên, giáo viên tại địa phương hoặc qua nhóm Zalo, Facebook, thư điện tử, điện thoại,… ; theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh hoàn thành phiếu học tập; đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng sẵn sàng phương án để tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là đối với những nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lý thuyết đã học trực tuyến qua Internet, trên truyền hình, giao bài cho học sinh.

Riêng giáo dục Mầm non, các cơ sở mầm non thuộc địa phương trong vùng bình thường, không có dịch (vùng xanh), cho trẻ đi học bình thường và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Các cơ sở mầm non thuộc địa phương trong vùng có nguy cơ (vùng vàng) tổ chức ưu tiên cho trẻ 5 tuổi đi học, đảm bảo các điều kiện về khoảng cách, biện pháp phòng chống dịch; chưa tổ chức bán trú. Các cơ sở mầm non thuộc địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nằm trong vùng nguy cơ cao (vùng cam) và nguy cơ rất cao (vùng đỏ) cho trẻ nghỉ học ở nhà.

Ngành giáo dục-đào tạo tỉnh Đắk Lắk lưu ý các nhà trường, khi triển khai các hình thức tổ chức dạy học phải thông báo và hướng dẫn cho học sinh, phụ huynh các thông tin cụ thể về nền tảng, phương tiện sử dụng dạy học; cách thức giao nhiệm vụ học tập; nội dung bài học; phương thức kiểm tra, đánh giá và nội quy học tập đối với từng hình thức dạy học. Các trường bố trí thời gian học phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Cuối mỗi tuần học, nhà trường đánh giá việc thực hiện các hình thức dạy học để có sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời. Tuyệt đối không vì chạy theo tiến độ chương trình, thời làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy - học, gây khó khăn cho học sinh, gia đình học sinh trong việc tiếp cận các hình thức dạy học. Quan tâm đặc biệt đến học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tuyệt đối không để bất cứ học sinh nào không được học.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm