Lực lượng vũ trang Thừa Thiên-Huế hỗ trợ người dân thu hoạch lúa bị ảnh hưởng của mưa lớn

Lực lượng vũ trang Thừa Thiên-Huế hỗ trợ người dân thu hoạch lúa bị ảnh hưởng của mưa lớn
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng giúp dân gặt lúa bị ngã đổ. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng giúp dân gặt lúa bị ngã đổ. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN

Từ sáng sớm 29/4, hơn 120 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Chính An, xã Phong Chương, huyện Phong Điền. Sau khi làm thủ tục giao nhận, các hộ dân có diện tích lúa bị ngã đổ cùng từng tốp chiến sĩ trẻ ra đồng gặt lúa.

Tại mảnh ruộng của gia đình anh Hồ Văn Minh, những bông lúa đã bị gió làm ngả rạp xuống sát đất nếu không thu hoạch kịp thời, chỉ ít ngày nữa gặp thời tiết nắng nóng, hạt lúa sẽ nảy mầm. Anh Hồ Văn Minh vui mừng cho biết: Khi chính quyền địa phương thông báo có cán bộ, chiến sĩ Biên phòng về giúp người dân gặt lúa, nhân dân trong thôn rất vui mừng. Máy gặt liên hợp không thể sử dụng ở những diện tích lúa bị ngã đổ. Vì vậy, sự giúp sức của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng trong lúc này rất đáng quý.

Vụ lúa Đông Xuân năm nay, người dân thôn Chính An rất phấn khởi vì khả năng được mùa cao, năng suất lúa có thể đạt 70 tạ/ha. Tuy nhiên, hai đợt mưa cuối vụ vừa qua đã làm cho những bông lúa chuẩn bị thu hoạch ngã đổ hàng loạt.

Ông Nguyễn Bá Phúc, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp thôn Chính An cho biết, toàn thôn có trên 56 ha lúa chín bị gãy đổ cần thu hoạch gấp. Đây đều là những mảnh ruộng lớn do quá trình dồn điền đổi thửa. Xã Phong Chương đã huy động 3 trạm bơm điện và 5 máy bơm dã chiến ngày đêm bơm nước tiêu úng để cứu lúa. Tuy nhiên, nếu không tranh thủ thu hoạch sớm sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất. Với sự giúp sức của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, dự kiến trong một vài ngày tới, người dân trong thôn sẽ thu hoạch xong diện tích lúa này.
 
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng giúp dân thu hoạch lúa. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN

Đại úy Châu Linh Phi, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Huấn luyện Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Theo kế hoạch, đơn vị giúp người dân xã Phong Chương thu hoạch lúa trong 4 ngày từ 29/4-2/5 nhằm hạn chế thấp nhất sự sụt giảm sản lượng lúa.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền Trịnh Đức Hùng cho biết: Qua hai đợt mưa lớn vừa qua, trên địa bàn huyện có hơn 2.000 ha lúa bị đổ ngã, trong đó 200 ha bị nặng nhất cần thu hoạch sớm. Mặc dù, huyện đã chủ động chỉ đạo các xã nhanh chóng thu hoạch lúa sớm nhưng diện tích bị thiệt hại vẫn còn nhiều. Với sự giúp sức của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang gồm Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an huyện, Bộ Chỉ huy Quân sự huyện và các lực lượng của Quân khu 4 chắc chắn huyện sẽ sớm hoàn thành thu hoạch diện tích lúa chín bị ngã đổ.
 
Tập kết lúa chở về cho bà con. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN
Tập kết lúa chở về cho bà con. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN

Tại Thừa Thiên-Huế, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài từ 23-27/4, tập trung ở khu vực đồng bằng ven biển, kết hợp với triều cường đã khiến 10.768 ha lúa và 97,3 ha hoa màu bị ngập từ 0,2- 0,3m, trong đó hơn 7.873 ha lúa bị đổ ngã.

Vụ lúa Đông Xuân 2019-2020, năng suất lúa của tỉnh giảm khoảng 15% trên tổng diện tích gieo cấy, sản lượng bị mất ước khoảng 26.805 tấn, tương ứng 147,4 tỷ đồng. Tổng giá trị thiệt hại do hai đợt mưa lớn trong tháng 4 (12-14/4, 23-27/4) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đối với sản xuất nông nghiệp là khoảng 149,89 tỷ đồng.

Hiện nay, nông dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thu hoạch được 5.172 ha trên tổng diện tích sản xuất 28.667 ha vụ Đông Xuân năm 2019-2020. Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân, đối với diện tích lúa trong giai đoạn trổ chín đến đỏ đuôi phải thu hoạch sớm, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; diện tích lúa ở giai đoạn trổ chắc xanh, sau khi nước rút cần dựng lúa lại tạo điều kiện cho lúa tiếp tục trổ. Đối với lúa làm đòng chuẩn bị trổ bông cần thoát nước nhanh, tiến hành dựng lúa bị đổ rạp, thời tiết thuận lợi sẽ bổ sung phân bón để cây lúa nhanh chóng phục hồi. Nông dân cần tăng cường bám đồng ruộng, kịp thời phát hiện sinh vật gây hại như khô vằn, rầy nâu… để chỉ đạo phun trừ kịp thời.
Đỗ Trưởng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm