Lai Châu nâng cao chất lượng, tạo thuận lợi trong việc điều trị bằng thuốc Methadone

Trao túi đựng thuốc Methadone cho các bệnh nhân được cấp thuốc mang về nhà. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN
Trao túi đựng thuốc Methadone cho các bệnh nhân được cấp thuốc mang về nhà. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Ngày 5/4, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam phối hợp với Sở Y tế tỉnh Lai Châu tổ chức lễ khởi động triển khai thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho bệnh nhân điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Tại tỉnh Lai Châu, thành phố Lai Châu và 2 huyện Than Uyên, Tân Uyên được thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh, với 3 cơ sở điều trị (Trung tâm Y tế huyện Than Uyên, Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) và 4 cơ sở cấp phát tuyến xã (xã Tà Mung, Phúc Than của huyện Than Uyên; xã Hố Mít, Pắc Ta thuộc huyện Tân Uyên).

Lai Châu nâng cao chất lượng, tạo thuận lợi trong việc điều trị bằng thuốc Methadone ảnh 1 Lễ khởi động triển khai thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Tổng số bệnh nhân nhận thuốc trong ngày khởi động là 65/250 người đủ điều kiện cấp thuốc Methadone nhiều ngày. Mục tiêu của hoạt động nhằm đảm bảo kế hoạch đề án thí điểm năm 2021 cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho 266 bệnh nhân, hết năm 2022 cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho tối thiểu 400 bệnh nhân và tối đa 700 bệnh nhân.

Lai Châu nâng cao chất lượng, tạo thuận lợi trong việc điều trị bằng thuốc Methadone ảnh 2Trao túi đựng thuốc Methadone cho các bệnh nhân được cấp thuốc mang về nhà. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Việc cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh sẽ giảm thời gian, các chi phí liên quan đến đi lại; tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được tiếp cận, duy trì, tuân thủ điều trị mà vẫn đảm bảo thời gian cho công việc, sinh hoạt. Từ đó, giúp cải thiện việc điều trị cho người bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng sự hài lòng của bệnh nhân, gia đình đối với cơ sở điều trị Methadone. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa trong tình hình dịch COVID-19 như hiện nay.

Phát biểu tại lễ khởi động, ông Nguyễn Hoàng Long, Cục Trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhấn mạnh: Cục Phòng, chống HIV/AIDS cam kết luôn sát cánh cùng với Sở Y tế tỉnh Lai Châu, các đối tác để việc thí điểm hoàn thành đúng thời gian. Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Lai Châu cần quan tâm chỉ đạo, triển khai đề án thí điểm này; tăng cường phối hợp liên ngành giữa ngành Y tế, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội để việc thí điểm được triển khai thuận lợi. Mặt khác, Lai Châu cần thực hiện hiệu quả công tác truyền thông về lợi ích của việc cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày, các tiêu chí để được cấp thuốc nhiều ngày, nhằm tạo điều kiện cho những người có đủ các tiêu chí được tham gia.

Những bệnh nhân đang điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cần kiên trì tham gia điều trị lâu dài bằng Methadone, phấn đấu để đủ điều kiện tham gia chương trình cấp thuốc Methadone nhiều ngày. Người đã được tham gia chương trình cần tiếp tục tuân thủ điều trị, các quy định của ngành Y tế.

Lai Châu nâng cao chất lượng, tạo thuận lợi trong việc điều trị bằng thuốc Methadone ảnh 3 Bệnh nhân uống thuốc Methadone ở cơ sở điều trị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Ông Nguyễn Thế Phong, Phó Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết: Sở Y tế cam kết sẽ tạo mọi điều kiện, phương tiện, nhân lực, cơ sở hạ tầng ổn định cho các đơn vị triển khai thực hiện. Sở tiếp tục chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các phòng, chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ chuyên môn cho Trung tâm Y tế huyện Than Uyên, Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên, đảm bảo tuân thủ theo sự hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cùng đó, Sở phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình triển khai đề án. Sở Y tế cam kết sớm hoàn thành mục tiêu của đề án, tạo cơ sở để đánh giá nhân rộng mô hình cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày ra toàn tỉnh trong thời gian tới.

Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày được Bộ Y tế, các tổ chức dự án quốc tế quan tâm, hỗ trợ triển khai trong giai đoạn 2021 - 2022 tại 2 tỉnh Lai Châu, Điện Biên và thành phố Hải Phòng.

Tại Lai Châu, công tác điều trị Methadone được thực hiện từ năm 2013. Toàn tỉnh có 8 cơ sở điều trị Methadone/8 huyện, thành phố và 30 điểm cấp phát thuốc tại tuyến xã được duy trì hoạt động. Lai Châu có 2.289/2.996 người tham gia điều trị Methadone, Buprenorphine, đạt 76,7% so với người nghiện có trên địa bàn. Số người điều trị duy trì trên 1 năm đạt trên 80%.

Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm