Kiên Giang xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả

Kiên Giang xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả

Tỉnh Kiên Giang triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh thực hiện đạt hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, “Chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Kiên Giang xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả ảnh 1 Nuôi cá lồng bè trên vùng biển An Thới, thành phố Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết, tỉnh thực hiện giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Tỉnh hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Tỉnh phấn đấu năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều dưới 2%; giảm 50% số xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển; 50% số xã, ấp đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số thoát khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn. Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh cơ bản không còn ấp, xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Theo đó, Kiên Giang triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ và các chương trình, dự án, chính sách của tỉnh về công tác giảm nghèo bền vững gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh cũng chú trọng thực hiện tốt, đạt hiệu quả chính sách, chương trình về giảm nghèo, ưu tiên các chính sách hỗ trợ có điều kiện, tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo, bảo trợ xã hội đối với hộ nghèo không có khả năng lao động, các chính sách khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, cận nghèo.

Các ngành chức năng cùng với huyện, thành phố xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, sáng kiến hay về giảm nghèo bền vững phù hợp với từng địa bàn để tạo việc làm, sinh kế lâu dài, có thu nhập ổn định cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

Tiếp đến, tỉnh quan tâm giải quyết đất sản xuất, đất ở phù hợp, hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, bảo đảm các dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường và dịch vụ xã hội khác cho người nghèo, góp phần đảm bảo phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.

Tỉnh tập trung huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo, sử dụng hiệu quả, kịp thời nguồn vốn của Trung ương cấp cho các chương trình mục tiêu quốc gia, chủ động bố trí ngân sách địa phương, huy động các nguồn lực khác cho mục tiêu giảm nghèo bền vững. Trong đó, tỉnh ưu tiên phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa người nghèo đi lao động, làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đầu tư kết cấu hạ tầng các ấp, xã đặc biệt khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho hay, tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng chung tay thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo khí thế thi đua sôi nỗi, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Kiên Giang chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no của người dân và cộng đồng.

Tỉnh đề nghị sở, ngành chức năng và các huyện, thành phố nghiên cứu, tìm tòi đề ra nội dung giảm nghèo phù hợp với đặc thù của từng địa phương, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho địa bàn nghèo, khó khăn để giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu, nhân rộng những mô hình tốt, sáng kiến hay, dự án có hiệu quả về giảm nghèo bền vững.

Tỉnh chú trọng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới; rà soát điều chỉnh quy hoạch, di dời dân cư, đảm bảo sinh kế lâu dài và an toàn cho dân cư tại những vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang Mai Văn Huỳnh nhấn mạnh: Tỉnh tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền trong việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững.

Tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trân Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, sự phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương trong việc huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện đồng bộ. hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp giảm nghèo bền vững. Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân về giảm nghèo bền vững, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng, chung tay vì người nghèo.

Lê Huy Hải

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm