Italy thử nghiệm tàu đệm từ trường cao tốc

Một công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ cao ở Italy đã tiến hành thử nghiệm hoạt động của tàu đệm từ trường cao tốc trên một hệ thống đường ray hiện có. Khi được ứng dụng rộng rãi, công nghệ vận hành phương tiện vận chuyển dựa trên lực từ trường này có thể giúp giảm chi phí bảo trì đồng thời sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

IronLev, công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ cao có trụ sở ở thị trấn Treviso, miền Bắc Italy, đã giới thiệu một đoạn video về cuộc thử nghiệm nói trên tại Hội chợ thương mại LetExpo2024 diễn ra tại vùng Veneto từ ngày 12-15/3.

Đoạn video cho thấy nguyên mẫu của phương tiện nặng 1 tấn di chuyển với tốc độ 70 km/h trên đoạn đường ray dài 2 km ở ngoại ô thành phố Venice.

Do không ma sát trực tiếp với đường ray mà chỉ có ma sát giữa phương tiện vận chuyển và không khí, tàu sử dụng công nghệ đệm từ có khả năng di chuyển với tốc độ nhanh hơn, giảm tiếng ồn, đồng thời giảm mức tiêu thụ năng lượng và chi phí bảo trì cho cả phương tiện và cơ sở hạ tầng.

Theo đánh giá của ông Massimo Bergamasco - Giám đốc viện nghiên cứu về cơ học Institute of Mechanical Intelligence ở thành phố Pisa (Italy), thử nghiệm do IronLev thực hiện là trường hợp đầu tiên, và hiện tại là trường hợp duy nhất, thực hiện trên một đường ray hiện có mà không cần sửa đổi hoặc tích hợp các bộ phận phụ trên đường ray. Ông Adriano Girotto - Giám đốc IronLev cũng xác nhận cuộc thử nghiệm của công ty được tiến hành trên hệ thống đường ray hiện hành.

Trước đây, các cuộc thử nghiệm loại phương tiện này thường sử dụng cơ sở hạ tầng đặc biệt, tạo ra một từ trường tương tác với các bộ phận trên xe để "nâng" tàu lên khỏi đường ray, tức thân phương tiện vận chuyển và đường ray sẽ không chạm vào nhau, đồng thời đẩy tàu chuyển động về phía trước. Mô hình cơ sở hạ tầng đặc biệt này thường gồm các cuộn dây làm bằng vật liệu dẫn điện, do đó, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng như vậy thường cao hơn so với hệ thống đường ray thông thường.

IronLev đặt mục tiêu trong vài năm tới sẽ mở rộng áp dụng công nghệ đệm từ trong việc phát triển một loại xe đẩy được gắn động cơ, để đánh giá mức độ thành công khi áp dụng công nghệ đệm từ đối với một phương tiện có trọng lượng lên tới 20 tấn và tốc độ lên tới 200 km/h. Bên cạnh đó, công ty đã bắt đầu triển khai công nghệ này vào các ứng dụng thực tế khác, chẳng hạn như để di chuyển những cửa sổ và thang máy có trọng lượng lớn hoặc vận chuyển hàng hóa trong cơ sở sản xuất công nghiệp.

Hiện tại, nhiều nước, trong đó có Nhật Bản, Đức, cũng đang tìm cách phát triển hệ thống tàu đệm từ, song gặp trở ngại do chi phí đầu tư cao trong khi hệ thống tàu mới không tương thích với cơ sở hạ tầng đường ray hiện có.

Nguyễn Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm