“Hồi sinh” loài hổ Tasmania qua những thước phim màu

“Hồi sinh” loài hổ Tasmania qua những thước phim màu

Đoạn phim từ cách đây cả thế kỷ về một con hổ Tasmania sống trong điều kiện nuôi nhốt đã được chuyển thành phim màu, qua đó giúp khán giả phần nào hình dung về loài sinh vật hiện đã tuyệt chủng này.

Hổ Tasmania trên thực tế là loài chó sói túi Tasmania (tên khoa học là Thylacinus cynocephalus). Sinh vật này là một loài thú ăn thịt có túi, từng sống ở Australia và đảo New Guinea trước khi bị tuyệt chủng cách đây khoảng 85 năm. Chúng được gọi là hổ Tasmania do đặc tính dữ tợn và có những sọc vằn trên lưng.

Người ta đã lưu lại được những hình ảnh sống động về hổ Tasmania qua những video cực ngắn, hình ảnh đen trắng và không có âm thanh. Độ dài tổng cộng của những đoạn video gộp lại chỉ khoảng 3 phút.

Cơ quan Lưu trữ phim và âm thanh quốc gia Australia ngày 7/9 thông báo đã “màu hóa” cho đoạn video dài nhất (80 giây) trong số những thước phim nêu trên. Đoạn phim gốc này do nhà quay phim David Fleay thực hiện vào tháng 12/1933.

Người được giao trọng trách thực hiện nhiệm vụ này là ông Samuel Francois-Steininger – làm việc tại hãng Composite Films ở thủ đô Paris (Pháp). Ông Francois-Steininger đã mất hơn 200 giờ để hoàn tất công việc “nhuộm màu” này.

Chia sẻ với báo giới, ông Francois-Steininger cho biết cảnh quay này "tuyệt đẹp" so với tuổi tác của đoạn phim, nhưng "rất khó để tô màu" bởi vì ngoài loài vật này, có rất ít yếu tố trong khuôn hình. Do độ phân giải và chất lượng của hình ảnh, có rất nhiều chi tiết phải xử lý, như lông của con thú phải rậm và bộ lông phải thể hiện thật sắc nét và sống động”.

Đoạn ghi hình cho thấy loài vật này đang đi quanh một khu chuồng trại nhỏ, nằm xuống, đánh hơi và gãi bộ lông dày màu cát cháy.

Đoạn phim màu đặc biệt này được phát hành nhân Ngày quốc gia về các loài vật bị đe dọa của Australia (ngày 7/9).

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm