Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống ở nhiều địa phương

Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống ở nhiều địa phương
Điều trị cho người khuyết tật vận động ở Lâm Đồng

Trong các ngày 22 và 23/7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình - Phục hồi chức năng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) tiến hành đợt khám, điều trị cho người khuyết tật vận động thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo tại địa bàn thành phố Đà Lạt, các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Bảo Lộc, Đạ Tẻh, Lâm Hà.

Cán bộ quân y Bộ đội Biên phòng và thầy thuốc Bệnh viện nhân dân Gia Định khám bệnh cho người dân. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN
Cán bộ quân y Bộ đội Biên phòng và thầy thuốc Bệnh viện nhân dân Gia Định khám bệnh cho người dân. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN

Dự kiến, toàn tỉnh có gần 200 người khuyết tật vận động đăng ký tham gia đợt khám sàng lọc bệnh trong đợt này. Chi phí khám sàng lọc và phẫu thuật, cấp dụng cụ trợ giúp cho bệnh nhân khuyết tật vận động do Bệnh viện Chỉnh hình-Phục hồi chức năng Quy Nhơn tài trợ.

Bác sĩ Đào Anh Tuấn, Trưởng Khoa phục hồi chức năng của Bệnh viện Chỉnh hình-Phục hồi chức năng Quy Nhơn, cho biết: Bệnh viện triển khai đợt khám sàng lọc bệnh cho người khuyết tật tại hai tỉnh Đắk LắkLâm Đồng. Sau khi khám sàng lọc sẽ có chỉ định phẫu thuật và cấp dụng cụ trợ giúp (giày, nẹp, chân giả) tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Đợt khám sàng lọc cho thấy, tỷ lệ người khuyết tật vận động do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hiện tại chiếm phần lớn và một số bệnh nhân lớn tuổi bị liệt do di chứng của sốt bại liệt vì từ nhỏ không được tiêm vắc xin phòng bệnh bại liệt.

Cán bộ quân y Bộ đội Biên phòng và thầy thuốc Bệnh viện nhân dân Gia Định khám bệnh cho người dân. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN
Cán bộ quân y Bộ đội Biên phòng và thầy thuốc Bệnh viện nhân dân Gia Định khám bệnh cho người dân. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN

Đà Nẵng ban hành Nghị quyết hỗ trợ hộ nghèo

Nhằm hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, HĐND thành phố Đà Nẵng đã ra Nghị quyết quy định về việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo trên địa bàn thành phố.

Theo đó, những người thuộc hộ nghèo theo quy định của Trung ương, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố và những người thuộc hộ thoát nghèo theo chuẩn thành phố Đà Nẵng được hỗ trợ về bảo hiểm y tế, hỗ trợ về giáo dục và bảo trợ xã hội hàng tháng. Thành phố Đà Nẵng hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ thoát nghèo theo chuẩn thành phố trong vòng hai năm kể từ thời điểm thoát nghèo (kể cả người thuộc hộ thoát nghèo nhưng rơi vào hộ cận nghèo), với mã đối tượng gia đình (GD4); hỗ trợ 90% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố; hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ em học mầm non và học sinh phổ thông có cha mẹ hoặc người giám hộ trực tiếp nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo theo chuẩn thành phố và tiếp tục hỗ trợ thêm hai năm kể từ thời điểm thoát nghèo (kể cả người thuộc hộ thoát nghèo nhưng rơi vào hộ cận nghèo).

Thành phố Đà Nẵng cũng hỗ trợ 90% học phí đối với trẻ em học mầm non và học sinh phổ thông có cha mẹ hoặc người giám hộ trực tiếp nuôi dưỡng thuộc hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố; hỗ trợ 300.000 đồng/người/tháng đối với người đang được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội hiện hành thuộc hộ thoát nghèo theo chuẩn Trung ương trong vòng hai năm kể từ thời điểm thoát nghèo và hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng đối với người già yếu, người khuyết tật, trẻ mồ côi ốm đau thường xuyên chưa đủ điều kiện hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng thuộc hộ thoát nghèo theo chuẩn Trung ương trong vòng hai năm kể từ thời điểm thoát nghèo. Thành phố cũng hỗ trợ với mức 500.000 đồng/người/tháng đối với người mắc bệnh ung thư, suy thận mãn chạy thận nhân tạo có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền thuộc hộ thoát nghèo theo chuẩn thành phố trong vòng hai năm kể từ thời điểm thoát nghèo.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, cho biết, bên cạnh việc hỗ trợ các hộ khó khăn, thành phố còn quy định chính sách hỗ trợ hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống tại các xã Hòa Ninh, Hòa Phú và Hòa Bắc trên địa bàn huyện Hòa Vang. Theo đó, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống tại các xã Hòa Ninh, Hòa Phú và Hòa Bắc trên địa bàn huyện Hòa Vang sẽ được hỗ trợ như sau: hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số, với mã đối tượng gia đình; hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ em học mầm non và học sinh phổ thông thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Mức hỗ trợ theo mức học phí giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập do Hội đồng nhân dân thành phố quy định.

HĐND thành phố Đà Nẵng đã giao Ủy ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết này theo đúng quy định của pháp luật. Kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Trao tặng quà cho học sinh tiểu học xã Bình Thạnh. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN
Trao tặng quà cho học sinh tiểu học xã Bình Thạnh. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN

Tạo sinh kế cho người nghèo ở Tây Ninh

Theo Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Tây Ninh, hiện nay toàn tỉnh còn 7.609 hộ nghèo, hộ cận nghèo, chiếm 2,54% tổng số hộ trong tỉnh; trong đó có 2.976 hộ nghèo và 4.633 hộ cận nghèo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thay đổi cách thức tiếp cận về các phương pháp giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019-2020. Các địa phương cần quan tâm, thay đổi cách tiếp cận trong việc rà soát, cập nhật sự biến động của các hộ nghèo, đánh giá đúng nhu cầu, điều kiện thực trạng của hộ nghèo để có giải pháp cụ thể giúp đỡ từng hộ; trong đó phương án tối ưu là vận động mỗi doanh nghiệp nhận đỡ đầu cho một hộ nghèo, qua đó tạo công ăn việc làm ổn định, giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Mặc khác, mỗi địa phương cần xây dựng phương án trợ giúp cụ thể cho từng gia đình, tùy theo nhu cầu như hỗ trợ về giống chăn nuôi, vốn buôn bán nhỏ hay cho mượn đất sản xuất để hộ nghèo tự sản xuất, buôn bán ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Riêng đối với những hộ thuộc diện nghèo vĩnh viễn, tỉnh Tây Ninh chủ trương chuyển sang cho hưởng trợ cấp xã hội để ổn định cuộc sống.

Qua ba năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã giảm được 5.158 hộ nghèo và 6.881 hộ cận nghèo. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 tiếp tục giảm số hộ nghèo, hộ cận nghèo từ 10 - 20% so với hiện nay.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm