Gia Lai: Mở đường cho bà con Đê Kôn ăn Tết

Bộ đội Lữ đoàn 7 và người dân làng Đê Kôn san gạt đất làm đường về làng. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Bộ đội Lữ đoàn 7 và người dân làng Đê Kôn san gạt đất làm đường về làng. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Những đợt mưa bão vừa qua đã làm tuyến đường đèo về thôn Đê Kôn, xã Hra, huyện Mang Yang (Gia Lai) sạt lở, vùi lấp hoàn toàn, khiến làng bị cô lập nhiều tháng qua.

Gia Lai: Mở đường cho bà con Đê Kôn ăn Tết ảnh 1Bí Thư Huyện ủy Mang Yang, ông Trần Đình Hiệp, động viên cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn Công binh 7 (Quân đoàn 3) trong buổi hỗ trợ san gạt, mở đường tạm cho dân làng Đê Kôn. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN

Sau phản ánh của báo chí, tuyến đường này đã được tỉnh Gia Lai đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, trước tình cảnh cấp bách, chính quyền huyện Mang Yang đã nhờ sự giúp đỡ của Lữ đoàn công binh 7 (Quân đoàn 3) san gạt, mở lối con đường, giúp bà con di chuyển, giao thương thuận tiện hơn trong mùa Giáng sinh cũng trước Tết dương lịch 2021.

Thôn Đê Kôn có hơn 50 hộ thuộc dân tộc Bahnar sinh sống, toàn bộ đều theo đạo công giáo. Đối với họ, thời điểm cuối tháng 12 này được xem trọng tương đương như Tết cổ truyền của dân tộc Kinh, bởi có những lễ lớn như Mừng lúa mới, Giáng sinh và cả chào đón năm mới 2021. Trước tình trạng đường đèo sạt lở, có nguy cơ không thể xuống núi để sinh hoạt cùng bà con giáo dân ở những nơi khác như những năm trước, người dân thôn Đê Kôn đã nhiều lần ý kiến với chính quyền địa phương, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước giúp bà con có đường đi thuận tiện.

Ông Trần Đình Hiệp, Bí thư Huyện ủy Mang Yang, cho biết, huyện xét thấy tình trạng khẩn cấp cần mở đường cho người dân thôn Đê Kôn trước mùa Giáng sinh và Tết dương lịch 2021 để bà con có điều kiện xuống núi sinh hoạt. Do đó, Huyện ủy, UBND huyện Mang Yang đã nhờ Lữu đoàn công binh 7 cho xe đào đến san gạt, mở lối đi lên thôn Đê Kôn. Đồng thời, huyện kêu gọi sự đóng góp, hỗ trợ của một số nhà hảo tâm trên địa bàn về nguyên vật liệu như đá dăm, cát, đất để làm lối đi tạm thời bà con. Ngoài ra, huyện Mang Yang còn quyết định xuất ngân sách hỗ trợ khoảng 50 triệu đồng mà nhiên liệu cho máy đào đất của Lữ đoàn 7 san lấp, lu lèn đường.

Bí thư Trần Đình Hiệp mong muốn bà con có đường mới để đi trong dịp Giáng sinh và Tết dương lịch 2021 trong khi chờ chủ trương đầu tư, thi công con đường này của tỉnh Gia Lai.

Bắt đầu từ sáng 24/12, hàng chục người dân thôn Đê Kôn xuống núi, vác theo cuốc, xẻng cùng các chiến sỹ Lữ đoàn công binh 7 san gạt con đường. Vì đèo dốc hiểm trở, không thể dùng sức người bạt núi nên Lữ đoàn công binh 7 đã điều động một chiếc máy đào đến san gạt đường trước, sau đó, dân làng và bộ đội Lữ đoàn 7 dùng cuốc, xẻng san lại cho bằng phẳng.

Gia Lai: Mở đường cho bà con Đê Kôn ăn Tết ảnh 2Bộ đội Lữ đoàn 7 và người dân làng Đê Kôn san gạt đất làm đường về làng. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN

Theo Thiếu tá Lê Văn Dũng (Lữ đoàn công binh 7, Quân đoàn 3), việc mở đường sẽ hoàn thành trong vòng 10 ngày, kịp để bà con đón các ngày lễ của mình.

Anh Klưnh, Trưởng thôn Đê Kôn, phấn khởi cho biết, mấy tháng nay đường về làng bị sạt lở, người dân bị cô lập, đời sống rất khó khăn. May mà có chính quyền địa phương và bộ đội đến giúp dân làm đường. Bà con dân thôn Đê Kôn cảm ơn Nhà nước, cảm ơn bộ đội rất nhiều. Sau này đường được đầu tư kiên cố, người dân Đê Kôn sẽ không còn khó khăn nữa.

Trước đó, theo phản ánh của TTXVN, nhiều lần các đoàn công tác UBND tỉnh Gia Lai, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cũng đã đến khảo sát con đường này. UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn đề xuất đưa dự án mở con đường đèo đến thôn Đê Kôn dài khoảng 2,9 km vào diện đầu tư cấp bách. Tuy nhiên, Sở Nông nghiêp và Phát triển nông thôn có ý kiến cho rằng công trình này chưa đủ điều kiện để đưa vào hạng mục đầu tư cấp bách và chuyển sang kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Sau đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng thống nhất với đề xuất này.

Ông Drưm, Già làng Đê Kôn, cho biết, chỉ những ai sống trên ngọn núi này hoặc ai đã từng đi trên con đường này mới hiểu hết người dân cần có đường như thế nào. Ồng già, bà lão đau ốm phải có người cõng xuống núi chứ không thể chở bằng xe máy, trẻ em không xuống trường đi học được, đành phải nghỉ học, giáo viên ngược núi cõng chữ về làng thường xuyên bị ngã gây chấn thương, nông sản trồng trên núi không vận chuyến xuống chợ được nên bị thương lái ép giá còn một nửa.

Con đường đang được san gạt, dù chỉ để giúp người thôn Đê Kôn có lối đi tạm thời, song cũng nói lên sự quan tâm của chính quyền huyện Mang Yang và của đơn vị bộ đội đối với đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Hy vọng, vào năm 2021 con đường sẽ chính thức được UBND tỉnh Gia Lai quyết định khởi công, hoàn thiện kiên cố, giúp bà con Đê Kôn không còn bị chia cắt với bên ngoài.

Hồng Điệp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm