“Du lịch mùa quả ngọt” - điểm nhấn du lịch Bắc Giang dịp cuối năm

“Du lịch mùa quả ngọt” - điểm nhấn du lịch Bắc Giang dịp cuối năm

Lục Ngạn, Bắc Giang được biết đến là vựa trái cây lớn nhất miền Bắc, ngoài nổi tiếng về vải thiều, từ cuối tháng 10 về với Lục Ngạn, du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những miệt vườn cam bưởi, thưởng thức những trái cây ngay tại vườn, hít hà không khí trong lành của vùng núi cũng như thưởng thức đặc sản riêng có của Lục Ngạn. Với những lợi thế đó, Lục Ngạn đang đẩy mạnh phát triển du lịch mùa quả ngọt nhằm quảng bá đến du khách một Lục Ngạn bốn mùa hoa trái mát lành.

“Du lịch mùa quả ngọt” - điểm nhấn du lịch Bắc Giang dịp cuối năm ảnh 1Du khách Hà Nội thích thú tham quan, chụp ảnh tại vườn vải thiều xã Nam Dương, Lục Ngạn, Bắc Giang. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN

Trải nghiệm thú vị

Theo chân đoàn du khách nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đến trải nghiệm tour du lịch miệt vườn tại Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp và Thương mại du lịch Thanh Hải (Lục Ngạn). Đây là lần đầu tiên đoàn du khách trải nghiệm tour du lịch mùa cam bưởi nên ai cũng thích thú lưu lại những bức ảnh kỷ niệm với không gian xanh mướt, sum suê, nặng trĩu quả của các loại cây trái, từ bưởi da xanh, cam ngọt, cam lòng vàng.

Chị Súc-sa-vẳn, du khách Lào cho biết: Đây là một trải nghiệm thật thú vị đối với tôi khi lần đầu tiên được đến tham quan một khu vườn với bạt ngàn cây bưởi sai trĩu cành. Con người nơi đây cũng rất thân thiện, nhiệt tình. Đến đây chúng tôi được thưởng thức trái cây miễn phí và còn được mua những đặc sản mang về. Đây là một mô hình phát triển kinh tế rất tốt.

Len lỏi vào những cây bưởi sai trĩu cành chụp ảnh, chị Phạm Hồng Liên, du khách Bắc Kạn cũng không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp bao la của những vườn cây ăn quả xen lẫn những ngôi nhà mái đỏ lấp ló, được bao bọc bởi núi rừng hùng vỹ xung quanh. “Đường từ trung tâm huyện vào các miệt vườn nơi đây đã được trải bê tông nên rất dễ đi. Các vườn cây được người dân dọn dẹp, chăm bón sạch sẽ. Những khu vườn cây trái xanh tươi, trù phú trải khắp từ triền bãi đến nương đồi với trái bưởi vàng óng trĩu cành xen lẫn màu xanh của lá tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp khiến tôi thật sự ấn tượng, chị Liên chia sẻ cảm nhận.

Để tạo ấn tượng với du khách, mùa cam, bưởi năm nay, huyện Lục Ngạn lựa chọn 5 điểm, hợp tác xã du lịch tiêu biểu tham gia kết nối, tổ chức các hoạt động để hút khách, gồm: Hợp tác xã thương mại du lịch Trù Hựu; hợp tác xã Làng văn hóa Đông Bắc, thị trấn Chũ; hồ làng Thum, xã Quý Sơn; hợp tác xã du lịch Thanh Hải, thôn Xẻ Cũ; hợp tác xã du lịch Đồng Dao, thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn. Đây là những điểm du lịch có vườn cây ăn quả đẹp, giao thông thuận tiện. Ở những điểm du lịch này, các hợp tác xã đều bố trí gian hàng trưng bày, bán trái cây và đặc sản của huyện để du khách mua làm quà. Cùng đó, bố trí đội văn nghệ sẵn sàng phục vụ, giao lưu với du khách.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp và Thương mại du lịch Thanh Hải cho biết: Khách đến tham quan trải nghiệm mùa cam, bưởi sẽ được miễn phí tham quan, chụp ảnh, thưởng thức trái cây tại vườn, trải nghiệm các hoạt động trong sản xuất nông nghiệp như chăm bón, thu hái trái cây. Để du khách có những trải nghiệm thú vị nhất, hợp tác xã đã đầu tư kinh phí 2 tỷ đồng xây dựng khu nhà sàn 2 tầng, tổng diện tích hơn 600 m2 phục vụ khách nghỉ ngơi, thưởng thức hoa quả, uống trà, giao lưu văn nghệ. Cùng đó, nếu khách có nhu cầu, hợp tác xã sẽ phục vụ ăn uống tại chỗ và nghỉ qua đêm.

Đẩy mạnh kết nối du lịch

Hiện, diện tích cây ăn quả của huyện Lục Ngạn trên 28 nghìn ha, trong đó hơn 5,1 nghìn ha cây có múi, gồm cam lòng vàng, cam ngọt, bưởi da xanh, bưởi ngọt... Thời điểm này, cam, bưởi ở Lục Ngạn đang cho thu hoạch, tổng sản lượng ước đạt 60 nghìn tấn.

Phát huy tiềm năng du lịch miệt vườn gắn với phát triển vùng cây ăn quả bền vững, Lục Ngạn xác định xây dựng và phát triển các không gian du lịch sinh thái - cộng đồng vùng cây ăn quả trọng điểm là điểm nhấn cho du lịch Lục Ngạn. Mùa cam bưởi năm nay, huyện phấn đấu đón từ 100 đến 120 nghìn khách du lịch. Để đạt được mục tiêu, Lục Ngạn đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, có nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới, tạo ra những dấu ấn riêng và sự thay đổi tích cực trong phát triển du lịch cộng đồng.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lục Ngạn Nguyễn Thị Năm cho biết, để đẩy mạnh kết nối du lịch mùa cam bưởi, dịp này huyện tổ chức Chương trình "Về miền quả ngọt Lục Ngạn” năm 2022 kéo dài từ tháng 11/2022 đến tháng 1/2023 với điểm nhấn là Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Lục Ngạn từ ngày 22 đến 27/11. Cùng đó là các hoạt động kết nối, hỗ trợ du khách liên hệ đến các nhà vườn, hợp tác xã du lịch; xây dựng các tour, tuyến du lịch đến các địa điểm di tích, văn hóa, danh lam thắng cảnh, làng nghề trên địa bàn. Huyện cũng phối hợp với ngành du lịch tổ chức các đoàn khảo sát đến các điểm du lịch miệt vườn trong huyện để kêu gọi các công ty du lịch, lữ hành đẩy mạnh việc khai thác các tour, tuyến du lịch miệt vườn. Đồng thời, huyện tiếp tục lựa chọn các điểm, sản phẩm du lịch có thế mạnh để đầu tư; định hướng các hợp tác xã xây dựng điểm du lịch với nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm, tạo điểm nhấn, sự khác biệt để giữ chân du khách.

Bắc Giang xác định du lịch nông nghiệp, nông thôn là một trong những sản phẩm du lịch chính sẽ tập trung xây dựng và khai thác, với ba loại hình chủ đạo là du lịch cộng đồng, du lịch canh nông và du lịch sinh thái, điểm nhấn là huyện Lục Ngạn. Thời gian tới, để thúc đẩy du lịch nông nghiệp nông thôn nói chung và du lịch miệt vườn Lục Ngạn nói riêng phát triển, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang sẽ đẩy mạnh việc xúc tiến, quảng bá tour du lịch trải nghiệm mùa quả ngọt tại Lục Ngạn bằng việc tổ chức các chương trình khảo sát, tour thử nghiệm đến Lục Ngạn; quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch tại các hội chợ, hội thảo về du lịch. Ngành cũng sẽ tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về lợi ích phát triển du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp bền vững, bảo tồn văn hóa truyền thống; gắn kết nhiều loại hình du lịch trên địa bàn huyện như du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp, du lịch văn hóa - tâm linh và liên kết chuỗi du lịch với các địa phương lân cận. Cùng đó, khuyến khích các hợp tác xã du lịch chủ động, tích cực xây dựng cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan; đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm dừng để giới thiệu, bán sản phẩm cho du khách - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang Đỗ Tuấn Khoa cho biết.

Đồng Thúy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm