Tỉnh Ninh Thuận đang tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng các điểm đến, gắn sản phẩm OCOP với các hoạt động du lịch, văn hóa. Cách làm này không chỉ giúp đa dạng các tour, tuyến du lịch, tăng sức hút với du khách, mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương.
Gia tăng trải nghiệm cho du khách
Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó có 152 sản phẩm đạt 3 sao, 30 sản phẩm đạt 4 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Tỉnh đã triển khai các hội chợ, triển lãm; xây dựng điểm trưng bày sản phẩm OCOP gắn liền với điểm du lịch, trung tâm mua sắm, trạm dừng chân. Nhờ đó, du khách không chỉ được trải nghiệm những sản phẩm đặc thù mà còn có cơ hội tìm hiểu về quy trình sản xuất, văn hóa địa phương.
Ông Nguyễn Đức Khanh, Trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty Cổ phần thảo dược liên kết Việt Nam (xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn) cho biết, Công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu rộng 150ha tại Ninh Thuận và dây chuyền sản xuất hiện đại. Mỗi năm, Công ty cung cấp ra thị trường hàng triệu sản phẩm thảo dược chất lượng cao, đều đạt chứng nhận OCOP 3 sao của địa phương. Với mong muốn đưa sản phẩm đến gần hơn người tiêu dùng, các sản phẩm của Công ty đã có mặt ở hơn 100 điểm bán hàng của tỉnh, bao gồm các nhà hàng, khách sạn và cửa hàng OCOP. Công ty đã xây dựng không gian trưng bày sản phẩm tại thôn Đắc Nhơn 1, xã Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn), nằm trên tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 27 nối liền Phan Rang và Lâm Đồng. Tại đây, du khách có thể trực tiếp tham quan, trải nghiệm, mua sắm các sản phẩm thảo dược chất lượng của Công ty và đối tác liên kết.
Hiện nay, nhiều sản phẩm đặc thù “gắn sao OCOP” đã được tỉnh Ninh Thuận đưa vào các tour, tuyến, điểm đến tham quan, trải nghiệm hấp dẫn. Ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An cho biết, để tạo điểm nhấn cho dòng nho tươi chất lượng cao, các thành viên hợp tác xã đang đẩy mạnh trồng nhân rộng các giống nho NH01-152, nho kẹo NH01-26, nho ngón tay đen NH04-102..., mỗi loại mang một hương vị đặc trưng riêng. Cùng với sản phẩm nho NH01-152 đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, hợp tác xã còn có 7 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao gồm: Nho sấy có đường, nho sấy không đường, nho hồng sấy, mật nho, rượu nho, táo sấy dẻo, mứt rau câu hồng vân, giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn sản phẩm khi tới du lịch tại Làng nho Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải).
Khai thác lợi thế phát triển sản phẩm
Điều kiện khí hậu ít mưa, nhiều nắng đã tạo cho tỉnh Ninh Thuận có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù, từ nông sản tươi (nho, táo, dưa lưới, rong nho, măng tây) đến các sản phẩm chế biến (rượu vang, nước yến, nước mắm, giấm táo, các sản phẩm chế biến từ nha đam...) đều được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ chất lượng vượt trội. Đây là những sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang được tỉnh tập trung đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa, phát triển thành các sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch tại các địa phương.
Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin, địa phương đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP ưu tiên sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương. Tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó có ít nhất 2-5 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, có thêm 1-2 sản phẩm chăn nuôi đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao.
Đối với các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành Công Thương, Nông nghiệp, Du lịch và các địa phương phối hợp đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP kết nối với hệ thống siêu thị, tham gia sàn thương mại điện tử để phát triển thị trường. Tỉnh đã xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử tại địa chỉ: http://sanphamninhthuan.vn; đến nay đã có gần 100 đơn vị tham gia quảng bá, giao dịch với khoảng 370 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù.
Bên cạnh đó, Ninh Thuận tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên gắn với sự kiện văn hóa và du lịch cấp tỉnh, cấp vùng, quốc gia và quốc tế, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.
Giai đoạn tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, kết hợp chặt chẽ với phát triển dịch vụ du lịch. Để triển khai thực hiện, tỉnh tập trung vào giải pháp huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP.
Song song đó, các địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình điểm bán hàng để giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cùng sản phẩm quà tặng, quà biếu, đặc sản địa phương; xây dựng hệ thống phân phối đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại; tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.
Nguyễn Thành