Để Trà Leng không cô lập với bên ngoài trong mùa lũ

Để Trà Leng không cô lập với bên ngoài trong mùa lũ

Là một trong những xã vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh Quảng Nam, trước mùa mưa lũ năm nay, xã Trà Leng (huyện Nam Trà My) đã chủ động dự trữ lương thực, hàng hóa thiết yếu để cung cấp cho đồng bào. Tuyến đường độc đạo dài hơn 16 Km nối từ Quốc lộ 40B về Trà Leng bị hư hỏng nặng cũng được đầu tư nâng cấp, đảm bảo giao thông thông suốt, giúp đồng bào không còn bị cô lập với bên ngoài trong những ngày mưa lũ.

Được tái định cư trong ngôi nhà chắc chắn ở thôn Bằng La, ông Hồ Văn Cần, người dân xã Trà Leng, phấn khởi nói: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cuộc sống của bà con nơi đây khá hơn nhiều so với nơi ở cũ, giao thông cũng thuận lợi hơn. Khu tái định cư được xây dựng ở khu đất bằng phẳng nên bà con không lo sạt lở núi. Trong khu tái đinh cư, các hạng mục thiết yếu như đường giao thông nội vùng, điện sinh hoạt, công trình nước sạch, nhà sinh hoạt cộng đồng đều được xây dựng hoàn thiện, bà con rất yên tâm.

Để Trà Leng không cô lập với bên ngoài trong mùa lũ ảnh 1Cầu cống, ngầm tràn bị hư hỏng được xây dựng mới. Ảnh: Đoàn Hữu Trung – TTXVN

Do đặc thù vùng miền núi thường xuyên bị sạt lở, lũ quét, đến thời điểm này, trên tuyến đường dài hơn 16 km nối từ Quốc lộ 40B về xã Trà Leng, các cây cầu mới đã được xây dựng để thay thế cho các công trình thoát lũ cũ bị hư hỏng. Nhiều chân cầu, mố cầu bị mưa lũ từ các năm trước gây hư hại nặng đã được gia cố, sửa chữa. Các đoạn tường chắn dài gần 500 m cũng được xây dựng ở những khu vực vách núi có khả năng sạt lở. Nền đường đã được gia cố, đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ.

Kỹ sư Nguyễn Ngọc Tân, chỉ huy thi công trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 40B về xã Trà Leng thông tin: Vì tuyến đường vừa xây dựng vừa khai thác nên trước mùa mưa năm nay, chúng tôi đã tập trung tối đa phương tiện, thiết bị thi công những đoạn xung yếu, đảm bảo thông suốt, phục vụ nhu cầu đi lại của đồng bào. Để phòng ngừa mưa lũ gây tắc đường, chúng tôi đã bố trí phương tiện hạng nặng trên toàn tuyến, kịp thời xử lý sự cố sạt lở, đảm bảo lưu thông, không để Trà Leng cô lập với bên ngoài.

Để Trà Leng không cô lập với bên ngoài trong mùa lũ ảnh 2 Xe cơ giới được bố trí trên toàn tuyến để kịp thời xử lý sự cố sạt lở núi, đảm bảo giao thông thông suốt. Ảnh: Đoàn Hữu Trung – TTXVN

Phó Chủ tịch UBND xã Trà Leng Lê Đại Lương cho biết: Tuyến đường từ Quốc lộ 40B về xã Trà Leng đang được thi công nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào trong việc đi lại, nhất là trong mùa mưa lũ năm nay, bà con không còn lo bị cô lập. Về lâu dài, tuyến đường này sẽ mở ra cơ hội thuận lợi để Trà Leng phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào. Trước mùa mưa lũ năm nay, các phương án phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là ngăn ngừa rủi ro do lũ quét, sạt lở núi đều được triển khai cụ thể đến từng khu dân cư.

“Điều đáng mừng nhất bây giờ là tình trạng chủ quan, lơ là của người dân trước mỗi mùa mưa lũ đã không còn. Mỗi khi có thông tin về bão, lũ, bà con ở những khu vực có khả năng bị ảnh hưởng đều tuân thủ lệnh sơ tán đến nơi ở an toàn. Nhờ vậy trong các trận bão, lũ lớn vừa qua, xã Trà Leng không có thiệt hại nào về người và tài sản của nhân dân”, ông Lê Đại Lương chia sẻ.

Để Trà Leng không cô lập với bên ngoài trong mùa lũ ảnh 3Nền đường toàn tuyến dài hơn 16km đã được san lấp, đảm bảo giao thông thông suốt. Ảnh: Đoàn Hữu Trung – TTXVN

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Trần Văn Mẫn: Trong những trận bão lũ vừa qua, huyện đã triển khai phương án dự trữ lương thực, thực phẩm và mặt hàng thiết yếu tại các thôn, trường nội trú, đảm bảo đủ dùng trong thời gian 15 ngày đề phòng mưa lớn. Bên cạnh đó, huyện Nam Trà My đã bố trí lực lượng dân quân, công an, lực lượng thanh niên xung kích chốt chặn tại tất cả tuyến đường có nhiều người và phương tiện tham gia giao thông, nhưng lại bị nước lũ ngập sâu. Mặt khác, huyện yêu cầu các đơn vị thi công tuyến đường triển khai lực lượng, phương tiện cứu hộ trên toàn tuyến, sẵn sàng ứng phó đảm bảo giao thông thông suốt.

“Riêng với xã Trà Leng, ba năm sau thảm họa, được sự giúp đỡ từ Trung ương đến địa phương và của đồng bào cả nước, đã cơ bản ổn định đời sống người dân, sắp xếp lại dân cư, tái sản xuất. Đối với hạ tầng giao thông, chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện hơn 16 Km đường độc đạo này để đảm bảo nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trong mùa mưa lũ và phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững cho đồng bào”, ông Trần Văn Mẫn cho biết thêm.

Cùng với việc chủ động di dời, sơ tán người ra khỏi khu vực ven sông suối, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, nhất là ở những nơi nước lũ dâng cao, tràn qua đường, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng và phương tiện ứng trực trên tuyến đường độc đạo này nên trong mùa lũ năm nay, đồng bào ở xã Trà Leng hoàn toàn yên tâm khi không còn bị cô lập dài ngày với bên ngoài.

Đoàn Hữu Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm