Đảng viên giúp dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững ở xã Trà Linh

Đảng viên giúp dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững ở xã Trà Linh

Xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam là một xã đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện hơn 32 km; các thôn làng nằm rải rác, không tập trung. Toàn xã có 3 thôn, 23 làng với 728 hộ hơn 3.000 nhân khẩu, dân tộc thiểu số chiếm hơn 97%; có 229 hộ nghèo (chiếm 31, 46%). Ngoài những hộ khá nhờ cây sâm Ngọc Linh, địa phương vẫn còn rất nhiều hộ thuộc diện nghèo.

Trước thực trạng đó, Đảng ủy xã đã thống nhất chủ trương thực hiện mô hình “Một đảng viên quản lý, giúp đỡ 10 hộ dân”. Trong đó mỗi đảng viên trẻ, có điều kiện được phân công quản lý, giúp đỡ 10 hộ vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Cách làm này vừa phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, vừa giúp người dân có chỗ dựa vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cứ vào ngày 15 hàng tháng, Chi bộ thôn 2, xã Trà Linh đều tổ chức sinh hoạt định kỳ. Ngoài các nội dung sinh hoạt theo quy định, điều các đảng viên quan tâm nhất là kết quả giúp đỡ hộ dân và kinh nghiệm, cách làm hay được đảng viên chia sẻ, thảo luận và bàn bạc. 

Đảng viên giúp dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững ở xã Trà Linh  ảnh 1Sinh hoạt định kỳ vào ngày 15 hằng tháng của Chi bộ thôn 2, Đảng bộ xã Trà Linh. Ảnh: baoquangnam.vn

Đảng viên Hồ Văn Du chia sẻ, khi được phân công giúp đỡ 10 gia đình trong thôn, ông đã hỗ trợ cây giống sâm Ngọc Linh, hướng dẫn cách chăm sóc, hỗ trợ ngày công và lương thực ban đầu cho người dân. Hàng tuần, ông Du thường đến từng hộ để kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các gia đình cố gắng tập trung lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo. Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, trong số 10 hộ ông được phân công giúp đỡ đã có 6 hộ thoát nghèo và 4 hộ không còn lo cảnh thiếu ăn, thiếu mặc.

Hưởng ứng chủ trương của Đảng ủy xã, trong 3 năm qua, các chi bộ trên địa bàn đã triển khai cho đảng viên thực hiện mô hình bằng nhiều hoạt động như: trao hạt sâm, giống sâm, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc cây sâm; tặng bò, lợn cho hộ nghèo và đến từng hộ để hướng dẫn, giúp đỡ... Ông Hồ Văn Bút, Bí thư Đảng ủy xã Trà Linh cho biết, toàn đảng bộ có 7 chi bộ với 193 đảng viên tham gia sinh hoạt. Điểm sáng trong thực hiện công tác quản lý, giúp dân có các Chi bộ thôn 2, Chi bộ thôn 3; cá nhân có các đảng viên Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Lượng, Hồ Văn Du, Nguyễn Thị Thảo với nhiều cách giúp hỗ trợ người dân hiệu quả.

Ngoài giúp cây giống sâm Ngọc Linh, sâm Nam, sâm Quy cho hộ nghèo, các đảng viên thường xuyên tham gia sinh hoạt với nhóm hộ dân để nhắc nhở bà con chuyên tâm lao động sản xuất, quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua 3 năm thực hiện mô hình, xã Trà Linh giảm gần 20% hộ nghèo; góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Theo ông Lê Thanh Hưng, Bí thư Huyện ủy Nam Trà My, đây là mô hình mới, xuất hiện lần đầu tiên ở Nam Trà My nhưng đã mang lại hiệu quả rõ nét. Không chỉ giúp người dân vươn lên thoát nghèo, các đảng viên khi được giao nhiệm vụ đã thể hiện được vai trò tiên phong, gương mẫu; gần dân, lắng nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin. Thời gian tới, Đảng bộ Nam Trà My sẽ nghiên cứu để nhân rộng mô hình này, nhất là với các xã đang tập trung phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu như: Trà Cang, Trà Tập, Trà Dơn, Trà Nam. 

Đảng viên giúp dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững ở xã Trà Linh  ảnh 2Đoàn công tác của Huyện ủy Nam Trà My kiểm tra mô hình quản lý, giúp đỡ dân thoát nghèo ở xã Trà Linh. Ảnh: baoquangnam.vn

Cùng với phong trào “3 cán bộ, đảng viên đồng hành với một hộ nghèo”, mô hình “Một đảng viên quản lý, giúp đỡ 10 hộ dân” của Đảng ủy xã Trà Linh góp thêm cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương trong công tác giảm nghèo bền vững.

Trần Tĩnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm