Đắk Nông thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt chống dịch COVID-19

Đắk Nông thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt chống dịch COVID-19

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước. Tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 5 trường hợp mắc COVID-19. Trước tình hình đó, tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt nhằm kịp thời ngăn chặn không để dịch lan rộng.

Quản lý chặt người và phương tiện đi đến địa bàn

Chốt kiểm soát Cai Chanh, huyện Đắk R’lấp bình quân một ngày có khoảng hơn 2.000 xe ô tô tải, 650 xe con, hơn 1.100 xe máy với gần 9.000 người qua lại.

Đắk Nông thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt chống dịch COVID-19 ảnh 1 Lực lượng y tế huyện Đắk R’lấp tổ chức khử khuẩn tại chốt kiểm soát dịch Cai Chanh, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông). Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN

Anh Trần Văn Quyết, lái xe chở khách từ tỉnh Bình Dương về địa bàn huyện Cư Jút (Đắk Nông) chia sẻ, dừng tại chốt để khai báo y tế là việc làm rất cần thiết trong giai đoạn này. Từ tỉnh Bình Dương về, anh đi qua nhiều chốt kiểm dịch đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế và xuất trình giấy xét nghiệm âm tính COVID-19. Các chốt đều làm việc nhanh, bảo đảm và không bị ách tắc giao thông.

Theo ông Đỗ Thanh Cát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, chốt kiểm soát Cai Chanh hiện có 35 thành viên thực hiện phân luồng, kiểm tra việc khai báo y tế, đo thân nhiệt, kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính…Để bảo đảm an toàn, hạn chế ách tắc giao thông, chốt được trang bị 2 máy đo thân nhiệt từ xa, áp dụng công nghệ thông tin vào khai báo y tế. Khi bắt đầu triển khai việc người dân đi, đến Đắk Nông phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19, tại chốt xảy ra hiện tượng ùn ứ cục bộ. Trước tình hình đó, UBND huyện Đắk R’lấp đã phối hợp với UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước (địa bàn giáp ranh tỉnh Đắk Nông) tháo gỡ khó khăn. Từ ngày 7/7, khu vực chốt đã không còn tình trạng ùn tắc và đã thông thoáng trở lại.

Đắk Nông thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt chống dịch COVID-19 ảnh 2Kiểm soát người dân và phương tiện bằng máy đo thân nhiệt từ xa. Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN

Tỉnh Đắk Nông hiện có 4 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các huyện Đắk R’lấp, Đắk Glong và Cư Jút - nơi nối liền các tỉnh miền Trung với miền Đông Nam bộ, lượng lưu thông khá lớn, nhất là xe chở hàng hóa, hành khách. Do đó, nguy cơ lây nhiễm khá cao. Việc tỉnh Đắk Nông siết chặt quản lý đối với người và phương tiện qua lại nhằm hạn chế tối đa mầm bệnh lây lan; đồng thời đây cũng là biện pháp để người đến và đi qua Đắk Nông có ý thức tuân thủ tốt các quy định phòng, chống dịch.

Khẩn trương vào cuộc với quyết tâm cao

Ngay khi huyện Đắk R’lấp ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 cũng là lúc bác sĩ Trần Song Hào (Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp) nhận được lệnh thành lập đội truy vết các trường hợp liên quan. Bác sĩ Hào chia sẻ, khi nhận lệnh là 3 giờ chiều, chúng tôi làm xuyên đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Đội truy vết khoanh vùng, khử khuẩn, xử lý môi trường, truy vết các trường hợp F1, F2 đưa đến các cơ sở cách ly. Với tinh thần trách nhiệm, chúng tôi sẵn sàng, quyết tâm làm việc thật nhanh và chính xác.

Đắk Nông thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt chống dịch COVID-19 ảnh 3 Lực lượng y tế tỉnh Đắk Nông trong tâm thế sẵn sàng phòng, chống dịch. Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN

Theo ông Đỗ Thanh Cát, trên cơ sở kịch bản phòng, chống dịch có sẵn, ngay khi phát hiện ca dương tính, UBND huyện Đắk R’lấp đã chỉ đạo các lực lượng truy vết những trường hợp tiếp xúc gần với F0. Huyện đã thành lập 3 khu cách ly, trong đó một khu đang cách ly tập trung 60 trường hợp F1 đồng thời tổ chức xét nghiệm diện rộng.

Để có được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng liên quan, ngay từ đầu ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã tổ chức tập huấn, triển khai công tác phòng, chống dịch đến toàn thể cán bộ y tế. Bác sĩ Lê Đình Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết các trang thiết bị phòng hộ, hóa chất, mẫu test xét nghiệm…luôn được Trung tâm chuẩn bị sẵn. Khi có ca dương tính với virus SARS-CoV-2, Trung tâm cử đoàn công tác xuống cơ sở chỉ đạo tuyến y tế cơ sở truy vết, điều tra khoanh vùng dịch tễ, khử khuẩn. Ngành Y tế phối hợp các ban, ngành xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ; khẩn trương điều tra, truy vết xác định các trường hợp F1, F2 và mở rộng các trường hợp liên quan để hạn chế nguồn lây thứ phát.

Đắk Nông thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt chống dịch COVID-19 ảnh 4 Tỉnh Đắk Nông thực hiện một số biện pháp chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15 của Chính phủ. Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN

Với quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 hiệu quả, tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo, yêu cầu các cấp, ngành vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông cho biết, ngay sau khi ghi nhận ca dương tính, lãnh đạo UBND tỉnh và các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người đã trực tiếp xuống địa phương chỉ đạo công tác khoanh vùng, cách ly, điều tra truy vết các trường hợp liên quan một cách nhanh chóng, triệt để. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung đúng quy định, các trường hợp F2 cách ly y tế tại nhà và có sự giám sát chặt chẽ của các lực lượng chức năng tại các địa phương.

Đắk Nông thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt chống dịch COVID-19 ảnh 5 Người dân Đắk Nông trong tâm thế bình tĩnh phòng, chống dịch. Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN

Tỉnh Đắk Nông đang thực hiện một số biện pháp chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg. Dù đã có 5 trường hợp mắc COVID-19 nhưng với tinh thần quyết tâm, quyết liệt và cách làm khoa học, tỉnh quyết tâm không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm