Chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Xây dựng thương hiệu cho mật ong Nghĩa Bình

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Xây dựng thương hiệu cho mật ong Nghĩa Bình
Kiểm tra đàn ong tại xã Nghĩa Bình. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Kiểm tra đàn ong tại xã Nghĩa Bình. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Với lợi thế là đất rừng trồng cây nguyên liệu như: keo, tràm… cho các nhà máy sản xuất công nghiệp lên đến 3.500 ha và diện tích đất tự nhiên lớn nên rất thuận lợi cho ong rừng phát triển khi. Từ lợi thế đó, người dân ở đây đã thuần hóa được loại ong rừng và nuôi ở vườn của mình để khai thác mật, trở thành nghề nuôi ong lấy mật đặc trưng giúp nhiều nông dân xã Nghĩa Bình xóa đói giảm nghèo, dần dần ổn định cuộc sống.

Gia đình ông Phan Xuân Trang, làm nghề nuôi ong lấy mật ở xã Nghĩa Bình đã hơn 10 năm nay cho biết, gia đình hiện đang nuôi 100 đàn ong lấy mật. Năm nào mà khách mua nhiều, gia đình thu về gần 140 triệu đồng, còn bình thường hơn 80 triệu đồng. Thức ăn của ong từ tự nhiên nên gần như người nuôi không phải bỏ nhiều chi phí.

Ông Phan Thanh Hùng, xã Nghĩa Bình chia sẻ, ở Nghĩa Bình thuận lợi có nhiều cây mọc tự nhiên, có nhiều loại hoa nên rất tốt để con ong phát triển và cho sản lượng mật cao, chất lượng mật tốt. Nghề nuôi ong rừng lấy mật không khó, chỉ cần nắm được tập tính của loài ong, chú ý theo dõi là có thể chăm sóc được chúng. Các hộ nuôi ở đây có người nuôi nhiều, có người nuôi thời vụ nhưng nhìn chung hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, toàn xã Nghĩa Bình có hơn 200 hộ nuôi với gần 600 đàn. Một đàn ong mỗi năm cho trung bình khoảng 4 lít mật. Các hộ nuôi ong như ông Trang, ông Hùng bán giá tại vườn là 400 ngàn đồng/lít. Để nghề nuôi ong rừng lấy mật đạt hiệu quả hơn, các hộ nuôi thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như kỹ thuật nuôi ong. Xã Nghĩa Bình cũng đã thành lập Tổ hợp tác xã nuôi ong để thu hút bà con tham gia, mở rộng quy mô đàn ong, cùng nhau phát triển nghề nuôi ong rừng lấy mật.

Tuy có tiềm năng và thế mạnh để phát triển nhưng hiện nay nghề nuôi ong lấy mật ở xã Nghĩa Bình chủ yếu là phát triển tự phát, nhỏ lẻ. Mật ong Nghĩa Bình đã được giới thiệu tại nhiều hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp sạch trong tỉnh Nghệ An và được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng.

Tuy nhiên, do nuôi nhỏ lẻ ở các gia đình nên lượng mật ong bán ra vẫn còn hạn chế so với nhu cầu càng càng tăng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc chưa tạo dựng được thương hiệu, người tiêu dùng vẫn chưa biết nhiều về mật ong Nghĩa Bình khiến giá trị chưa được kỳ vọng và thiếu ổn định. Vì thế, tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm là hướng đi đúng đắn để để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình cho biết, nhiều năm qua, mật ong Nghĩa Bình chất lượng tốt, nghề nuôi ong mang lại thu nhập hiệu quả cho từng hộ gia đình. Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa tạo dựng được thương hiệu đặc trưng để người tiêu dùng có thể biết đến. Hy vọng sau khi tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, mật ong Nghĩa Bình vươn ra thị trường tất cả các địa phương trong nước.

Hiện nay, việc sử dụng các sản phẩm nông nghiệp sạch đang là xu thế của người tiêu dùng. Để làm được điều đó, sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ, phải sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Chương trình mỗi xã một sản phẩm là giải pháp kịp thời nâng tầm đặc sản nông thôn địa phương không chỉ ở Tân Kỳ mà còn các địa phương khác ở Nghệ An, tăng thêm giá trị kinh tế, ổn định cho người nông dân. Điều đó được chứng minh qua sự hiệu quả của hai sản phẩm trứng gà sạch Nghĩa Hoàn và cam Tân Phú của huyện Tân Kỳ khi tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, khiến bà con nông dân rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Công Trung, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Kỳ cho biết, trong năm nay, mật ong Nghĩa Bình là 1 trong hai sản phẩm của huyện Tân Kỳ đã đăng ký tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm của tỉnh Nghệ An. Phòng cùng với các tổ chuyên môn đã hướng dẫn, tư vấn cho bà con về những yêu cầu, bộ tiêu chí để được tham gia chương trình.

Bên cạnh đó, ngành cũng kiểm tra chặt chẽ cách thức, quy trình bà con ở Nghĩa Bình nuôi ong lấy mật đảm bảo đúng chất lượng sản phẩm. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp mật ong Nghĩa Bình xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị và quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng ổn định, lâu dài.
Nguyễn Oanh

Có thể bạn quan tâm

Làng nghề bánh tráng Hậu Thành nhộn nhịp sản xuất phục vụ Tết

Làng nghề bánh tráng Hậu Thành nhộn nhịp sản xuất phục vụ Tết

Đến với xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang những ngày cuối năm, không khí của làng nghề bánh tráng đang vô cùng nhộn nhịp, người dân tất bật vào vụ Tết. Đây là một trong những làng nghề đã tồn tại lâu đời, nổi tiếng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tôn vinh những nghề truyền thống ở huyện Lai Vung

Tôn vinh những nghề truyền thống ở huyện Lai Vung

Tối 16/1, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, UBND huyện tổ chức Khai mạc Ngày hội tôn vinh nghề truyền thống năm 2025 với chủ đề “Bản sắc bền lâu, khắc sâu giá trị”.

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội “Hương bưởi Tân Triều

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội “Hương bưởi Tân Triều

Tối 16/1, Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ hội “Hương bưởi Tân Triều” với chủ đề Vĩnh Cửu - tình đất, tình người. Đây là lần đầu tiên Đồng Nai tổ chức lễ hội về loại quả nổi tiếng của tỉnh nhằm quảng bá rộng rãi đến du khách trong nước và quốc tế.

Nhộn nhịp nghề trồng nấm Tết ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Nhộn nhịp nghề trồng nấm Tết ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Cận những ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hộ trồng nấm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tất bật chăm sóc. Năm nay, giá các loại nấm đang ở mức cao, bà con nông dân hy vọng sẽ có một vụ thu hoạch nấm “được mùa, được giá” để đón cái Tết sung túc.

Làng nghề miến dong Đồi Ao chạy đua làm hàng Tết

Làng nghề miến dong Đồi Ao chạy đua làm hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2025, do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, các hộ làm miến dong Đồi Ao thuộc xã Cẩm Bình, huyện miền núi Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đang chạy đua với thời gian để gấp rút cho ra những sản phẩm miến chất lượng nhất.

Cam giòn Thượng Lộc hút khách dịp Tết

Cam giòn Thượng Lộc hút khách dịp Tết

Với hương vị thơm ngon đặc trưng và chất lượng vượt trội, cam giòn Thượng Lộc - đặc sản của vùng trà sơn huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Dù giá thành cao, nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu loại quả đặc sản này. Thời điểm Tết Nguyên Đán 2025 cũng là lúc cam Thượng Lộc vào độ ngọt đậm, các nhà vườn tất bật thu hoạch cam phục vụ thị trường Tết.

Điện Biên: Đặc sản truyền thống địa phương hút khách dịp Tết

Điện Biên: Đặc sản truyền thống địa phương hút khách dịp Tết

Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm đặc sản Điện Biên như thịt gác bếp, miến dong tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, những ngày này, khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần, các hợp tác xã, hộ gia đình làm miến dong, thịt gác bếp tại Điện Biên đang tất bật sản xuất để kịp đơn hàng phục vụ nhu cầu của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Bạc Liêu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chế biến từ muối

Bạc Liêu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chế biến từ muối

Bạc Liêu sẽ tiếp tục duy trì nghề sản xuất muối và nâng tầm giá trị của hạt muối thông qua việc đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, cơ giới hóa vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng muối và giảm giá thành sản phẩm; tăng sức cạnh tranh của sản phẩm muối Bạc Liêu trên thị trường; tăng lợi nhuận và góp phần cải thiện cuộc sống cho diêm dân.

Nghệ An: Trải nghiệm không khí chợ hải sản lúc rạng sáng nơi miền chân sóng

Nghệ An: Trải nghiệm không khí chợ hải sản lúc rạng sáng nơi miền chân sóng

Huyện ven biển Diễn Châu (Nghệ An) có hơn 20 km đường bờ biển với hơn 500 phương tiện tàu, thuyền chuyên khai thác hải sản. Chợ Lạch Vạn (xã Ngọc Bích, huyện Diễn Châu) nằm cạnh cảng cá Lạch Vạn, là chợ đầu mối lớn nhất trên địa bàn huyện Diễn Châu, nơi tập trung nguồn hải sản lớn nhất của ngư dân các xã, thị trấn ven biển, bãi ngang của địa phương. Chợ bán buôn sôi nổi nhất vào thời điểm rạng sáng với vô số loài cá, tôm, cua, ghẹ, ốc, mực... Vào dịp gần Tết, ngư dân tăng tần suất, gối chuyến vươn khơi nên không khí chợ Lạch Vạn càng nhộn nhịp, tất bật.

Làng biển Ngư Lộc “đỏ lửa” vụ cá nướng

Làng biển Ngư Lộc “đỏ lửa” vụ cá nướng

Cận Tết Nguyên đán, bà con làng biển Ngư Lộc (Hậu Lộc - Thanh Hóa) lại tất bật từ sáng sớm đến tận đêm khuya để kịp làm những mẻ cá nướng thơm ngon phục vụ khách hàng. Mùi cá nướng thơm nức quyện với cái rét ngọt những ngày cuối năm khiến mọi người có cảm giác Tết đã cận kề.

Xây dựng thương hiệu bánh chưng, bánh giầy tại các làng nghề Phú Thọ

Xây dựng thương hiệu bánh chưng, bánh giầy tại các làng nghề Phú Thọ

Những ngày áp Tết Nguyên đán, tại khắp các làng nghề làm bánh chưng, bánh giầy trên địa bàn tỉnh Phú Thọ liên tục đỏ lửa, mỗi ngày cho ra thị trường hàng nghìn chiếc bánh, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Các làng nghề như Cát Trù (xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê); làng Xốm (xã Hùng Lô), làng Mộ Chu Hạ (phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì); làng Trúc Phê (thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông) từ lâu đã xây dựng được thương hiệu riêng, tạo danh tiếng cho sản phẩm bánh chưng, bánh giầy của làng.

Nâng tầm thương hiệu đặc sản cam Vinh

Nâng tầm thương hiệu đặc sản cam Vinh

Với ý tưởng nâng tầm thương hiệu đặc sản cam Vinh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn ở Nghệ An đã bắt đầu chuyển mình, phát triển diện tích, nâng chất lượng sản phẩm và nghiên cứu đầu tư sâu sản phẩm chế biến từ loại cây có múi này. Cam Vinh cũng chính là sản phẩm đặc trưng phục vụ khách du lịch, làm quà tặng, quà biếu mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Xuân sớm nơi thủ phủ đào phai Xuân Du

Xuân sớm nơi thủ phủ đào phai Xuân Du

Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang cận kề cũng là khoảng thời gian vựa đào phai nổi tiếng xứ Thanh ở xã miền núi Xuân Du (huyện Như Thanh) đồng loạt bung nở. Với đặc điểm nụ hoa mập, khi nở bung ra màu phớt hồng, nụ mập, hoa to, cánh đẹp, chồi lá biếc xanh nên hoa đào Xuân Du có nét đặc trưng không lẫn với hoa đào các vùng khác và là loài hoa được nhiều người chơi đào ưa chuộng. Người dân ở vựa đào Xuân Du đang tích cực chăm sóc để hoa đào "khoe sắc" vào dịp Tết này.

Nhà vườn Đắk Lắk tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết

Nhà vườn Đắk Lắk tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đến gần cũng là thời điểm các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh… trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tập trung chăm sóc các loại cây để nở hoa đúng dịp Tết, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Năm nay, thời tiết có phần bất lợi nên các hộ trồng hoa cũng lo lắng, tốn nhiều công sức để chăm sóc và chuẩn bị cung ứng cho thị trường.

Sản phẩm OCOP Bà Rịa-Vũng Tàu vào cao điểm vụ Tết

Sản phẩm OCOP Bà Rịa-Vũng Tàu vào cao điểm vụ Tết

Bước vào tháng cuối năm âm lịch, hàng loạt các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lại rộn ràng vào mùa sản xuất để bán phục vụ thị trường Tết. Sản phẩm đặc trưng của địa phương có sức tiêu thụ tăng so với ngày thường. Để đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường, các đơn vị, chủ thể có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đang tích cực sản xuất, đáp ứng nhu cầu khách hàng…

Độc đáo những làng nghề nướng cá nổi tiếng xứ Nghệ

Độc đáo những làng nghề nướng cá nổi tiếng xứ Nghệ

Cá nướng là món ăn truyền thống đậm nét văn hóa đặc trưng của người dân xứ Nghệ và là đặc sản không thể thiếu trong mỗi bữa cơm sum họp gia đình hay làm quà biếu cho khách quý mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Cận kề Tết Nguyên đán, nhiều làng nướng cá nổi tiếng ở các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Trồng cây mắc ca - Hướng đi mới cho nông nghiệp Điện Biên

Trồng cây mắc ca - Hướng đi mới cho nông nghiệp Điện Biên

Cây mắc ca bắt đầu bén rễ tại Điện Biên từ năm 2013. Với tiềm năng, lợi thế về đất đai và khí hậu, Điện Biên là một trong những tỉnh được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt Quy hoạch phát triển cây mắc ca vùng Tây Bắc và Tây Nguyên đến năm 2020, tiềm năng phát triển đến năm 2030. Đến nay, Điện Biên đã trở thành vùng trọng điểm trồng mắc ca lớn nhất nhì khu vực Tây Bắc với gần 7.200 ha. Cây mắc ca giờ đây không chỉ giúp người dân ổn định sinh kế mà còn mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp địa phương.

Vựa rau Tuy Lộc tất bật vào vụ Tết

Vựa rau Tuy Lộc tất bật vào vụ Tết

Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tất bật chăm sóc rau xanh để đảm bảo cung ứng cho thị trường Tết.

Chế biến lươn không chỉ giúp bảo quản lươn tươi lâu hơn khi cấp đông mà còn giúp cho hương vị món ăn được ngon hơn. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Làng nghề truyền thống ở Nghệ An chạy đua sản xuất hàng Tết

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, không khí tại các làng nghề truyền thống ở Nghệ An đang sôi động và khẩn trương hơn bao giờ hết. Hàng loạt làng nghề như bánh đa, làm hương, làm miến... đang huy động tối đa nhân lực và thiết bị để đáp ứng kịp thời các đơn hàng đã đặt trước. Đặc biệt, sự kết hợp giữa việc tích cực xây dựng, quảng bá thương hiệu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đã giúp các sản phẩm truyền thống dần khẳng định vị thế trên thị trường cả trong và ngoài tỉnh.

Hàng nghìn chậu nho cảnh cung ứng cho thị trường Tết ở Ninh Thuận

Hàng nghìn chậu nho cảnh cung ứng cho thị trường Tết ở Ninh Thuận

Để kịp xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các nhà vườn, hợp tác xã trồng nho cảnh ở tỉnh Ninh Thuận đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng cho hàng ngàn chậu nho cảnh với nhiều giống nho và kiểu dáng độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu chơi cây cảnh vào ngày Tết của người dân.

Làng hương Báo Ân rộn ràng vào vụ Tết

Làng hương Báo Ân rộn ràng vào vụ Tết

Những ngày này, tại làng nghề làm hương truyền thống thôn Báo Ân (xã Thạch Mỹ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang nhộn nhịp sản xuất để kịp cho ra những nén hương thơm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Nâng tầm thương hiệu nông sản vùng cao

Nâng tầm thương hiệu nông sản vùng cao

Là tỉnh nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang không chỉ nổi tiếng bằng những danh lam thắng cảnh hút hồn, mà còn gây ấn tượng với nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đã đạt chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Điều này không chỉ góp phần khẳng định thương hiệu nông sản địa phương, mà còn tạo động lực đổi với phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Bến Tre đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa xuất khẩu

Bến Tre đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa xuất khẩu

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, nhằm thực hiện tốt Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030 và Nghị quyết 07-NQ/TU của Tỉnh uỷ Bến Tre về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh tập trung xây dựng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ, mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói đối với cây dừa gắn với chuỗi giá trị sản phẩm.

Thủ phủ lươn nổi tiếng xứ Nghệ vào vụ Tết

Thủ phủ lươn nổi tiếng xứ Nghệ vào vụ Tết

Nằm ở vùng trũng cuối xã Long Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), những ngày này, người dân làng Phan Thanh đang tất bật chuẩn bị đơn hàng, tập trung cao điểm cho việc sơ chế các sản phẩm từ lươn để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Sản phẩm OCOP - "Đại sứ" văn hóa của Hà Giang

Sản phẩm OCOP - "Đại sứ" văn hóa của Hà Giang

Là một tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn, tỉnh Hà Giang xác định phải đặc biệt coi trọng yếu tố chất lượng sản phẩm OCOP gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế và nét văn hóa phong tục tập quán sản xuất của người dân địa phương.

Quảng Ngãi trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi trưng bày sản phẩm OCOP

Nhằm quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm, tối 28/12, UBND thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức Chương trình "Không gian trưng bày sản phẩm OCOP" tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.