Báo cáo của Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, trong tổng số 11 nhóm hàng được thống kê trong tháng 9/2018, chỉ có duy nhất một nhóm hàng giảm giá là nhóm bưu chính viễn thông với mức giảm 0,06% so với tháng 8/2018. Còn lại tất cả các nhóm hàng khác đều tăng giá so với tháng 8/2018.
Cụ thể, dẫn đầu nhóm hàng tăng giá trong tháng 9/2018 là nhóm hàng giáo dục với mức tăng 5,22% so với tháng 8/2018. Lý giải nguyên nhân nhóm hàng giáo dục tăng cao trong tháng này, các chuyên gia cho rằng do tháng 9 hàng năm là thời điểm mùa tựu trường năm học mới, nên nhu cầu mua sắm các sản phẩm đồ dùng học tập thường tăng so với các tháng khác trong năm.
Tiếp theo, có thể kể đến các nhóm hàng tăng giá trong tháng 9/2018, gồm: hàng nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,33%; hàng hóa và dịch vụ khác 0,12%; giao thông 0,01%; thiết bị và đồ dùng gia đình 0,43%; văn hóa, giải trí và du lịch 0,45%; may mặc, mũ nón, giày dép với mức giảm 0,04%; thuốc và dịch vụ y tế 0,08%; đồ uống và thuốc lá 0,02%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống 0,63% so với tháng 8/2018
Đặc biệt, trong nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tất cả 3 nhóm hàng lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình đều tăng giá lần lượt ở mức 0,51%; 0,42%; 0,94% so với tháng 8/2018.
Trong tháng 9/2018, diễn biến ngược chiều với chỉ số CPI, chỉ số vàng giảm ở mức 0,24% và chỉ số USD tăng 0,09 % so với tháng 8/2018./.
Các phụ huynh mua sắm chăn, mềm dành cho học sinh. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN |
Cụ thể, dẫn đầu nhóm hàng tăng giá trong tháng 9/2018 là nhóm hàng giáo dục với mức tăng 5,22% so với tháng 8/2018. Lý giải nguyên nhân nhóm hàng giáo dục tăng cao trong tháng này, các chuyên gia cho rằng do tháng 9 hàng năm là thời điểm mùa tựu trường năm học mới, nên nhu cầu mua sắm các sản phẩm đồ dùng học tập thường tăng so với các tháng khác trong năm.
Tiếp theo, có thể kể đến các nhóm hàng tăng giá trong tháng 9/2018, gồm: hàng nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,33%; hàng hóa và dịch vụ khác 0,12%; giao thông 0,01%; thiết bị và đồ dùng gia đình 0,43%; văn hóa, giải trí và du lịch 0,45%; may mặc, mũ nón, giày dép với mức giảm 0,04%; thuốc và dịch vụ y tế 0,08%; đồ uống và thuốc lá 0,02%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống 0,63% so với tháng 8/2018
Người tiêu dùng mua sắm hàng tiêu dùng thiết yếu cho gia đình. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN |
Đặc biệt, trong nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tất cả 3 nhóm hàng lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình đều tăng giá lần lượt ở mức 0,51%; 0,42%; 0,94% so với tháng 8/2018.
Trong tháng 9/2018, diễn biến ngược chiều với chỉ số CPI, chỉ số vàng giảm ở mức 0,24% và chỉ số USD tăng 0,09 % so với tháng 8/2018./.
Quang Nhựt
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN