Theo Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng số 11 nhóm hàng được thống kê trong tháng 2/2018, có tám nhóm hàng tăng giá và dẫn đầu là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 0,81%. Trong nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm hàng lương thực tăng 0,91%; thực phẩm tăng 0,9%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,6% so với tháng 1/2018.
Người tiêu dùng mua sắm trái cây đặc sản tại LOTTE Mart, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương-TTXVN |
Tiếp theo, các nhóm hàng tăng giá trong tháng 2/2018 có thể kể lần lượt là hàng hóa và dịch vụ khác tăng ở mức 0,75%; đồ uống và thuốc lá 0,72%; văn hóa, giải trí và du lịch 0,33%; bưu chính viễn thông 0,18%; thuốc và dịch vụ y tế 0,12%; giao thông 0,6%; giáo dục 0,01%. Lý giải nguyên nhân hầu hết các nhóm hàng trong tháng 2/2018 đều tăng giá, đặc biệt là các nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; hàng hóa và dịch vụ khác, các chuyên gia cho rằng do tháng 2/2018 rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nên người dân có nhu cầu ăn uống, vui chơi, giải trí. Đồng thời, thời gian trước, trong và sau Tết, nhu cầu tiêu dùng tăng cao đã kéo theo sức mua tăng. Theo đại diện Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài những nhóm hàng tăng giá kể trên, trong tháng 2/2018 có hai nhóm hàng giảm giá, gồm: nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm ở mức 0,1%; thiết bị và đồ uống gia đình 0,03%. Còn diễn biến cùng chiều với chỉ số CPI, chỉ số giá vàng tháng 2/2018 tăng 0,71% và chỉ số giá USD giảm 0,51% so với tháng 1/2017. Trong đó, nguyên nhân giá vàng tăng mạnh trong tháng này là do sau khi Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu mua sắm vàng để cầu may mắn và rước tài lộc trong dịp đầu năm mới./.
Quang Nhựt