Cây xoài keo "bén duyên" trên mảnh đất khô cằn, sỏi đá vùng biên

Hộ ông Nguyễn Thanh Sơn trồng 4 năm xoài keo phù hợp với điều kiện đất đai không màu mỡ đã cho nguồn thu ổn định. Ảnh: K GỬIH-TTXVN
Hộ ông Nguyễn Thanh Sơn trồng 4 năm xoài keo phù hợp với điều kiện đất đai không màu mỡ đã cho nguồn thu ổn định. Ảnh: K GỬIH-TTXVN

Mặc dù điều kiện thổ nhưỡng ở vùng biên giới xã Lộc Thạnh (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) thường xuyên trong tình trạng khô cằn, sỏi đá và thiếu nước vào mùa khô, nhưng những năm gần đây nhờ mạnh dạn tìm hiểu chuyển đổi cây trồng phù hợp, nhiều hộ dân trồng giống cây xoài keo nơi đây đã có nguồn thu, mang lại thu nhập ổn định.

Cây xoài keo "bén duyên" trên mảnh đất khô cằn, sỏi đá vùng biên ảnh 1 Hộ ông Nguyễn Thanh Sơn trồng 4 năm xoài keo phù hợp với điều kiện đất đai không màu mỡ đã cho nguồn thu ổn định. Ảnh: K GỬIH-TTXVN

Giống cây xoài keo được bà Nguyễn Thị Kim Chi và một số hộ dân trong vùng bắt đầu trồng từ năm 2019 tại xã Lộc Thạnh. Trước đó, năm 2014, vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Chi đã sang Campuchia để mua giống xoài lá cho thu hoạch trái vụ. Sau khi tìm hiểu một số giống cây trồng để phù hợp với điều kiện đất đai ở địa phương, nhân thấy xoài keo phát triển khá tốt trên đất khô cằn, chi phí đầu tư thấp nên đã mua về trồng thử và thấy hiệu quả. Từ năm 2019 đến nay, sau khi được trồng rộng rãi, bà Chi cùng các hộ dân đã thành lập hợp tác xã cây ăn trái Tân Lộc Thạnh với 21 thành viên. Hiện nay, xoài keo có tổng diện tích 38 ha và đang tiếp tục mở rộng thêm.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, quyền điều hành Hợp tác xã cây ăn trái Tân Lộc Thạnh cho biết, cây xoài keo này sau khi mang về trồng ở Lộc Thạnh rất dễ chăm sóc. Giống xoài này không cần chăm sóc kỹ như một số loại xoài trồng trước kia ở đây. Sau khi giống xoài này phát triển tốt đến nay, người dân rất thích giống xoài này. Họ đang có kế hoạch mở rộng thêm để các hội viên khác có nhu cầu tham gia phát triển kinh tế.

Vườn xoài keo của gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn với diện tích hơn 1 ha, sau 4 năm chăm sóc đã cho thu hoạch lần thứ 2. Trên mảnh đất khô cằn chủ yếu là đất sỏi đá, mùa khô không có nước để tưới. Tuy nhiên, cây xoài keo trồng từ 2019 vẫn phát triển và cho thu hoạch trung bình với năng suất từ 6 - 7 tấn/năm. Ông Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ, cây xoài keo này trồng trên mảnh đất dù sỏi đá nhưng vẫn có năng suất vượt trội hơn so với các loại khác trước đây. Do đất ở đây rất xấu nên năng suất cây trồng rất thấp. Những loại cây khác mà gia đình từng trồng mà không có điều kiện chăm sóc thì năng suất rất kém, còn riêng xoài keo vượt trội hơn hết. Loại giống xoài này tôi trồng trên đồi cao hay thấp cũng được, đặc biệt công chăm sóc và chí phí đầu tư rất thấp.

Cây xoài keo "bén duyên" trên mảnh đất khô cằn, sỏi đá vùng biên ảnh 2Ông Nguyễn Thanh Sơn thăm vườn trồng xoài keo phù hợp với điều kiện đất đai không màu mỡ. Ảnh: K GỬIH-TTXVN

Còn vườn xoài khoảng 1 ha của gia đình ông Nguyễn Thành An một năm chỉ bón phân một lần và không có nước tưới vào mùa khô, nhưng vẫn cho thu hoạch đều đều 2 vụ/năm. Theo ông An, giống cây xoài này trái to vừa phải, hạt nhỏ và vỏ giày nên ít bị sâu bệnh gây hại. Trong quá trình cây ra hoa, đậu trái, người trồng không cần phải phun xịt thuốc mà để cây phát triển tự nhiên. Vào mùa vụ, giá thu mua xoài khoảng 6.000 - 8.000 đồng/kg. Do chi phí đầu tư chăm sóc thấp nên người dân vẫn có lợi nhuận.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Thạnh Nguyễn Thị Bắc cho biết, qua vài năm trồng giống xoài keo, bà con ở đây thấy hiệu quả mang lại tương đối cao. Bởi ưu điểm loại xoài keo dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, trồng được trên vùng đất cằn cỗi như ở địa phương. Trước hiệu quả trong thời gian qua, chúng tôi khuyến khích bà con mở rộng diện tích theo quy hoạch của địa phương. Về phía Hội Nông dân xã Lộc Thạnh sẽ có hướng hỗ trợ và xây dựng thương hiệu đạt chuẩn Ocop trong thời gian tới.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, đến nay, nhà nông ở vùng biên giới xã Lộc Thạnh đã có nguồn thu ổn định từ xoài keo. Cây xoài keo “bén duyên” trên mảnh đất khô cằn, sỏi đá có thể xem là mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế trong việc thích ứng trước tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp trong những năm vừa qua.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm