Các nhà khoa học Israel lập trình lại mẫu da người thành tế bào nhau thai

Theo một kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học thuộc trường đại học Hebrew ở Israel đã thành công trong việc biến các mẫu da người thành tế bào nhau thai chức năng.

Giới chuyên gia mô tả đây là một "dấu mốc đột phá" trong lĩnh vực tái lập trình tế bào, giúp hiểu biết về thai kỳ và các biến chứng có thể xảy ra, như rối loạn chức năng nhau thai, kiểm tra phát hiện các bệnh có thể gặp phải trong thai kỳ và phát triển các liệu pháp tế bào. Nghiên cứu cũng mang đến những cơ hội mới để đánh giá các tác động đối với sức khỏe về lâu dài của cả bà mẹ và trẻ sơ sinh, cũng như tìm hiểu nguyên nhân gây vô sinh.

Trước đây, việc lấy tế bào nhau thai gặp nhiều khó khăn do những hạn chế về kỹ thuật và đạo đức. Nghiên cứu nói trên đã khắc phục được rào cản bằng cách lấy các tế bào đó từ mẫu da người. Theo trường đại học Hebrew, phát hiện này giúp cung cấp nguồn tế bào không giới hạn và nhờ đó có thể cách mạng hóa việc nghiên cứu những bệnh lý về nhau thai và các yếu tố di truyền, đồng thời có thể mở ra triển vọng về các phương pháp chẩn đoán và can thiệp điều trị nâng cao.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định thành công một cụm gene riêng biệt kiểm soát nhận dạng của các tế bào gốc nhau thai vốn đóng vai trò là các tế bào tiền thân quan trọng cho sự phát triển của nhau thai.

Bằng cách tạo những biểu hiện của các gene này trong tế bào da, các nhà nghiên cứu đã biến đổi thành công tế bào da thành tế bào gốc nhau thai có chức năng và ổn định.

Các tế bào nói trên biểu thị các đặc điểm sánh ngang các tế bào thu được từ những giai đoạn đầu của thai kỳ, cho thấy khả năng tạo ra các tế bào nhau thai khác nhau.

Thanh Phương