Cá nhám voi - Loài động vật ăn tạp lớn nhất trên thế giới

Cá nhám voi tại Isla Holbox, bang Quintana Roo, Mexico, ngày 16/6/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN
Cá nhám voi tại Isla Holbox, bang Quintana Roo, Mexico, ngày 16/6/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện thói quen ăn uống đáng ngạc nhiên của cá nhám voi, theo đó loài cá này ăn cả thực vật. Như vậy, cá nhám voi, dài tới 18 m này, là loài động vật ăn tạp lớn nhất thế giới.

Cá nhám voi - Loài động vật ăn tạp lớn nhất trên thế giới ảnh 1Cá nhám voi tại Isla Holbox, bang Quintana Roo, Mexico, ngày 16/6/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Hải dương Australia (AIMS) kết hợp với Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp của khối thịnh vượng chung (CSIRO) và Đại học Auckland phát hiện thực vật chiếm tỷ lệ nhất định trong khẩu phần ăn của loài cá nhám voi này. Các nhà khoa học đã phát hiện ra điều này khi phân tích mẫu sinh thiết từ các con cá nhám voi tại rạn san hô Ningaloo, Tây Australia (WA), cũng như mẫu nguồn thức ăn có thể có tại rạn san hô, từ sinh vật phù du tới lá rong biển lớn. Sau đó, các nhà khoa học so sánh hàm lượng axít amin và axít béo có trong sinh vật phù du và thực vật với hàm lượng có trong cá nhám voi. Kết quả là các mô của cá có có chứa sargassum – một loại rong biển nâu.

Cá nhám voi - Loài động vật ăn tạp lớn nhất trên thế giới ảnh 2Cá nhám voi tại Isla Holbox, bang Quintana Roo, Mexico. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tiến sĩ Mark Meekan, nhà sinh vật học về cá thuộc AIMS cho rằng trong quá trình tiến hóa, cá nhóm voi có thể tiêu hóa một lượng sargassum khi loài rong biển này đi vào dạ dày của chúng. Do đó, có thể cá nhám voi xuất hiện ở Ningaloo để đáp ứng nhu cầu ăn cả sinh vật phù du và rong biển.

Đức Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm