Bán đảo Nam cực trải qua năm ấm nhất trong 3 thập kỷ

Bán đảo Nam cực trải qua năm ấm nhất trong 3 thập kỷ

Năm 2020 là năm nóng nhất trong 30 năm qua tại bán đảo Nam Cực. Đây là kết quả nghiên cứu được Đại học Santiago de Chile công bố ngày 2/10.

Bán đảo Nam cực trải qua năm ấm nhất trong 3 thập kỷ ảnh 1Một góc của bán đảo Nam Cực. Ảnh: Reuters

Theo các nhà nghiên cứu tại Căn cứ không quân Frei của Chile trên đảo King George, giai đoạn giữa tháng 1 và tháng 8/2020, các mức nhiệt đo được tại vùng bán đảo nằm ở cực Bắc của Nam cực tăng từ 2 đến 3 độ. Nhà khí hậu học Raul Cordero cho biết những mức nhiệt đo được tăng hơn 2 độ C so với các giá trị thông thường. Ở mũi phía Bắc của bán đảo Nam Cực, trung bình nhiệt độ tối đa đo được từ đầu năm tới nay là hơn 0 độ C, hiện tượng chưa từng xảy ra trong 31 năm qua. Chuyên gia này cho rằng đây là một thực tế đáng báo động, phần nào cho thấy vùng đại dương tại khu vực được quan sát đang ấm lên với tốc độ nhanh không kém những gì từng ghi nhận trong giai đoạn cuối của thế kỷ 20. Ngược lại, các mức nhiệt ghi nhận vào mùa Đông ở vùng cao của bán cầu Nam giai đoạn giữa tháng 8 và tháng 9 ở mức trung bình là -16,8 độ C, mức thấp nhất kể từ năm 1970.

Bán đảo Nam cực là vùng nằm ở cực Bắc của Nam cực, nơi một số quốc gia đặt căn cứ quân sự và khoa học, trong đó có Argentina, Chile và Anh.

Lê Ánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm