Bắc Kạn đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Bắc Kạn đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Chiều 20/1, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố, các sở, ban, ngành (DDCI) năm 2020. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cùng hơn 60 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bắc Kạn đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ảnh 1Quang cảnh buổi công bố. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Chánh Văn phòng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn Lê Kim Cương cho biết, theo khảo sát của Hiệp hội, công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các huyện, thành phố, sở, ban, ngành trong tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. So với năm 2019, vị trí xếp hạng chỉ số DDCI của các huyện, thành phố, sở, ban, ngành có sự biến động rõ rệt. Trong đó, 11/37 sở, ban, ngành giữ nguyên vị trí xếp hạng; 11/37 huyện, sở, ban, ngành có vị trí xếp hạng tăng; 11/37 huyện, thành phố, sở, ban, ngành có vị trí xếp hạng giảm; 4 đơn vị khảo sát lần đầu.

Bảng xếp hạng điểm số DDCI năm 2020 của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tương đối đồng đều. Chênh lệch điểm số giữa các huyện không quá lớn, giữa điểm cao nhất và thấp điểm nhất là 7.71 điểm. Huyện Chợ Đồn dẫn đầu với 93,66/100 điểm, tăng 2 bậc so với năm 2019 và trở thành huyện có điểm số DDCI cao nhất trong nhóm các huyện, thành phố. Đây là huyện duy nhất trong nhóm mà vị trí xếp hạng từ năm 2018 đến năm 2020 có xu hướng tăng đều.

Chỉ số DDCI đã tạo ra sự cạnh tranh giữa các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh trong việc nâng cao chất lượng điều hành kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhờ đó, điểm số DDCI trung bình của tỉnh năm 2020 là 85.63/100 điểm, cao hơn so với năm 2019 (22.94 điểm).

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phương Thị Thanh ghi nhận những chuyển biến tích cực trong DDCI của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý cần có đánh giá khách quan từ cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp; các đơn vị có chỉ số tăng cần nỗ lực vươn lên để chỉ số DDCI mang tính bền vững…

Bà Phương Thị Thanh mong muốn cộng đồng doanh nghiệp phối hợp, đánh giá thực chất công tác điều hành cấp sở, ngành và cấp huyện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh. Các cơ quan xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể để nâng cao chỉ số DDCI của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và mặt bằng chung của cả nước.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Long Hải đánh giá cao, biểu dương đóng góp của sở, ngành, UBND các huyện trong việc tích cực cải thiện chỉ số DDCI; khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh không chỉ trực tiếp sản xuất mà còn góp phần vào cải cách hành chính của tỉnh. Các sở, ngành có những giải pháp tích cực hơn, tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế; tiếp tục nâng cao vai trò của người đứng đầu trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, hiện đại hóa; tăng cường công tác kiểm tra công vụ đối với công chức, viên chức; thường xuyên tổ chức gặp mặt đối thoại với doanh nghiệp...

Nhân dịp này, 3 tập thể, 1 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn do có thành tích xuất sắc trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Vũ Hoàng Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm