Xác định công tác cải cách hành chính là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, huyện vùng biên Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã luôn chú trọng thực hiện tốt từ cấp xã, giúp người dân thuận tiện, nhanh chóng hơn khi tiếp cận các dịch vụ hành chính công.
Không phải đến nhiều phòng, ban chuyên môn như trước kia, không phải đi lại nhiều lần, các thủ tục được giải quyết một cách nhanh chóng thuận lợi, đó là chia sẻ của ông Lò Văn Khan, bản Huổi Nó, xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Ông Lò Văn Khan cho biết, trước đây, người dân đến làm thủ tục hành chính ở Ủy ban nhân xã gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ, trang thiết bị còn thiếu. Hiện nay, trang thiết bị đã đầy đủ hơn, chính quyền niêm yết công khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân đến làm việc nhanh gọn hơn. Ngoài ra, cán bộ tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, giải quyết đúng thủ tục hành chính.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp mới được đầu tư và đi vào hoạt động từ đầu năm 2020 đã góp phần giảm tình trạng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính phải xếp hàng, chờ đợi. Hiện nay, xã Dồm Cang đang áp dụng hệ thống một cửa hiện đại theo tiêu chuẩn ISO 9001:2018. Các cán bộ được tập huấn, sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý, không còn lúng túng trong việc giải quyết, tiếp nhận các văn bản, đáp ứng yêu cầu công tác.
Chị Trương Thị Thanh, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Dồm Cang thông tin, trước đây, xã chưa triển khai bộ phận "một cửa", người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính gặp rất nhiều khó khăn, phòng làm việc không đủ diện tích, không có chỗ ngồi đợi. Việc giải quyết thủ tục hành chính cũng mất rất nhiều thời gian do cán bộ phải làm thủ công vì không có máy móc và các trang thiết bị hiện đại. Đến nay, phòng làm việc đã được nâng cấp, đảm bảo diện tích, được đầu tư các trang thiết bị như máy tính, máy scan, máy photocopy... Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đã đảm bảo nhanh gọn, giảm bớt được một số thủ tục rườm rà.
Những năm gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính được xã Mường Và - một trong những đơn vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của huyện Sốp Cộp thực hiện với nhiều đổi mới. Xã Mường Và quan tâm, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đúng với trình độ chuyên môn đào tạo, phân công rõ chức năng nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh tập huấn nâng cao trình độ, tính chuyên nghiệp cho đội ngũ những người làm việc tại bộ phận "một cửa". Công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn tận tình, trách nhiệm trong công việc.
Với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cải cách hành chính”, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan đơn vị vào nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, đổi mới tác phong lề lối làm việc, siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ, nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan đơn vị.
Ông Hoàng Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mường Và cho biết, xã đã tập trung chỉ đạo, điều hành để nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ trong giải quyết thủ tục cho người dân. Phấn đấu đạt được sự hài lòng của người dân, chính quyền xã yêu cầu công chức chuyên môn hướng dẫn, giải thích cho bà con bằng tiếng dân tộc. Nhờ đó, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho đồng bào luôn kịp thời, đầy đủ, khắc phục tình trạng bà con có ý kiến vì gặp khó khăn trong khi giải quyết thủ tục hành chính.
Tính đến hết tháng 9/2020, huyện Sốp Cộp đã giải quyết trên 17.500 thủ tục hành chính, trong đó các xã tiếp nhận và giải quyết gần 16.800 hồ sơ, chiếm 95%. Toàn bộ các hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước thời hạn, mang lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân. Để đạt được kết quả trên, huyện Sốp Cộp đã xây dựng nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng bộ máy công vụ, đặc biệt là tập trung nâng cao chất lượng phục vụ hành chính cấp cơ sở, tạo sự đồng đều trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn toàn huyện.
Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sốp Cộp cho biết, để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, huyện Sốp Cộp tiếp tục chú trọng và nâng cao chất lượng bộ máy công vụ các cấp. Huyện đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ theo hướng rõ nội dung, rõ tiến độ hoàn thành, rõ người phụ trách. Cùng với đó, thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đang thực hiện, phát hiện kiến nghị với cơ quan thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý.
Trong thời gian tới, huyện Sốp Cộp xác định khâu đột phá là xây dựng chính quyền cấp huyện, cấp xã kiến tạo nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Huyện sẽ nâng cao dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3 và mức độ 4; phấn đấu đến năm 2021 có 30% dịch vụ công đạt mức độ 3 và mức độ 4. Đồng thời, công khai đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đáp ứng sự hài lòng của người dân, nhất là khi đến giao dịch tại các xã.
Hữu Quyết