Thời tiết ngày 18/7: Bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển Thái Bình đến Hà Tĩnh

Thời tiết ngày 18/7: Bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển Thái Bình đến Hà Tĩnh
Ảnh vệ tinh đường đi của bão
Ảnh vệ tinh đường đi của bão 

Bão số 3

Lúc 4 giờ ngày 18/7, tâm bão số 3 đang cách đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh khoảng 470 km về phía Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. 

Do ảnh hưởng của bão số 3, ở khu vực Bắc Biển Đông, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có mưa dông mạnh; phía Tây khu vực Bắc Biển Đông ngày 18/7 có gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 3-5m; biển động mạnh. Vùng ven biển đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng nước biển dâng trên nền thủy triều khoảng 0,5m, sóng biển cao 2-4m,  biển động mạnh.

Trên đất liền, từ trưa 18/7, các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ có mưa rất to và kéo dài đến khoảng ngày 20/7 với lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm.

Từ ngày 18-20/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình, sông Hoàng Long, các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Đỉnh lũ trên sông Đà, sông Thao, sông Hoàng Long và thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh lên mức báo động 1- báo động 2, sông Bưởi (Thanh Hoá) trên báo động 2; hạ lưu các sông chính ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh ở dưới mức báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi các tỉnh phía Bắc và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Chi tiết cho các vùng ngày và đêm 18/7, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác; riêng Sơn La và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 68-98%. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, ngày có mưa, mưa vừa, riêng khu vực ven biển và đồng bằng Bắc Bộ từ trưa và chiều có mưa to đến rất to. Vùng ven biển từ trưa chiều gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-100%. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Hà Nội nhiều mây, từ trưa và chiều có mưa to đến rất to và dông. Gió nhẹ. Độ ẩm 70-99%. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, phía Bắc từ trưa chiều gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; phía Nam gió Tây Nam cấp 4-5. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 66-100%. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, phía Nam có nơi trên 30 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi. Gió Tây Nam cấp 2-3. Độ ẩm 60-95%. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Tây NguyênNam Bộ nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió Tây Nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%. Nhiệt độ ở Tây Nguyên cao nhất 26-29 độ C. Nam Bộ nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Ứng phó với bão số 3: Nam Định cấm biển, kêu gọi tàu thuyền vào bờ

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị yêu cầu, các địa phương, sở, ngành hoãn tất cả các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung chỉ đạo triển khai ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ”.

Từ 5 giờ ngày 18/7, các địa phương ven biển Nam Định thực hiện cấm biển, không cho ngư dân ra khơi; bằng mọi biện pháp thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; có phương án di dời dân đảm bảo an toàn tính mạng cho người và phương tiện khi neo đậu; kêu gọi, sơ tán người lao động canh coi tại các chòi canh ngao vào bờ xong trước 12 giờ ngày 18/7.

Các huyện, thành phố triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt là đối với công trình đang thi công; rà soát chặt chẽ, triển khai phương án phòng, chống bão tại các địa phương; chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự trữ phòng, chống lụt bão và duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ để ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.

Cùng với đó, các địa phương huy động phương tiện, nhân lực tổ chức chằng chống nhà cửa, biển hiệu, công trình xây dựng, kho tàng, bến bãi. Các địa phương ven biển có bãi tắm như: Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), Quất Lâm (Giao Thủy) tạm dừng các hoạt động thăm quan du lịch, tắm biển để đảm bảo an toàn cho du khách.

Nam Định có trên 2.100 tàu thuyền với hơn 5.720 lao động. Tính đến sáng 18/7, đã có 2.021 phương tiện với 5.390 ngưa dân vào nơi tránh trú bão an toàn. Ở khu vực ven biển Nam Định có hơn 1.000 lều, chòi nuôi ngao với trên 1.300 ngư dân, tất cả mọi người đã nhận được thông tin về cơn bão để chủ động vào bờ.

Nam Định cũng chuẩn bị sẵn sàng trên 43.300 m3 đá hộc, gần 1.300 rọ thép, hơn 600.000 bao nilon, vải chống tràn để ứng cứu hệ thống đê xung yếu khi có sự cố xảy ra.
 
Minh Nguyệt - Vũ Văn Đạt

Có thể bạn quan tâm