Yên Bái hỗ trợ công dân của tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang tạm trú tại các tỉnh, thành phía Nam

Trao các phần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN.
Trao các phần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN.

Tỉnh Yên Bái vừa có quyết định hỗ trợ cho các công dân của tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam.

Yên Bái hỗ trợ công dân của tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang tạm trú tại các tỉnh, thành phía Nam ảnh 1Trao các phần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN.

Mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người cho các đối tượng có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Yên Bái thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có thành viên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khác đang có hoàn cảnh khó khăn do bị mất việc làm, không còn nguồn thu nhập để có khả năng tự lo các chi phí sinh hoạt tối thiểu cần thiết, cần sự hỗ trợ khẩn cấp trong thời gian tỉnh Yên Bái chuẩn bị đón công dân từ vùng dịch của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương.

Mức hỗ trợ được thực hiện trong thời gian Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh sẽ được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho công dân thông qua tài khoản ngân hàng của bà con hoặc chứng minh thư/căn cước công dân.

Ông Lê Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái cho biết: Tính đến ngày 12/8, thống kê có 1.085 công dân của tỉnh đang tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam đăng ký nguyện vọng trở về địa phương, trong đó có 21 công dân có đơn đề nghị được hỗ trợ do có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sở đã lập danh sách gửi UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái để kịp thời hỗ trợ các trường hợp này.

Trước đó, tỉnh Yên Bái đã ban hành kế hoạch hỗ trợ đón công dân của tỉnh từ các vùng dịch của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng trở về địa phương bằng tàu hỏa.

Những người được đón là các công dân của tỉnh đang tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam (là các tỉnh, thành phố có dịch bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng và phải thực hiện giãn cách xã hội) không thuộc đối tượng F0, gặp khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội và có nguyện vọng đăng ký trở về địa phương, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-Cov-2 trong vòng 72 giờ trước khi trở về, đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe khi di chuyển bằng tàu hỏa, ô tô.

Nhóm công dân được ưu tiên số 1 là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, người đi khám, chữa bệnh, người thăm thân, người đi công tác chưa trở về được, lao động thuộc hộ nghèo và cận nghèo, lao động là thân nhân của người có công với cách mạng, lao động đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng. Tiếp theo là nhóm lao động tự do, người lao động bị mất việc làm và nhóm học sinh, sinh viên và các đối tượng khác...

Kinh phí thuê tàu hỏa, ô tô, ăn uống dọc đường, xét nghiệm tại tỉnh Yên Bái và kinh phí ăn, ở, sinh hoạt của công dân trong thời gian cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của tỉnh do ngân sách tỉnh hỗ trợ 100%. Kinh phí đi lại của công dân từ nơi tạm trú ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam đến Ga Sài Gòn do công dân tự chi trả và từ các nguồn tài trợ hợp pháp khác…

Việt Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm