Xây dựng Quỳnh Nhai là huyện nông thôn mới vào năm 2025

Xây dựng Quỳnh Nhai là huyện nông thôn mới vào năm 2025

Ngày 24/10, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng (24/10/1952 - 24/10/2022).

Xây dựng Quỳnh Nhai là huyện nông thôn mới vào năm 2025 ảnh 1Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh (phải) tặng lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, huyện Quỳnh Nhai đã xây dựng lực lượng, phát triển phong trào kháng chiến toàn dân, toàn diện, phát huy tinh thần yêu nước, tình đoàn kết gắn bó của đồng bào các dân tộc biến thành hành động cách mạng. Đặc biệt, Quỳnh Nhai vừa là mặt trận trực tiếp chống chiến tranh phá hoại của địch, vừa là hậu phương vững chắc đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần cùng nhân dân trong khu vực làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ "Lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu" và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

Trong thời kỳ đổi mới từ năm 1986 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 44/2001/QH10 ngày 29/6/2001 của Quốc hội khóa X về chủ trương xây dựng công trình thủy điện Sơn La. Công tác di dân tái định cư thủy điện Sơn La là một cuộc cách mạng thực sự gian nan và thử thách, với khối lượng di dân của huyện chiếm 2/3 tổng khối lượng toàn tỉnh. Song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai đã thực hiện sắp xếp, quy hoạch lại dân cư, định hướng lại cơ cấu kinh tế, đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, giúp đồng bào các dân tộc Quỳnh Nhai sớm có cuộc sống mới, ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, với tinh thần "Tất cả vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc", Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai đã đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau, vừa tích cực lao động sản xuất, vừa di chuyển ổn định dân cư đến nơi ở mới. Tháng 7/2009, Trung tâm huyện lỵ được chuyển tới Phiêng Lanh nằm trên địa phận xã Mường Giàng, nơi có vị trí giao thông đường bộ và đường sông thuận lợi. Đến ngày 15/4/2010, toàn huyện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ di chuyển 100% hộ dân ra khỏi vùng ngập, với 8.435 hộ, 38.372 nhân khẩu, thuộc 9 xã, 99 xóm, bản; lập nên kì tích đáng tự hào, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng Quỳnh Nhai là huyện nông thôn mới vào năm 2025 ảnh 2Cầu Pá Uôn, điểm nhất nổi bật của huyện Quỳnh Nhai. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La lưu ý, trong thời gian tới, để phấn đấu xây dựng Quỳnh Nhai là huyện nông thôn mới vào năm 2025 và sớm trở thành địa phương phát triển khá của tỉnh, Đảng bộ huyện cần tiếp tục đoàn kết, đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó, huyện cần tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, gắn với khai thác tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản, du lịch, dịch vụ...trên lòng hồ thủy điện Sơn La. Ngoài ra, huyện cần quan tâm phát triển văn hóa, xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, người yếu thế, hộ nghèo; nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, văn hóa tốt đẹp...

Cách đây 70 năm, ngày 24/10/1952, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cùng chung khí thế cách mạng của cả nước, quân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai đã nhất tề nổi dậy chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược, giành chính quyền, giải phóng quê hương. Chiến thắng đó là mốc son chói lọi, minh chứng hùng hồn cho tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường, bất khuất, tấm lòng thủy chung son sắt của đồng chí, đồng bào các dân tộc huyện Quỳnh Nhai.

Xây dựng Quỳnh Nhai là huyện nông thôn mới vào năm 2025 ảnh 3 Huyện Quỳnh Nhai phát triển du lịch và thủy sản trên lòng hồ thủy điện Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Trải qua chặng đường 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quỳnh Nhai đã giành được nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Huyện đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trên địa bàn, khơi dậy được sự đồng thuận của toàn dân, tạo ra những diện mạo mới trên mảnh đất Quỳnh Nhai tươi đẹp với những hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, thủy sản và thương mại dịch vụ... tạo ra nhiều sản phẩm có thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt, từ một huyện nghèo còn nhiều khó khăn, đến nay, Quỳnh Nhai vươn lên thoát nghèo vào năm 2018 theo Quyết định số 275/QĐ-TTg ngày 07/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm