
Giáo dục ở vùng khó Đắk Lắk nỗ lực bắt kịp xu thế phát triển
Trải qua nửa thế kỷ kể từ ngày đất nước thống nhất, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã không ngừng phát triển, từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng dạy và học.
Trải qua nửa thế kỷ kể từ ngày đất nước thống nhất, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã không ngừng phát triển, từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng dạy và học.
Ngày 1/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1426/BGDĐT-HSSV gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2025.
Ngày 19/3, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Viện Ngôn ngữ học tổ chức hội thảo công bố bộ chữ viết Cơ Tu. Các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, đại biểu đều đồng tình phải có một bộ chữ viết của người Cơ Tu thống nhất trên toàn quốc về bảng ký hiệu chữ viết, các tổ phụ âm đầu, nguyên âm…
Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình “Thư viện xanh” trong trường học. Mô hình không chỉ góp phần thực hiện hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, theo Quyết định số 329/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà còn góp phần từng bước hình thành văn hóa đọc trong các thế hệ học sinh.
Với mong muốn bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc thiểu số, những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ngãi tích cực triển khai nhiều hoạt động góp phần truyền lửa đam mê, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi học sinh.
Tại huyện miền núi Bá Thước, nhiều phụ huynh thuộc diện hộ nghèo có con đang theo học tại các trường trên địa bàn bày tỏ ra phấn khởi.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, những ngày qua, nền nhiệt ở huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) giảm sâu. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh đến lớp, nhất là với cấp mầm non, các trường học tại huyện Mù Cang Chải có nhiều giải pháp giữ ấm cho học sinh.
Duy trì sĩ số ổn định và đảm bảo chất lượng học tập của học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là vấn đề mà nhiều trường học vùng cao ở Nghệ An trăn trở. Để khắc phục tình trạng này, nhiều giáo viên đã băng đồi, vượt núi vào bản vận động học sinh đến trường.
Phát triển đảng viên trong trường học là đoàn viên ưu tú có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng và tăng cường sinh lực cho Đảng, nhằm mở rộng, tạo thêm môi trường rèn luyện, thi đua, phấn đấu cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường trung học phổ thông. Mặt khác, việc tăng số lượng đảng viên trẻ còn đảm bảo sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng. Quán triệt tinh thần này, thời gian qua, nhiều trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã lựa chọn được nhiều “hạt giống đỏ” để đào tạo, bồi dưỡng kết nạp đảng cho học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Sáng 9/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre (CDC Bến Tre) thông tin, ở thành phố Bến Tre vừa ghi nhận ổ bệnh thủy đậu tại một trường trung học cơ sở. Ngành y tế địa phương đang thực hiện nhiều biện pháp để khống chế và phòng, chống bệnh.
Những ngày này, tại tỉnh Lào Cai xuất hiện rét đậm, rét hại ảnh hưởng không nhỏ tới người dân, học sinh các trường vùng cao trong tỉnh. Các đơn vị trường học, đặc biệt tại những địa bàn vừa chịu thiệt hại về cơ sở vật chất do bão lũ, sạt lở đã linh hoạt, chủ động triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm bảo vệ sức khỏe, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh.
Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh khiến nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Yên Bái giảm sâu, trời trở rét. Trước tình hình đó, các trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp phòng, chống rét, giữ ấm cho học sinh, nhằm đảm bảo sức khỏe và tỷ lệ chuyên cần.
Ngày 27/11/2014, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Sau 10 năm, công tác bảo tồn và phát huy di sản Dân ca Ví, Giặm đã và đang được tỉnh Hà Tĩnh chú trọng. Trong đó, việc đưa dân ca này vào trường học đã giúp di sản văn hóa được lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng.
Bám sát địa bàn, chia sẻ khó khăn với người dân địa phương, nhiều cán bộ, chiến sỹ, trí thức trẻ tình nguyện Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4, Quân khu IV cùng giáo viên ở các trường học đã và đang đồng hành với các lớp học xóa mù chữ, chống tái mù chữ ở vùng biên Nghệ An.
Tối 22/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, liên quan đến phản ánh của nhóm phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam và dư luận xã hội về một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý của Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông thị xã Sa Pa, ngày 21/10/2024, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, xử lý nghiêm và khắc phục kịp thời các tồn tại, đảm bảo tốt nhất điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh.
Sáng 10/10, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (trực thuộc Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tỉnh đoàn Lâm Đồng tổ chức khánh thành và bàn giao công trình nhà vệ sinh cho Trường Tiểu học Ka Đô (xã Ka Đô, huyện Đơn Dương).
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, gây thiệt hại về tài sản. Mưa lớn làm sạt lở nghiêm trọng tại công trình xây dựng nhà lớp học của Trường Trung học cơ sở Lâm Phú, huyện vùng cao Lang Chánh. UBND huyện Lang Chánh đang kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại công trình này.
Ngày 16/9, tại tỉnh Yên Bái, đã có 436/442 cơ sở giáo dục đã cho học sinh quay trở lại trường học, chỉ còn 5 trường và 1 điểm trường học sinh chưa đi học được.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, ngày 16/9, địa phương có 520 trường học tổ chức dạy học trở lại sau lũ; 78 trường chưa tổ chức dạy học (chiếm khoảng 13%). Trong đó, huyện Bảo Yên chịu thiệt hại nặng nhất với 55 trường chưa thể tổ chức dạy học, chiếm trên 80% số trường học trên địa bàn.
Bão số 3 và hoàn lưu bão gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều trường học đã tạm dừng học trực tiếp để đảm bảo an toàn cho học sinh.
Sáng 5/9, học sinh các cấp học từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, biên giới, hải đảo háo hức đến trường, bắt đầu một năm học mới. Lễ khai giảng được tổ chức đồng loạt ở các trường học trên cả nước trong không khí hân hoan, rực rỡ cờ hoa và những trang phục đầy màu sắc.
Ngày 29/8, tại xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jollibee Việt Nam tổ chức lễ khánh thành điểm trường Phìn Chải B thuộc Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Vần Chải.
Những ngày cuối tháng 8, nhiều trường học được xây mới, sửa chữa nâng cấp trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được hoàn thiện, bàn giao cho các nhà trường để kịp chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Qua đó, mang đến niềm vui, sự phấn khởi cho thầy và trò trong Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ngủ không điều độ và thức khuya được cho là nguyên nhân dẫn đến đến kết quả học tập sa sút cũng như các hành vi tiêu cực liên quan đến trường học ở thanh thiếu niên. Đây là kết luận của một nghiên cứu do Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ và công bố ngày 2/4.
Ngày 26/3, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai xử lý các công trình có nguy cơ gây mất an toàn cho học sinh và giáo viên trên địa bàn các huyện, thành phố.
Việc học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc các huyện vùng cao Nghệ An nghỉ học sau mỗi kỳ nghỉ lễ dài ngày đã diễn ra trong nhiều năm, kéo theo nhiều hệ lụy. Trước thực trạng trên, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cùng với hệ thống chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp mang lại hiệu quả, cần được nhân rộng.
Để vận động học sinh sau mỗi kỳ nghĩ lễ đến trường, các địa phương trên địa bàn vùng cao tỉnh Nghệ An như: Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông… đều lập Tổ vận động. Một tuần sau Tết Nguyên đán, các trường đã tích cực triển khai công tác thống kê. Những học sinh trong diện nguy cơ bỏ học được các thầy cô lên danh sách, tìm phương án đối với từng trường hợp cụ thể. Để hoạt động này mang lại hiệu quả, mỗi thành viên của Tổ vận động ngoài trách nhiệm, cần có tình thương và sự tâm huyết.
Sau các kỳ nghỉ lễ dài ngày, tình trạng học sinh bỏ học ở các địa phương vùng sâu, vùng xa diễn ra khá phổ biến. Mặc dù chính quyền địa phương, ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp tuy nhiên tình trạng trên vẫn chưa thể chấm dứt. Tại các huyện miền núi tỉnh Nghệ An, sau mỗi kỳ nghỉ (như nghỉ hè, nghỉ Tết), công tác vận động học sinh đến lớp trở thành nhiệm vụ thường xuyên các giáo viên, tổ chức, đoàn thể. Bên cạnh những em bỏ học vì điều kiện kinh tế khó khăn, tình trạng học sinh bỏ học để lấy vợ, lấy chồng, đi làm công nhân khi mới chỉ 14 - 15 tuổi đang kéo theo nhiều hệ lụy.
Thời gian qua, bài chòi được đưa vào giới thiệu và thực hành trong trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo nên không khí vui tươi phấn khởi trong những ngày Tết.