Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình “Thư viện xanh” trong trường học. Mô hình không chỉ góp phần thực hiện hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, theo Quyết định số 329/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà còn góp phần từng bước hình thành văn hóa đọc trong các thế hệ học sinh.

Tại thư viện của các trường học trên địa bàn tỉnh có tới hàng chục triệu bản sách, báo, tài liệu tham khảo. Trong đó, truyện, sách, báo dành cho học sinh chiếm từ 40 - 60%. Ngoài ra, các trường còn khuyến khích xây dựng tủ sách nhỏ, thân thiện ngay trong lớp học hoặc xây dựng các khu thư viện mở, khu vui chơi ngoài sân trường để học sinh có thể ngồi đọc sách thoải mái hơn. Không dừng lại ở các thư viện, tủ sách trong lớp học, từ ý tưởng muốn tạo nên một điểm nhấn về cảnh quan sư phạm, giúp học sinh có một sân chơi bổ ích sau giờ học căng thẳng, đồng thời phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, mô hình thư viện xanh đã được hình thành ở nhiều trường học trong tỉnh như Trường Tiểu học Xuân Lai, Tiểu học Xuân Lập (Thọ Xuân); Trường Tiểu học Quảng Hải (Quảng Xương)...
Theo đó, để tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, năm 2021, Trường Tiểu học Xuân Lai đã đầu tư xây dựng mô hình “Thư viện xanh” với diện tích 110m2. Từ đó đến nay, mô hình ngày càng được mở rộng và phát triển; hoạt động thư viện ngày càng đi vào chiều sâu và trở thành địa chỉ quen thuộc của các thầy, cô giáo, các em học sinh.

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào không gian “Thư viện xanh” của nhà trường là hàng nghìn đầu sách được sắp xếp, bố trí gọn gàng, ngăn nắp, chia theo từng chủ đề dễ dàng tìm kiếm. Hiện, thư viện có khoảng 5.000 đầu sách với nhiều thể loại khác nhau như sách tham khảo về kiến thức học tập, các loại truyện tranh thiếu nhi, truyện cười, truyện cổ tích, sách truyện về Bác Hồ, sách an toàn giao thông, giáo dục kỹ năng sống, sách khoa học, tham khảo...
Thầy Phạm Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Lai cho biết, xác định việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc là một trong những hoạt động trọng tâm, nhà trường thường xuyên bổ sung, cập nhật nhiều đầu sách mới với nội dung hay, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi để học sinh không bị nhàm chán. Nhiều học sinh thường tranh thủ giờ ra chơi hoặc giờ tan học, tự lựa chọn cuốn sách mà mình yêu thích và say mê đọc…
Nhằm lan tỏa tình yêu sách, khuyến khích phát triển văn hóa đọc, những năm qua, Trường trung học cơ sở Tây Đô (Vĩnh Lộc) đã huy động các nguồn lực xây dựng mô hình “Thư viện xanh” khang trang theo tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia với hơn 5.600 đầu sách, báo các loại. Thư viện nhà trường mở cửa liên tục các ngày trong tuần , sau giờ học chính khóa. Mục tiêu của nhà trường là xây dựng một thư viện mở theo đúng nghĩa, ở đó sách không chỉ để trưng bày, trang trí, mà để phục vụ tối đa nhu cầu đọc, học, nghiên cứu. Quan trọng hơn, từ hoạt động của thư viện cũng như sự bồi đắp của giáo viên, các em học sinh sẽ yêu thích việc đọc sách và hình thành thói quen đọc sách.
Theo thầy giáo Trịnh Trung Châu, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Tây Đô, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, trường luôn quan tâm đến việc hình thành thói quen đọc sách cho học sinh và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Để làm được điều đó, trường đã phát huy tối đa vai trò của thư viện trường học, tạo không gian mở, thân thiện để học sinh có thể tham gia đọc sách sau mỗi giờ học chính khóa. Đặc biệt, thời gian qua, nhà trường đã tạo ra nhiều không gian để học sinh có thể tiếp cận với sách như tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện theo sách”; “Ngày hội đọc sách”, qua đó góp phần vun bồi tình yêu với sách cho các em học sinh.
Em Nguyễn Nhật Minh, học sinh Trường trung học cơ sở Tây Đô cho biết, thời đại công nghệ thông tin, chúng em tìm được rất nhiều thú vui mà nhiều khi quên đi thói quen đọc sách hằng ngày. Nhưng từ khi nhà trường phát động, khuyến khích học sinh đến thư viện, em bắt đầu thích đọc sách. Ban đầu chưa quen cũng thấy nhàm chán, nhưng nhà trường liên tục cập nhật nhiều đầu sách, báo và truyện, nên em bắt đầu có hứng thú với việc đọc. Việc đọc sách thường xuyên không chỉ giúp em rèn luyện kỹ năng đọc, mà còn bổ sung thêm nhiều kiến thức về lịch sử, xã hội và những kỹ năng sống…
Thầy giáo Phạm Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Lai cho biết, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và truyền thông như hiện nay, các bạn trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên đã “lãng quên” thói quen đọc sách. Việc xây dựng mô hình “Thư viện xanh” trong nhà trường chính là dịp để truyền thông tới học sinh về ý nghĩa của việc đọc sách, giúp các em xây dựng và hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày./.
Khiếu Tư